TK รับปี 57 รายได้อาจหดตัว หลัง Q1/57 พอร์ตสินเชื่อลดลง 2%จาก Q1/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 19, 2014 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพล พรประภา กรรมการและรองผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร(TK) เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ปีนี้มีโอกาสหดตัวลงจากปีก่อนที่มีรายได้รายราว 3.8 พันล้านบาท หลังไตรมาส 1/57 พอร์ตสินเชื่อลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนราว 2% แต่ก็ถือว่ายังลดลงน้อยกว่าตลาดรวมที่ปรับตัวลดลงถึง 20% โดยเป็นไปตามภาพรวมตลาดยานยนต์ในประเทศ ซึ่งไตรมาส 1 ที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ลดลงจากปีก่อน 45% และรถจักรยานยนต์ลดลง 22%

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 2/57 เชื่อว่าตลาดจะยังไม่ฟื้นตัวดีนัก โดยเฉพาะในตลาดรถยนต์ เนื่องจากในช่วงก่อนหน้านี้มีนโยบายรถคันแรกที่มาเร่งตลาดไปค่อนข้างมากแล้ว แต่ขณะนี้ไม่มีมาตรการส่งเสริมดังกล่าว ประกอบกับสถานการณ์การเมืองในประเทศเองที่ยังไม่สามารถหาทางออกได้ รวมถึงการส่งออกที่ยังไม่ดีนัก

อย่างไรก็ตาม นายประพล มองว่าบริษัทได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วหลังจากที่ชะลอตัวมาถึง 11 เดือนติดต่อกัน และอาจจะชะลอไปอีก 1 ไตรมาสเป็นอย่างน้อย หากสถานการณ์การเมืองในครึ่งปีหลังเริ่มคลี่คลายเชื่อว่าเศรษฐกิจก็จะกลับมาดีขึ้น และน่าจะทำให้ผลประกอบการของบริษัทปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ ในไตรมาส 1/57 บริษัทได้ตั้งสำรองเพิ่มขึ้นเป็น 572 ล้านบาท จากไตรมาส 4/56 อยู่ที่ 565 ล้านบาท

"ปีนี้คงเป็นปีที่เราต้องประคองตัวถ้าพอร์ตเช่าซื้อ ปีนี้ไม่โตรายได้ของเราก็คงจะลดลงนิดหน่อย แต่เราก็มองว่าเราผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เพราะถ้าเทียบจากไตรมาส 1/57 กับไตรมาส 4/56 ก็ถือว่าดีขึ้น ซึ่งเราก็ต้องมาดูในครึ่งปีหลังอีกครั้งหนึ่ง เพราะจะให้ประเมิณสถานการณ์ตอนนี้ยังยาก แต่หากว่าการเมืองหาทางออกได้ ส่งออกดีขึ้น ครึ่งปีหลังก็คงจะดีขึ้น ซึ่งในสถานการณ์ที่ไม่ดีคู่แข่งหลายๆ รายก็เริ่มเหนื่อย ก็เป็นจังหวะที่ดีที่เราจะเพิ่มลูกค้าได้มาขึ้น"นายประพล กล่าว

นายประพล เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตประกอบกิจการธุรกิจเช่าซื้อในต่างประเทศ หลังจากใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน แต่เชื่อว่าปีนี้จะเห็นความชัดเจนในการขยายกิจการในอย่างน้อย 2 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ