"บรรยง"เสนอ THAI แปรรูปสุดซอย โละขรก.-การเมืองพ้นบอร์ด ดึงคนเก่งเสียบแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 17, 2014 19:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรยง พงษ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเกียรตินาคิน กล่าวในงานเสวนาเรื่อง"ฝ่าวิกฤติการบินไทย...จะรอดอย่างไร? ใครกำหนด?"ว่า การเป็นรัฐวิสาหกิจของบมจ.การบินไทย(THAI)สร้างข้อจำกัดในการบริหารจัดการของบริษัท ในขณะที่ธุรกิจการบินมีการแข่งขันสูงและต้องมีการตัดสินใจที่รวดเร็ว รวมทั้งยังกฎระเบียบต่างๆ และทำให้มีปัญหาด้านโครงสร้าง ที่สำคัญการแต่งตั้งคณะกรรมการ THAI ที่ส่วนใหญ่มาจากข้าราชการประจำ และคนของนักการเมือง ส่งผลให้ถูกล้วงลูกการทำงานมาโดยตลอด หรือไม่มีเวลาทุ่มเทให้กับบริษัทอย่างเต็มที่ ซึ่งมองว่าสิ่งนี้เป็นประเด็นใหญ่ที่สุด

ทั้งๆที่ ไทยมีความได้เปรียบเรื่องภูมิศาตร์เหนือคู่แข่ง แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว อีกทั้งต้นทุนการดำเนินงาน โดยเฉพาะ Cost of ASK (Avialable Seat per Km.)เป็นต้นทุนที่สำคัญ ที่มาจาการลงทุนซื้อเครื่องบินทีมีประสิทธิภาพ การจัดซื้อจัดจ้างไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ รวมทั้งต้นทุนต่อพนักงานก็สูง ตั้งแต่นักบิน ลูกเรือ เมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 23,000คน

ดังนั้น ควรจะต้องแปรรูปการบินไทย ให้เป็นเอกชน โดยกระทรวงการคลังไม่ควรไม่ถือหุ้นเลย เพื่อไม่ให้นักการเมืองเข้ามาหาผลประโยชน์ในการบินไทย และให้นักลงทุนชาวไทย ถือมากว่า 51% อย่างไรก็ดีเห็นว่าเรื่องที่ดำเนินการได้ยาก

"ผมส่งเสริมให้แปรรูป (การบินไทย) ควรแปรรูปให้สุดซอย ...good governance สำคัญที่สุด โดยเฉพาะการสรรหากรรมการ สิงคโปร์แอร์ไลน์เป็นตัวอย่างที่ดี ประธานกรรมการไม่ใช่คนสิงคโปร์ กรรมการกว่าครึ่งไม่ใช่คนสิงคโปร์ แต่เป็นผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขามานั่งเป็นกรรมการ"นายบรรยง กล่าว

ด้านนางสาวเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาระเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) กล่าวเห็นด้วยกับแนวคิดของนายบรรยงและกล่าวว่า สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ก็มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่บริหารแบบเอกชน คณะกรรมการไม่มีข้าราชการประจำเลย แต่มีมืออาชีพระดับโลกเข้ามาเป็นกรรมการ และแต่ละคนก็มีความเชี่ยวชาญเฉพาะชัดเจน ได้แก่ ด้านการตลาด ด้านการเงิน นักกฎหมาย เป็นต้น และการเป็นรัฐวิสาหกิจไม่ได้ผิดแต่ผิดพลาดที่การบริหารจัดการ

จากที่ผ่านมาการบินไทยกว่าจะเสนองบลงทุนซื้อเครื่องบินต้องผ่านกระทรวงคมนาคมและสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับเอกชนได้ รวมทั้งเรื่องธรรมาภิบาลในการบินไทยงทำให้คนที่บริหารดีอาจอยู่ไม่ได้ คนทำกำไรอยู่ไม่ได้ แต่คนไม่ทำกำไรอยู่ได้ ส่วนกรรมการ ฝ่ายการเมืองก็แต่งตั้งคนของตัวเอง ซึ่งสุดท้ายรมว.คลังเป็นคนเลือกซึ่งการบริหารแบบนี้ไม่ได้ใช้ดุลยพินิจ การสรรหากรรมการไม่โปร่งใส ดังนั้นเห็นว่าบอร์ดไม่ควรผูกกับการเมือง และการเปลี่ยนคณะกรรมการทำให้การบริหารไม่ต่อเนื่อง

ด้านพล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ประธานกรรมการ THAI กล่าวว่า บริษัทยังคงต้องรักษาความเป็นสายการบินแห่งชาติ การเป็นภาพลักษณ์ของไทยรวมทั้งการเผยแพร่วัฒนธรรม ผ่านสายการบินก็ยังคงต้องมีอยู่ และมองว่าวันนี้เสียงส่วนใหญ่ทั้งจากผู้ถือหุ้น พนักงงาน สหภาพแรงงานฯไม่ต้องการแปรรูป THAI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ