ITD ยอมรับโครงการรัฐชะลอทำรายได้ปีนี้อาจแค่ทรงตัว แต่เชื่อกำไรสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 2, 2014 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย ชุติมา รองประธานบริหารอาวุโสฝ่ายการเงิน บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD) กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะใกล้เคียงปีก่อนที่ทำได้ราว 4.6 หมื่นล้านบาท หลังจากงานภาครัฐหลายโครงการต้องชะลอออกไปจากผลกระทบปัญหาการเมือง แต่บริษัทยังมีงานในมือ(backlog)กว่า 2 แสนล้านบาท
และยังมีงานบางส่วนของรัฐวิสาหกิจที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น บริษัทจะหันไปเน้นเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศมากขึ้น จากปีก่อนที่มีสัดส่วนรายได้ในประเทศเกือบ 70% แต่ปีนี้คงจะลดลงมาอยู่ที่ราว 60%
"ปีนี้รายได้ของเราอาจจะไม่มีการเติบโตเพราะโครงการภาครัฐต่างๆได้มีการชะลอตัวลงไป แต่อย่างไรก็ตามยังมีงานบางส่วนที่เป็นงานของรัฐวิสาหกิจยังเข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังจากเรามองความเสี่ยงของการเมืองในประเทศที่ยังไม่รู้ว่าจะจบลงเมื่อไหร่ เราจึงเน้นงานในต่างประเทศมากขึ้นเพื่อกระจายความเสี่ยง" นายชาติชาย กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเชื่อว่าจะสามารถรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 10% ซึ่งจะส่งผลให้กำไรปีนี้เพิ่มขึ้น เนื่องจากงานโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทของภาครัฐไม่ออกมาส่งผลให้วัสดุก่อสร้างที่คาดว่าจะขาดแคลนและราคาจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในปีนี้นั้น ปัจจุบันแนวโน้มราคาคงจะทรงตัวหรืออาจปรับลดลง รวมถึงปีก่อนบริษัทได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท/วันด้วย

นอกจากนั้น งานในต่างประเทศมีแนวโน้มว่ากำไรจะปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะงานในประเทศอินเดีย หลังจากที่ปีก่อนได้รับผลกระทบจากค่าเงินผันผวนและอ่อนตัวลงค่อนข้างมาก แต่ในปีนี้ค่าเงินรูปีของอินเดียเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นแล้ว

"ปีนี้กำไรของเราก็น่าจะปรับตัวสูงขึ้นจากวัสดุก่อสร้างที่ราคามีแนวโน้มปรับตัวลดลงจากโครงการ 2 ล้านล้านชะลอไป และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้โครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆชะลอไปด้วย รวมถึงค่าเงินของอินเดียที่ดีขึ้น และงานต่างประเทศส่วนใหญ่ของเรามาจากอินเดีย"นายชาติชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ