SC เผย Q1/57 ชะงักเปิดโครงการใหม่ทำยอดขายหด จากนี้เร่งเปิดตัวหลังเห็นสัญญาณฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 24, 2014 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล สฤษฎิพันธาวาทย์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น(SC) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 1/57 คาดว่ารายได้จะใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ราว 1 พันล้านบาท ขณะที่ยอดขายอยู่ที่กว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งหากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า โดยไตรมาส 1/56 มียอดขายอยู่ที่กว่า 2 พันล้านบาท ทั้งนี้ เป็นผลจากไตรมาส 1/57 ไม่ได้มีการเปิดโครงการใหม่ๆเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้ารายได้ทั้งปีที่ 1.2 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ราว 1 หมื่นล้านบาท ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรอโอน(Backlog) ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ในปีนี้ราว 40% ขณะที่บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด 7 โครงการ ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกเปิดโครงการเพียง 1 โครงการ และส่วนที่เหลือจะเปิดตัวในครึ่งปีหลังทั้งหมด

"เรายังเชื่อว่ารายได้ทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่การเติบโต 20% ถึงแม้ว่าในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมาจะไม่มีการเติบโต แต่เราเห็นสัญญาณที่เริ่มกลับมาดีขึ้นของตลาดอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 1 และมองว่ากำลังซื้อน่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว ในขณะเดียวกันช่วงครึ่งปีหลังบริษัทฯจะมีการเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรกอยู่แล้ว ส่วนสถานการณ์การเมืองมองว่าเป็นผลทางจิตวิทยาเท่านั้น หากไม่เกิดความรุนแรงขึ้นก็คงจะไม่ได้รับผลกระทบ"นายอรรถพล กล่าว

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ปีนี้บริษัทฯตั้งเป้าที่จะเพิ่มอัตรากำไรสุทธิให้เพิ่มสูงขึ้น โดยตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 10.8% เนื่องจากในปีนี้บริษัทฯจะรับรู้รายได้จาก backlog ถึง 40%

"เราคาดว่าปีนี้อัตรากำไรสุทธิของบริษัทฯ จะมากกว่าปีก่อนแน่นอนเพราะปีนี้เรารับรู้รายได้จาก Backlog ค่อนข้างมาก ซึ่งรายได้จาก Backlog เราจะไม่ต้องหักค่าใช้จ่ายการขายแล้ว เพราะเราหักไปตั้งแต่ปีก่อนปีนี้ เราก็จะรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ทันที ไม่ต้องไปหักค่าใช้จ่ายการขายอีก จะช่วยให้อัตรากำไรสุทธิปีนี้ปรับตัวสูงขึ้น"นายอรรถพล กล่าว

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า วานนี้ที่ประชุมผู้ถือหุ้น SC อนุมัติเช่าที่ดินในเขตพญาไท จากบริษัท เอสซี ออฟฟิซ พลาซ่า จำกัด ระยะเวลาเช่าทั้งหมด 32 ปี 6 เดือน เพื่อที่จะก่อสร้างอาคารสำนักงาน โดยจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างราว 2 ปีครึ่ง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จช่วงปลายปี 59 และจะเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 60 ซึ่งจะมีพื้นที่ให้เช่าทั้งหมด 1,360 ตารางเมตร ใช้งบลงทุนราว 1.1 พันล้านบาท มาจากเงินกู้ 70% คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 13 ปีที่จะถึงจุดคุ้มทุน

"การลงทุนในโครงการนี้เรามองว่าเป็นทำเลที่ดี เพราะติดอยู่กับตึกชิน 1 ที่มีพื้นที่เช่าเต็มทั้งหมด ทำเลนี้เป็นทำเลที่ไม่ไกลจากรถไฟฟ้ามากนัก และการมาลงทุนในโครงการอาคารสำนักงานให้เช่านี้ ถือว่าเป็นการกระจายความเสี่ยง เพราะมีรายได้เข้ามาแน่นอน อย่างไรก็ตามโครงการที่เป็นตึกให้เช่านี้ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรที่จะคืนทุน ในระยะเวลา 2-3 ปีนี้ก็คงจะยังไม่เห็นโครงการที่เป็นตึกให้เช่าเพิ่มเติม"นายอรรถพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ