"ทิสโก้ เวลธ์"แนะเพิ่มพอร์ตลงทุนตลาดหุ้นเยอรมัน หลังฟื้นตามศก.โลกและยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 10, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคมศร ประกอบผล นักกลยุทธ์การลงทุนอาวุโส ทิสโก้ เวลธ์ ประเมินว่า ขณะนี้การลงทุนใน “ตลาดหุ้นเยอรมัน" มีความน่าสนใจลงทุนมากขึ้น เนื่องจากตลาดหุ้นเยอรมันยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจยุโรปอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดทางการเยอรมัน ได้ประกาศตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรม (IP) เดือน เม.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีภาคก่อสร้างเป็นแรงฉุดที่สำคัญ (หากไม่รวมภาคก่อสร้าง IP จะขยายตัว 0.4% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า)

นอกจากนี้ดุลการค้าเกินดุลเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.74 หมื่นล้านยูโร (เทียบกับ 1.66 หมื่นล้านยูโร ณ เดือนก่อน และ 1.57 หมื่นล้านยูโรตามที่ตลาดคาด) โดยส่งออกเพิ่มขึ้น 3.0% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า หลังหดตัวในสองเดือนก่อน ด้านนำเข้าขยายตัวเล็กน้อย 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ ดัชนีตลาดหุ้นเยอรมัน ยังคงมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่โดดเด่นที่สุดในยุโรป รวมถึงการได้รับผลบวกจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งส่งผลบวกต่อสภาพคล่อง และช่วยกระตุ้นการปล่อยกู้ในยุโรป อีกทั้งเชื่อว่าสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับ sentiment ของตลาดที่ดีขึ้นจากการประกาศมาตรการผ่อนคลายทางการเงินดังกล่าว จะส่งผลให้ตลาดหุ้นในยุโรปสามารถเทรดที่ valuation สูงขึ้นได้ โดยตลาดหุ้นเยอรมันนี ซึ่งซื้อขายที่ P/E ต่ำสุดในยุโรปน่าจะได้รับผลบวกโดยตรงจากประเด็นนี้

โดยในปัจจุบันดัชนี DAX ของเยอรมัน ซื้อขายที่ระดับ P/E ประมาณ 13.8 เท่า และต่ำกว่าดัชนี Europe STOXX600 ซึ่งซื้อขายที่ P/E ราว 15.4 เท่า ทำให้ตลาดหุ้นเยอรมันยังมีโอกาสในการปรับตัวขึ้นได้อีกมาก จึงเชื่อว่าตลาดหุ้นเยอรมันจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ลงทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนการลงทุนได้ในระดับที่น่าพอใจแก่นักลงทุนได้ในปีนี้

“เรามองว่าด้วยตัวเลขล่าสุดที่ทางการเยอรมันได้ประกาศออกมา ทำให้เห็นถึงสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมันที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของเยอรมัน ที่ล้วนแต่เป็นบริษัทชั้นนำซึ่งมีฐานลูกค้าอยู่ทั่วโลก อาทิ BMW, Volkswagen, Daimler, Allianz, Bayer, Siemens และ Adidas เป็นต้น ซึ่งจะได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและยุโรปอย่างเต็มที่ ส่งผลให้ธุรกิจมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ยิ่งทำให้ความน่าสนใจของตลาดหุ้นเยอรมันมีมากขึ้น ดังนั้นเรามองว่าการลงทุนในตลาดหุ้นเยอรมันถือเป็นทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม และควรมีไว้ในพอร์ตลงทุนเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการรับผลตอบแทน" นายคมศร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ