นายกฯลุ้นศาลรธน.ชี้ขาดขยายเวลาแจงคดี"ถวิล"/เกาะติดทิศทางดบ./ก.คลังประชุมหน่วยงานจัดเก็บภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 23, 2014 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวการเมืองที่น่าสนใจในวันนี้ จับตาผลประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะมีการพิจารณาคำร้องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ขอขยายระยะเวลาชี้แจงข้อกล่าวหากระทำการมิชอบกรณีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ออกไปอีก 15 วันหรือไม่ หลังมี ส.ว.นำเรื่องดังกล่าวมายื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ชี้แจงภายในวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังต้องดูว่าที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะกำหนดวันวินิจฉัยกรณีดังกล่าวด้วยหรือไม่
  • วันนี้ทนายความนายกรัฐมนตรีจะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ขอให้ไต่สวนพยานเพิ่มเติมกรณีกล่าวหานายกรัฐมนตรีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและทุจริตข้าวอีก 7 ปาก ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ตัดออกไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน
  • สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) วันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการฯ จะนำมวลชนเคลื่อนขบวนไปที่การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) เพื่อเชิญชวนกลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจให้มาร่วมชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาล และปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง ส่วนกลุ่ม กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ ซึ่งมีพระพุทธะอิสระเป็นแกนนำยังไม่ประกาศท่าทีในการเคลื่อนไหวในวันนี้

ด้านกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก ข้างทำเนียบรัฐบาล ช่วงบ่ายจะจัดกิจกรรมมวลมหาประชาชนสนทนา ครั้งที่ 6 ในหัวข้อ "ปฏิวัติประชาชน บทเรียนจากต่างประเทศ" มีนายเกียรติชัย พงษ์พานิช นายกสมาคมศิษย์เก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นายบำรุง คะโยธา ตัวแทนชาวนา เป็นผู้นำรากหญ้า ท้าอธรรม และนายชัยวัฒน์ สุรวิชัย นักวิชาการ และอดีตแนวร่วมพันธมิตรประชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมเสวนา

  • หลังจาก พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการ ร.พ.มงกุฎวัฒนะ ผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน ประกาศจะจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธเพื่อดูแลความปลอดภัยตัวเอง วันนี้จะนัดประชุมอดีตนายทหารนอกราชการที่ ร.พ.มงกุฎวัฒนะ ขณะที่ ร.ต.อ.เลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ระบุว่า ผู้ที่ไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนาทางวิชาการ ชุด “8 ทศวรรษ อภิวัฒน์สังคมไทย” ครั้งที่ 3 เรื่อง “ปฏิรูปวิจัยไทย: ทำไมและอย่างไร?” ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ ทุกฝ่ายจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) เพื่อพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเสียงส่วนใหญ่คาดว่า กนง.จะคงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 2.00% ต่อปี เพื่อรอความชัดเจนจากปัจจัยการเมืองคลี่คลายก่อน
  • กระทรวงการคลัง เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษี หลังการจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย โดยเฉพาะรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งสาเหตุหลัก มาจากการบริโภคที่ลดลง
  • กระทรวงพาณิชย์ เปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) ครั้งที่ 9 ปริมาณกว่า 2 แสนตัน แบ่งเป็น ข้าวขาว 5% ปีการผลิต 55/56 และ ปีการผลิต 56/57 กว่า 1 แสน6 หมื่น 2 พันตัน /ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ปีการผลิต 56/57 กว่า 5หมื่นตัน จาก 16 คลัง 12 จังหวัด ที่ห้องประขุม 30410 ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
  • คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาชี้ขาดผู้สมัครในตำแหน่งกรรมการและผู้จัดการของตลาดฯ คนใหม่แทนนายจรัมพร โชติกเสถียร ซึ่งจะครบวาระในสิ้นเดือน พ.ค.นี้ โดยวานนี้คณะกรรมการกลั่นกรองสรรหาฯ ได้ประชุมครั้งสุดท้าย และมีมติเลือกผู้สมัครที่มีความเหมาะสมได้ 3 คน ได้แก่ นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ นางเกศรา มัญชุศรีรองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ และนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้

สำหรับการตัดสินคัดเลือกผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คาดว่าบอร์ดจะใช้วิธีโหวตเพื่อเลือกผู้ที่เหมาะสม โดยกรรมการตลาดทั้ง 11 คน ประกอบด้วยตัวแทนจากฝั่งโบรกเกอร์ 5 คน ที่เหลือเป็นกรรมการจากสำนักงาน ก.ล.ต.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ