ปธ.สภาตลาดทุนฯ ถกสรรพากรไร้ข้อสรุปต่ออายุสิทธิภาษี LTF แต่ยืนยันคงสิทธิ RMF

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 15, 2014 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยหลังเข้าหารือกับทางกรมสรรพากรเกี่ยวกับเรื่องสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่จะหมดลงในปี 59 นั้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะต่ออายุการใช้มาตรการภาษีของ LTF ออกไปหรือไม่ แต่เบื้องต้นจะคงใช้กฎเกณฑ์เดิมไปจนกว่าจะครบกำหนดในปี 59 อย่างไรก็ตาม ในช่วงก่อนสิ้นสุดระยะของมาตรการดังกล่าวอาจจะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนสิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ยังคงดำเนินต่อไปตามปกติไม่มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากไม่ได้มีกำหนดสิ้นสุดอายุมาตรการ

"ปัจจุบันเรื่องของการที่จะต่ออายุสิทธิประโยชน์ของกองทุน LTF เราก็ยังไม่มีข้อสรุปออกมา แต่เบื้องต้นสิทธิประโยชน์ต่างๆจะอยู่จนครบอายุในปี 59"นายไพบูลย์ กล่าว

ดังนั้น ในระหว่างนี้ทางสมาคมฯ จะนำเสนอข้อมูลต่างๆ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เห็นถึงประโยชน์ของกองทุน LTF และ RMF ที่มีต่อตลาดทุน เช่น การดึงเงินเข้ามาลงทุนในตลาดทุนผ่านกองทุนทั้งสองประเภทช่วยสนับสนุนให้ประชาชนมีการออมมากขึ้น นอกจากนั้น ทำให้ประชาชนรู้จักตลาดทุน และอาจจะมีการลงทุนโดยตรงในตลาดต่อไป

นอกจากนี้ การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกองทุน LTF และ RMF ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้คนรวยอย่างที่หลายๆฝ่ายเข้าใจ ซึ่งทางสมาคมฯ เห็นว่าการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกรณีการลงทุนในกองทุนทั้งสองประเภทไม่ควรมีการกำหนดกรอบเวลา แต่ควรกำหนดเป็นลักษณะอื่นแทน อาทิ มูลค่าเงินลงทุน หรือจำนวนคนที่เข้ามาลงทุนในกองทุน เพราะเห็นว่าการใช้กรอบเวลาเป็นตัวกำหนดจะไม่ช่วยให้เกิดการออมและการลงทุน เพราะอาจจะไม่มีมูลค่าหรือผู้เข้าร่วมลงทุนเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ