ก.ล.ต.เผยประชุมความร่วมมือเพื่อพัฒนาตลาดทุนในกลุ่มลุ่มน้ำโขงคืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday July 20, 2014 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยภายหลังก.ล.ต.เป็นเจ้าภาพจัดประชุม Mekong Capital Markets Cooperation (MCMC) ครั้งที่ 3 ที่เมืองพัทยาเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนจาก 5 ประเทศในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ ประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และไทย" ได้หารือเรื่องการวางรากฐานของตลาดทุนเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน อาทิ การยกระดับมาตรฐานกฎเกณฑ์ให้มีความใกล้เคียงกัน การพัฒนาธุรกิจกองทุนรวม การส่งเสริมความรู้ด้านการเงินของผู้ลงทุน และการยกระดับบรรษัทภิบาลที่ดีผ่านการจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมกรรมการบริษัทจดทะเบียน เพื่อสร้างโอกาสในการระดมทุนและการลงทุนข้ามประเทศ อันจะนำมาซึ่งความเจริญทางเศรษฐกิจของทั่วทั้งภูมิภาคร่วมกัน

นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับสูงจากกัมพูชา ลาว เวียดนาม และไทย" ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการพัฒนาตลาดทุนในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นความร่วมมือภายใต้กรอบ MCMC โดยประเทศเมียนมาร์ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุน จะพิจารณาเข้าร่วมลงนามเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้นี้

"ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศสมาชิกในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงให้ความสำคัญกับการประชุม MCMC ซึ่ง ก.ล.ต. มีส่วนสำคัญในการริเริ่มและผลักดัน โดยการประชุมนี้จะจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง และหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนแต่ละประเทศหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งครั้งต่อไปมีกำหนดจะจัดขึ้นที่กัมพูชา โดยมี Securities and Exchange Commission of Cambodia เป็นเจ้าภาพ" นายวรพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ