EA คาดปี 57 กำไรกระฉูด รับรู้รายได้โรงไฟฟ้านครสวรรค์เต็มที่ทั้งปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 18, 2014 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้คาดรายได้และกำไรจะขยายอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาเนื่องจากรับรู้รายได้โครงการโรงไฟฟ้า 90 เมกะวัตต์ จ.นครสวรรค์ เต็มที่โดยโครงการนี้จะมีรายได้ 1,500 ล้านบาท/ปี ซึ่งธุรกิจไฟฟ้าจะมีอัตรากำไรสุทธิราว 50% คาดว่าในไตรมาส 1/57 จะรับรู้รายได้ นอกจากนี้ บริษัทยังมีรายได้จากโครงการโรงไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ ที่ จ.ลพบุรี ต่อเนื่องรวมทั้งรายได้จากการผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซล
"ในปีนี้กำไรสุทธิของเราจะโตแบบก้าวกระโดดเพราะในปีที่ผ่านมารับรู้แค่โรงไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ แต่ปีนี้รับรู้โรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 90 เมกะวัตต์ บวกกับจำหน่ายไบโอดีเซลทำให้มาร์จินปีนี้และ Net profit น่าจะสูงกว่าปีก่อนมากเพราะปกติไบโอดีเซล Net profit ที่ 4-5%ธุรกิจไฟฟ้าอยู่ที่ 50% พอชั่งน้ำหนักรายได้ฝั่งไบโอดีเซลเม็ดเงินสูงจริงแต่มาร์จินต่ำแต่ธุรกิจไฟฟ้ารายได้ไม่สูงแต่กำไรสูง" นายสมโภชน์กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 57 เตรียมใช้งบลงทุนประมาณ 8,500 ล้านบาท สำหรับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 90 เมกะวัตต์ ที่จ.ลำปาง คาดแล้วเสร็จ ม.ค.58 และจะรับรู้รายได้ทันที โดยมีค่า adder 6.5 บาท/หน่วย

ในปีนี้กำลังการผลิตไบโอดีเซลอยู่ที่ 7-8 แสนลิตร/วัน รองรับ B7 ได้แต่ถ้าขยายกำลังการผลิตบางส่วนก็จะเพิ่มเป็น 8-9 แสนลิตร/วัน อย่างไรก็ตาม ในแง่การผลิตช่วงสั้นสามารถขยายได้ถึง 1 ล้านลิตร/วัน ขณะเดียวกันจะมีการปรับปรุงการผลิตเพื่อลดต้นทุนพลังงานสารเคมีเพื่อมาร์จินที่สูงขึ้น นอกจากนี้ ต้องรอดูนโยบายรัฐบาลในระยะยาวจะใช้ B10 ปีไหนก็ขยายกำลังการผลิตรองรับได้

ในส่วนของโครงการพลังงานลมที่ภาคใต้ช่วงรอยต่อของ จ.นครศรีธรรมราช-สงขลา 126 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น 3 โครงการ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปลายปี 57 ใช้เสาประมาณ 60 กว่าต้น โดยได้รับค่า adder 3.5 บาท และจะรับรู้รายได้เต็มที่ในปี 59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ