(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้านี้แกว่งไซต์เวย์-อัพ จับตาประชุม กกต.-พรรคการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 22, 2014 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งไซต์เวย์ อัพ ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในแดนบวกกันเล็กน้อยตามดาวโจนส์ โดยตลาดบ้านเรายังมีโมเมนตัมที่ดีอยู่ และแรงซื้อนักลงทุนต่างชาติยังเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดีให้ติดตามปัจจัยการเมืองในวันนี้ในการประชุมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะหารือกับพรรคการเมืองเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง หากมีสัญญาณบวกออกมาในการจัดการเลือกตั้งได้ก็จะเป็นข่าวดีมากๆ และวันพรุ่งนี้(23 เม.ย.)ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่ขอเลื่อนการชี้แจงข้อกล่าวหาโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) และจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ด้วย แต่คาดว่าคงจะเป็นไปตามที่ตลาดคาด

พร้อมแนะนำให้เลือกเล่นหุ้นที่มีการเติบโตดี อย่างหุ้น KBANK และหุ้น SCC กำลังจะประกาศผลประกอบการออกมาย นอกจากนี้สามารถเล่นเก็งกำไรหุ้นขนาดเล็ก อย่าง GOLD,UV,SAMART,ICHI ในช่วงรอสัญญาณจาก กกต.ให้แนวรับ 1,408-1,403 จุด แนวต้าน 1,420 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(21 เม.ย.)ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 16,449.25 จุด เพิ่มขึ้น 40.71 จุด (+0.25%) ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 1,871.89 จุด เพิ่มขึ้น 7.04 จุด(+0.38%), ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 4,121.55 จุด เพิ่มขึ้น 26.03 จุด(+0.64%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 73.91 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีน ลดลง 3.04 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 41.55 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวัน เพิ่มขึ้น 5.03 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 1.72 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 2.73 จุด และดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซีย ลดลง 0.03 จุด, ดัชนี VN ตลาดหุ้นเวียดนาม เพิ่มขึ้น 2.49 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดเมื่อวานนี้(21 เม.ย.)ที่ 1,413.07 จุด เพิ่มขึ้น 3.89 จุด(+0.28%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,096.24 ล้านบาท เมื่อวันที่ 21 เม.ย.57
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด(21 เม.ย.)ที่ 104.37 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 7 เซนต์
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด(21 เม.ย.)ที่ 6.55 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเช้านี้ 32.24/26 แนวโน้มอ่อนค่าตามภูมิภาค
  • "สแตนชาร์ต"มองเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/56 ซึ่งขยายตัวเพียง 2.8% จากนี้มองเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง รับปัจจัยการท่องเที่ยวยังคงเติบโตได้ดี ช่วงครึ่งปีแรกเติบโตถึง 37% และช่วงครึ่งปีหลังก็จะยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้น เนื่องจากไตรมาส 4 เป็นฤดูการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันการส่งออกก็เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้เติบโตได้ในระดับ 4%
  • ศอ.รส.สั่ง NBT-ช่อง 9 ถ่ายทอดสด การหารือ ระหว่าง กกต.กับพรรคการเมืองในการจัดการเลือกตั้ง ด้าน กกต.เตรียมถกให้ทีวีถ่ายทอดสดหรือไม่ "สมชัย" เตรียมชงเลือกตั้งภายใน 90 วัน นับแต่หารือพรรคการเมืองได้ข้อสรุป ชี้แม้แก้กลไกรับสมัคร ส.ส. จนมั่นใจเลือกตั้งใหม่จะไม่โมฆะด้วยเหตุผลเดิม แต่มองว่าการขัดขวางการทำหน้าที่ของ กกต.พรรคการเมืองหาเสียง อาจนำไปสู่การฟ้องเลือกตั้งโมฆะได้อีก "มาร์ค" ย้ำต้องหารือในประเด็นจะจัดการเลือกตั้งอย่างไรให้เรียบร้อย ไม่ใช่มากำหนดวันเลือกตั้ง แนะ ย้อนดูบทเรียนปี 49 กำหนดวันเลือกตั้งแล้ว แต่จบที่รัฐประหาร
  • แบงก์คาดประชุม กนง.รอบพุธนี้ กนง.ยังคงดอกเบี้ยรอความชัดเจนทางการเมือง เตือนรับมือปีหน้าสภาพคล่องตึงตัวแน่ หลังสหรัฐฯเบรก QE
  • ผู้บริหาร ธปท.ระบุขณะนี้ไม่ควรเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงิน แม้เชิงผ่อนคลายก็ตาม ยิ่งส่งสัญญาณว่าสุขภาพแบงก์ในระบบไม่ดีก็ยิ่งสร้างแรงกดดันระบบสถาบันการเงินเพิ่มเติม เผยการชะลอตัวสินเชื่อผลจากความระมัดระวังทั้งผู้ให้กู้และตัวผู้กู้ผสมโรงกัน ทำให้ล่าสุดภาพรวมสินเชื่ออุปโภคบริโภคขยายตัวในอัตราชะลอตัวลงชัดเจน
  • ครม.เศรษฐกิจเรียกสภาพัฒน์รายงานตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรกพร้อมสั่งการให้เลขาฯสภาพัฒน์ ติดตามและเร่งเรียกความเชื่อมั่นประชาชนและนักลงทุนให้กลับคืนโดยเร็ว ก่อนปรับลดคาดการณ์จีดีพีจากโต 4-5% เหลือโตเพียง 3-4%
  • กรมบัญชีกลางร่อนหนังสือถึงสำนักงบของบกลาง'57 หมื่นล้านจ่ายผู้ใช้สิทธิรถคันแรก เผยหาก กกต.ไม่อนุมัติหมดทางหาเงิน ต้องรอรัฐบาลใหม่ ด้าน'กิตติรัตน์'นัดถกรีดรายได้ภาษี 23 เม.ย.นี้ หลังนายกฯห่วงจัดเก็บรายได้รัฐต่ำเป้า

*หุ้นเด่นวันนี้

  • JAS(ทรีนีตี้)"ซื้อ"เป้า 9.80 บาท เตรียมยื่นไฟลิ่งตั้งอินฟราฟันด์ ก่อนหน้านี้ กสทช.ขอให้ บลจ.บัวหลวง เพิ่มเติมเงื่อนไข 2 ประการ คือกองทุนต้องเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการรายอื่นได้ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน และจะต้องยอมรับเงื่อนไขที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ล่าสุดบลจ.บัวหลวง ตอบรับเงื่อนไขดังกล่าวแล้วนำไปสู่การดำเนินการตามขั้นตอนการจัดตั้งกองทุนฯต่อไป มูลค่ากองทุนคาดที่ 6-7 หมื่นล้านบาท JAS น่าจะได้รับเงินสดสุทธิราว 3 หมื่นล้านบาทรองรับการขยายธุรกิจและโอกาสจ่ายปันผลสูงขึ้น
  • STEC(เคเคเทรด)"ซื้อ"เป้า 21.50 บาท แม้การเมืองยังกดดันเชิง Sentiment ต่อเนื่อง แต่เชิงของธุรกิจมองความเสี่ยงค่อนข้างจำกัด เนื่องจากมีงานในมือรอบันทึกรายได้ราว 5.2 หมื่นล้านบาท สามารถรองรับรายได้ในปี 57-58 ได้อย่างต่อเนื่อง คาดโอกาสรับงานภาครัฐเป็นรูปธรรมมากขึ้นใน 4Q57 ช่วยสนับสนุนงานในมือในอนาคตถัดไป จุดเด่นของบริษัทคือการมีฐานะทางการเงินที่แข็งแรงเนื่องจากไม่มีภาระเงินกู้
  • TOP(เคเคเทรด)"ซื้อ"เป้า 65 บาท ราคาหุ้นปี 57 ปรับตัวลดลง 4.9% YTD ซึ่งถือว่า Laggard ค่อนข้างมากเมื่อเทียบค่าเฉลี่ยของ SET และกลุ่มพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.8% และ 3.6% YTD ตามลำดับ ขณะที่ราคาหุ้นในระยะสั้น จะได้รับปัจจัยหนุนจากการที่คาดว่าบริษัทจะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิใน 1Q57 ราว 1.2 พันล้านบาท จากขาดทุน 14 ล้านบาทใน 4Q56 โดยมีปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของส่วนต่างราคาเบนซีน(Bz-Naphtha)และค่าการกลั่นที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง มองค่าการกลั่นในช่วงที่เหลือของปี 57 ยังอยู่ในทิศทางขาขึ้นต่อไป
  • GOLD(เมย์แบงก์ กิมเอ็ง)"เก็งกำไร"ราคาเหมาะสม 8.90 บาท แจ้งมติประชุมผู้ถือหุ้นวานนี้อนุมัติรายการจำหน่ายที่ดินรามคำแหงให้แก่บริษัทสิริทรัพย์ พัฒนา มูลค่า 980 ล้านบาท ด้วยเสียง 98.95% ต่อเสียงคัดค้าน 1.05% คาดมีกำไรพิเศษจากรายการดังกล่าว 270 ล้านบาท จะบันทึกใน 2Q57 พร้อมคาดผลประกอบการ 1Q57 จะพลิกกลับมาเป็นกำไรสุทธิ +/- เล็กน้อย ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ไตรมาส และคาดว่าผลประกอบการปี 2557 จะพลิกเป็นกำไรได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ที่ 370 ล้านบาท จากขาดทุนสุทธิ 454 ล้านบาทในปี 56 ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ