THAI เชื่อทั้งปี 57 พลิกกลับเป็นกำไรเล็กน้อย ก่อนฟื้นกลับสู่ปกติปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 17, 2014 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) คาดว่า ผลประกอบการในปีนี้จะไม่ขาดทุน โดยน่าจะมีกำไรมากกว่า 100 ล้านบาท แม้ว่าผลงานในครึ่งปีแรกมีแนวโน้มจะขาดทุน หลังจากตัวเลข 3 เดือนแรกออกมาติดลบและเชื่อว่าจะยังมีโมเมมตัมต่อเนื่องในไตรมาส 2/57 แต่ในช่วงไตรมาส 3/57 ที่เป็นรอยต่อโลว์ซีซั่นกับไฮซีซั่น และในไตรมาส 4/57 ช่วงไฮซีซั่นท่องเที่ยวนั้น บริษัทจะสามารถกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นและจะสามารถชดเชยผลขาดทุนในครึ่งปีแรกได้

"เรามองว่าในช่วงของไตรมาส 4 เป็นไฮซีซั่น มองโอกาสนักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวบ้านเรา ถ้าเราวางแผนดีๆ ทำประชาสัมพันธ์ เพิ่มช่องทางขายตั๋ว ลด cost เชื่อว่าไตรมาส 3 และไตรมาส 4 น่าจะมีตัวเลขเป็นบวกกละคาดหวังชดเชยของไตรมาส 1-2 ได้"ประธานกรรมการ THAI กล่าว

นอกจากนั้น ในปีนี้ตั้งเป้าลดการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจากปีก่อนที่ขาดทุนราว 4-5 พันล้านบาท และหากเงินบาทแข็งค่าขึ้นก็จะทำให้หนี้ของบริษัทลดลง รวมทั้งบริษัทมีแผนนำสินทรัพย์หรือเครื่องบินและอะไหล่ยนต์ที่ไม่ได้ใช้ออกมาจำหน่าย เพื่อจะได้เงินมาเสริมสภาพคล่อง แต่ยังไม่มั่นใจจะขายได้ทันปีนี้หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้บริษัทมีแผนปลดระวางเครื่องบินเก่าจำนวน 18 ลำ

ส่วนในปีหน้า บริษัทคาดว่าจะมีกำไรเพิ่มเป็น 4,500 ล้านบาท จากการตั้งเป้าเพิ่มรายได้จาการจำหน่ายตั๋วอีก 5-10% อีกทั้งจะมีการวางแผนกำหนดยุทธศาสตร์บริษัทที่จะผลักดันให้เป็นหมายเลขหนึ่งในอาเซียน โดยจะใช้ระยะเวลาทำแผน 6 เดือน (มี.ค.-ส.ค.57)

"ขณะนี้เรายืนอยู่บนขอบเหว เราไม่อยากตก จะทำอย่างไร และขยับออกจากขอบเหว" ประธานกรรมการ กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทจะประชุมในวันที่ 21 เม.ย.นี้เพื่อพิจารณาคณะอนุกรรมการและกรอบการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี) คาดว่าจะได้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งดีดีคนใหม่ประมาณเดือน ก.ย.57


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ