(เพิ่มเติม) CK คาดเซ็นรับ 2 งานรวม 2.2 หมื่นลบ.ใน H2/57,เล็ง EBITDAใกล้เคียงปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 17, 2014 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพจน์ อุชุไพบูลย์วงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบัญชีและการเงิน บมจ.ช.การช่าง(CK) คาดว่า ในปีนี้กำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายราคา(EBITDA) อยู่ที่ประมาณ 2.8 พันล้านบาท ใกล้เคียงจากปีก่อนที่มี EBITDA ที่ 3 พันล้านบาท ไม่นับรวมกำไรจากการขายเงินลงทุน โดยคาดอัตรากำไรขั้นต้น อยู่ที่ 8-10% ใกล้เคียงปีก่อน

ทั้งนี้ บริษัทคงเป้ารายได้ในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 4.2 หมื่นล้านบาท โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากโครงการไซยะบุรี คิดเป็นสัดส่วน 60% ของรายได้ในปีนี้ ณ สิ้นไตรมาส 1/57 บริษัทมีงานมือ(Backlog)ราว 1.04 แสนล้านบาท จากสิ้นปี 57 อยู่ที่ 1.12 แสนล้านบาท

แม้ช่วงครึ่งปีแรกบริษัทยังไม่มีงานใหม่เข้ามา แต่เพราะบริษัทมี Backlog ค่อนข้างสูง ทำให้บริษัทจะสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องในช่วง 4 ปีจากนี้ ปีละไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี ขณะนี้บริษัทมีงานใหม่ 2 งานที่รอเซ็นสัญญาเพิ่มเติมอีก รวมมูลค่าราว 2.2 หมื่นล้านบาท ได้แก่ โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบางปะอิน มูลค่า 5 พันล้านบาท คาดว่าจะเซ็นสัญญาใน ต.ค.57 และโครงการพลังงานน้ำ น้ำบากในสปป.ลาว มูลค่างาน 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ในไตรมาส 4/57 เป็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า สัญญาเงินกู้ และสัญญาสัมปทาน 30 ปีในคราวเดียวกัน

นายวรพจน์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทมีโอกาสได้งานใหม่เพิ่มจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เร่งรัดให้เดินหน้าโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะโครงการเร่งด่วน ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้า โครงการรถไฟรางคู่ และ มอเตอร์เวย์ ช่วงบางปะอิน-โคราช รวมวงเงินประมาณ 1.5 แสนล้านบาท บริษัทคาดว่าจะมีโอกาสได้งานราว 20-25%ของมูลค่างานดังกล่าว หรือประมาณ 3-4 หมื่นล้านบาท

"เราเข้าใจว่าเราจะได้งานที่เขาเร่งรัดโครงการลงทุน ตรงนี้จะเป็น upside ให้กับเรา อย่างน้อยเรื่องนี้มีความคืบหน้า"นายวรพจน์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทได้เตรียมตัวเพื่อรองรับงานใหม่จากโครงการโครงสร้างพื้นฐาน โดยปรับโครงสร้างขยายฐานทุนเพื่อรองรับงานใหญ่ และทำให้ฐานะบริษัทแข็งแกร่ง ได้เพิ่มส่วนของทุนมาเป็น 1.6 หมื่นล้านบาท จากเดิม 8 พันล้านบาท พร้อมมีวงเงินกู้ที่ยังไม่เบิกอีก 5 พันล้านบาท และมีเงินสดในมือ 3,400 ล้านบาท ณ สิ้น มี.ค.57

ส่วนในไตรมาส 2/57 คาดว่ารายได้อยู่ที่ 8 พันล้านบาทใกล้เคียงไตรมาส 1/57ที่ 8.2 พันล้านบาท คาดว่าไตรมาส 3/57 และไตรมาส 4/57 จะมีรายได้ประมาณ 8 พันล้านบาทต่อไตรมาส จากการรับรู้รายได้งานในมือ

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้ วงเงิน 2 พันล้านบาท ในไตรมาส 3/57 เพื่อชำระหนี้ที่ตรบกำหนดกว่า 1 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือนำไปใช้ในการขยายกิจการ

ส่วนความคืบหน้าโครงการต่างๆ ของบริษัท ได้แก่ งานโครงการไซยะบุรี มีความคืบหน้า 30% โครงการทางด่วนศรีรัช คืบหน้า 15% โครงการสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงสนามไชย-ท่าพระ คืบหน้า 55% โครงการสายสีม่วงสัญญาที่ 1 ใกล้เสร็จ งานคืบหน้า 98% ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญาที่ 4 ที่นัดงานอุปกรณ์เพื่อการเดินรถ ขณะนี้ได้สั่งซื้อหัวรถจักร และรถไฟฟ้า 21 ขบวนๆละ 3 ตู้ คาดรับมอบปลายปี 58 และคาดเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ได้กลางปี 59 เร็วกว่าประมาณการเดิม ในปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ