RICH คาดปีนี้พลิกเป็นกำไรตามรายได้โต-ขายหุ้นกู้แปลงสภาพให้พันธมิตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 21, 2014 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ วงศาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ริช เอเชีย สตีล(RICH)กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เติบโตประมาณ 10% เทียบกับปี 56 ที่มีรายได้รวม 3,609.04 ล้านบาท และยังคาดว่าปีนี้น่าจะพลิกกลับมามีกำไรได้ หลังจากปีที่แล้วขาดทุนสุทธิ 357.92 ล้านบาท เป็นผลมาจากยอดขายของบริษัทฯและบริษัทย่อยเพิ่มมากขึ้น
"เงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ 500 ล้านบาทหรือ 20 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ว่า เพื่อนำไปชำระหนี้สถาบันการเงินตามการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัทหรือบริษัทในเครือเพื่อปรับปรุงกิจการให้กลับมาทำกำไร และหรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการบริษัทหรือคณะกรรมการบริหารเห็นสมควร"นายสมเกียรติ กล่าว

ขณะที่ นางสาวอังคกาญจน์ ตันติวิรุฬห์ ประธานกรรมการบริหาร RICH กล่าวว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(18 เม.ย.) ที่ประชุมผู้ถือหุ้น RICH อนุมัติลดทุนจดทะเบียนจากเดิม 4,000,000,000 บาท เป็น 1,002,913,226 บาท โดยการตัดหุ้นจดทะเบียนที่ยังมิได้จำหน่าย จำนวน 2,997,086,774 บาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท ,อนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 320,000,000 บาท จากทุนจดทะเบียนจำนวน 1,002,913,226 บาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่จำนวน 1,322,913,226 บาท ด้วยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 320,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท และเพื่อรองรับการใช้สิทธิแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพ

พร้อมอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพให้แก่ผู้ลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะเจาะจง (Private Placement) จำนวนไม่เกิน 20 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์โดยผู้ลงทุนต่างประเทศ คือ Advance Opportunities Fund (AO Fund)

นางสาวอังคกาญจน์ กล่าวว่า AO Fund ที่ได้เข้ามาลงทุนในบริษัทมหาชนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตั้งแต่ปี 54 เป็นต้นมาทั้งสิ้นจำนวน 3 บริษัท ซึ่งผลจากการออกหุ้นกู้แปลงสภาพจำนวนร้อยละ 100 ให้แก่ AO Fund ทำให้ บริษัทมหาชนจดทะเบียนฯทั้ง 3 แห่งสามารถปรับผลการดำเนินการจากขาดทุนเป็นกำไรได้สำเร็จ หลังจากที่บริษัทมหาชนไทยได้รับเงินทุนสนับสนุนตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของ AO Fund ซึ่งขณะนี้ AO Fund ได้ให้ความสนใจที่จะเข้ามาจองซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพ ของบริษัท เพราะมองเห็นถึงศักยภาพการเติบโตของบริษัท

สำหรับรายละเอียดของกองทุนต่างประเทศ AO Fund มีดังนี้คือ AO Fund เป็นกองทุนที่จัดตั้งที่เกาะเคย์แมน ประเภท Open-ended Fundโดยเปิดดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2549 โดยมี Advance Capital Partners Limited(ACP)เป็นผู้จัดการลงทุน (Investment Manager) มีวัตถุประสงค์ในการลงทุนในบริษัทจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์และในต่างประเทศ ผู้ลงทุนส่วนใหญ่ของ AO Fund เป็นนักลงทุนชาวเอเชีย และAO Fund มีนโยบายการลงทุนในตราสารหนี้ พันธบัตร หุ้น และหุ้นกู้แปลงสภาพ

ปัจจุบัน RICH มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 1,002,913,226 บาท การดำเนินธุรกิจภายใต้การบริหารงานของนางสาวอังคกาญจน์ โดยที่กลุ่มของนางสาวอังคกาญจน์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วนร้อยละ 7.91 ของทุนจดทะเบียนที่ออกและเรียกชำระแล้ว

RICH มีบริษัทย่อย 2 แห่ง คือ บริษัท สยาม เฟอร์โร อินดัสทรี จำกัด ซึ่งเป็นดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายเหล็กรูปพรรณ ท่อเหล็กต่าง ๆ พร้อมทั้งรับบริการจ้างผลิตเหล็ก ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจปัจจุบัน เพื่อ เพิ่มศักยภาพในการผลิตและจำหน่าย และรองรับปริมาณความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที และบริษัท ไทย เนชั่นแนล โปรดัคท์ จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจผลิตและจำหน่ายเสาเข็มพร้อมบริการขนส่งและตอกเสาเข็ม และปัจจุบันบริษัท ไทย เนชั่นแนล โปรดัคท์ จำกัด ได้ขยายธุรกิจโดยการเพิ่มผลิตภัณฑ์หมอนรถไฟคอนกรีต ซึ่งจะนำไปใช้ในโครงการเปลี่ยนหมอนรถไฟทั่วประเทศของการรถไฟแห่งประเทศไทยรวมถึงโครงการรถไฟรางคู่สายใหม่โดยคาดว่าจะมีความต้องการหมอนไฟคอนกรีตประมาณ 20 ล้านท่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ