TSTH เป้าเพิ่ม EBITDA Margin ปีนี้เป็นกว่า 5% จาก 4% ปีก่อน หวังจ่ายปันผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 28, 2014 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราจีฟ มังกัล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทาทา สตีล (ประเทศไทย)(TSTH)เปิดเผยว่า งวดปีนี้(เม.ย.57-มี.ค.58)บริษัทตั้งเป้าหมาย EBITDA Margin มากกว่า 5% ของรายได้ สูงขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 4% เพื่อให้มีกำไรสุทธิดีกว่าปีก่อนและสามารถจ่ายเงินปันผลได้ในงวดปีนี้ ซึ่งจะเป็นการจ่ายครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยหากจ่ายเงินปันผล 0.01 บาท/หุ้น ก็จะคิดเป็นเม็ดเงินที่บริษัทต้องจ่าย 80 ล้านบาท ภายใต้นโยบายจ่ายเงินปันผล 40% ของกำไรสุทธิ

อนึ่ง ผลประกอบการในงวดปี 56 มีกำไรสุทธิ 31 ล้านบาท แม้ว่าจะเป็นปีแรกที่พลิกมีกำไรในรอบ 4 ปี แต่จำนวนเงินยังน้อยเกินไป บริษัทจึงตัดสินใจงดจ่ายเงินปันผล แต่ปีนี้คาดว่ากำไรสุทธิดีกว่าปีก่อนแน่นอน

นายราจีฟ กล่าวอีกว่า กำไรที่สูงขึ้นจะมาจากปริมาณขายที่คาดว่าเติบโต 5% จากปีก่อนที่มียอด 1.29 ล้านตัน แม้จะเติบโตในอัตราที่ชะลอลงจากปีก่อนที่เติบโตราว 10% เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง ส่งผลทำให้ความต้องการใช้เหล็กลดลง โดยในปีนี้คาดความต้องการใช้เหล็กในประเทศเติบโต 2.5% ดังนั้น บริษัทจะหันไปส่งออกมากขึ้นเป็นสัดส่วน 15% จากเดิม 10% โดยเฉพาะการส่งไปยังตลาดลาว เช่น การใช้ก่อสร้างโครงการไซยะบุรี, กัมพูชา และอินโดนีเซีย เป็นต้น

"ยอดขายปีนี้ไม่น่าจะโตเท่าปีที่แล้วที่โต 10% เพราะเศรษฐกิจชะลอตัว เมื่อจีดีพีไม่ค่อยดีจากการเมืองกระทบดีมานด์...แต่ยังมีมุมมองการเมืองนิ่ง คาดว่าเดินหน้าต่อโครงการที่มีอยู่แล้ว"นายราจีฟ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่กระทรวงพาณิชย์ได้เรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด(AD)สินค้าเหล็กลวดคาร์บอนสูงจากจีนที่อัตรา 5% มีผลตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.57 นั้น แม้จะเป็นอัตราต่ำกว่าที่คาด แต่ก็ช่วยให้เหล็กนำเข้าจากจีนดัมพ์ตลาดในไทยได้ยากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อยอดขายของบริษัท รวมทั้งบริษัทได้มีการเพิ่มสินค้าที่มีมูลค่าสูง เช่น เหล็กต้านแผ่นดินไหว เหล็กตัดและดัด ขณะเดียวกันก็จะปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้น และบริษัทชำระคืนเงินกู้ 400 ล้านบาทในสิ้นเดือน พ.ค.57 จากที่มีอยู่ 2.6 พันล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 1 /58 (เม.ย-มิ.ย.57) จะดีกว่าในไตรมาส 1/57 (เม.ย.-มิ.ย.56) ซึ่งปีที่แล้วผลประกอบการไม่ดีซึ่งมีการดัมพ์ราคาเหล็กจากจีน

ส่วนแผนขายเตาหลอม Mini Blast ยังไม่มีความคืบหน้า เพราะขนาดการผลิต 5 แสนตันเล็กเกินไป เพราะทั่วโลกต้องการเตาหลอมขนาดใหญ่ อย่างไรก็ดีพยายามให้กลุ่มทาทาเข้ามารับซื้อ ซึ่งหากขายได้ก็จะนำเงินส่วนนี้ไปล้างภาระขาดทุนสะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ