AIRA เปิดเทรดวันแรกที่ 1.90 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 153.33%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 7, 2014 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AIRA เปิดเทรดวันแรกที่ 1.90 บาท เพิ่มขึ้น 1.15 บาท(+153.33%)จากราคาขาย IPO ที่ 0.75 บาท/หุ้น

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินหุ้น บมจ.ไอร่า แคปปิตอล(AIRA)มีราคา IPO ที่ค่อนข้างสูง เมื่อประเมินจาก PER และ PBV โดยเมื่อเทียบกับกลุ่มหลักทรัพย์ปัจจุบันที่ซื้อขายส่วนใหญ่ที่ PER ประมาณ 10 เท่า และ PBV ไม่เกิน 2 เท่า แต่ ณ ราคา IPO ของ AIRA มี PBV ที่ 2.9 เท่าสำหรับปี 2556 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดมอง และด้วยผลประกอบการ 1Q57 ที่พลิกเป็นขาดทุนจากผลขาดทุนจากการลงทุนและรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลง

มองมูลค่าเหมาะสมอยู่ในช่วง 0.50-0.93 บาท อ้างอิงจาก PBV ของหุ้นในกลุ่มในหลักทรัพย์ที่มี PBV เฉลี่ยที่ 1.3 เท่า และสูงสุดที่ 2.4 เท่า(เป็นของ MBKET) โดยมองว่ามีโอกาสสูงที่ราคาหุ้น AIRA จะซื้อขายต่ำกว่าราคาจอง IPO เมื่อผ่านพ้นช่วงแรก ๆ การซื้อขายไปสักพักหนึ่งแล้ว

AIRA เป็นบริษัทโฮลดิ้ง โดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น มีบริษัทลูกแบ่งได้เป็น 3 บริษัทหลัก คือ 1) บล.ไอร่า ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์เป็นสมาชิกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหมายเลข 48 โดยได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ 8 ประเภท 2) บมจ.ไอร่า แฟคตอริง เป็นผู้ให้บริการเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้น โดยการรับซื้อลดลูกหนี้ การค้าจากการรับโอนสิทธิเรียกร้องในการรับเงิน กลุ่มลูกค้าหลักของ ของบริษัท ได้แก่กลุ่มค้าปลีกสมัยใหม่ และกลุ่มชิ้นส่วนรถยนต์ 3) AIRA International Advisory (Singapore) Pte. Ltd.(AI) ประกอบธุรกิจที่ปรึกษาทางการเงินการควบรวมและการซื้อขายกิจการทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

บริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนไปใช้ในการขยายการลงทุนในธุรกิจการเงินในอนาคต ได้แก่ ขยายธุรกิจในบริษัทย่อยที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงลงทุนในธุรกิจเช่า ธุรกิจเช่าซื้อ ธุรกิจสินเชื่อเพื่อการบริโภค ธุรกิจประกัน และธุรกิจอื่นๆ ทางด้านการเงิน รวมทั้งชำระคืนเงินกู้ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ


แท็ก บล.ทิสโก้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ