(เพิ่มเติม) ERW คาด Q1/57 การเมืองกดรายได้วูบ 25% เชื่อ Q2/57 ฟื้นตามนักท่องเที่ยว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 25, 2014 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป(ERW)คาดว่ารายได้ไตรมาส 1/57 จะลดลงราว 25% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากธุรกิจโรงแรงของบริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะการประกาศใช้ พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลบางส่วน แต่เชื่อว่าไตรมาส 2/57 รายได้น่าจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากเริ่มเห็นสัญญาณนักท่องเที่ยวเพิ่มจำนวนขึ้น รวมทั้งมีการจัดงานประชุมสัมมนาขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯมากขึ้น

ส่วนทั้งปี 57 คาดว่ารายได้รวมจะเติบโตราว 2-4% แม้สถานการณ์ทางการเมืองอาจจะยืดเยื้อออกไป และคาดว่าอัตราการเข้าพักโรงแรมของกลุ่ม ERW ในปีนี้จะลดลงเหลือ 75% จาก 77% ในปีก่อน หลังจากไตรมาสแรกลดลงเหลือ 66% ขณะที่บริษัทยังคงเดินหน้าแผนขยายธุรกิจด้วยการเปิดโรงแรมใหม่เพิ่มขึ้นอีก 12 แห่ง

นางกมลวรรณ วิปุลากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ERW กล่าวว่า ในไตรมาส 1/57 รายได้ของบริษัทลดลง 25% จากงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.บริษัทได้รับผลกระทบจากพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทำให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยลดลงเหลือ 66% โดยเฉพาะในกรุงเทพฯลดลงเหลือ 52-53% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ระดับ 83-84% แต่ในต่างจังหวัดอัตราการเข้าพักยังอยู่ใกล้เคียงกันที่มีอยู่ 83-84%

อย่างไรก็ตาม บริษัทสามารถปรับราคาห้องพักได้เฉลี่ย 10% ทั้งปีนี้จึงคาดว่ารายได้รวมจะเติบโต 2-4% ซึ่งในไตรมาส 2/57 รายได้น่าจะดีกว่าไตรมาส 1/57 เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณการกลับมาของนักท่องเที่ยว และการจัดประชุมสัมนากลุ่มเริ่มกลับเข้ามาในกรุงเทพฯมากขึ้น โดยเฉพาะในเดือนพ.ค.-มิ.ย. ถึงแม้การเมืองจะยืดเยื้อแต่เชื่อว่าไตรมาส 3-4/57 สถานการณ์น่าจะดีขึ้น ดูจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามา และ Sentiment ที่ดีขึ้นจากคนที่ออกมาทานข้าวนอกบ้านมากขึ้น จึงมองว่าในช่วงครึ่งปีหลังแม้การเมืองจะยืดเยื้อ แต่ความหวั่นไหวในสถานการณ์น่าจะน้อยลง

ส่วนแผนเปิดโรงแรมใหม่ในปีนี้ยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้ที่ 12 แห่ง ซึ่งในไตรมาส 1/57 เปิดไปแล้ว 2 แห่ง โดยสถานการณ์ทางการเมืองไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแผนการเปิดโรงแรมใหม่ และคาดว่าปีนี้อัตราการเข้าพักคาดว่าจะอยู่ที่ 75% ลดลงจากปีก่อนที่ 77%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ