TMB เผยดัชนีความเชื่อมั่น SME ช่วง Q2/57 ยังทรงตัวต่ำ แต่แนวโน้มดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 22, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี เปิดเผยถึง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดย่อม ทีเอ็มบี(TMB-SME Sentiment Index) ไตรมาส 2/57 จากการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SME กว่า 1,000 กิจการ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในปัจจุบันทรงตัวจากไตรมาสก่อน โดยล่าสุดอยู่ที่ 36.6 นับว่าอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ เนื่องจากผู้ประกอบการยังเผชิญภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวต่อเนื่องในไตรมาสที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการใน 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 55.7 จากไตรมาสก่อนที่ 51.1 เนื่องจากธุรกิจ SME คาดหวังผลประกอบการใน 3 เดือนข้างหน้าจะดีขึ้นกว่าปัจจุบัน สอดคล้องกับที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ได้มีมาตรการกระตุ้นและขับเคลื่อนเศรษฐกิจออกมาอย่างเร่งด่วน เป็นการสร้างบรรยากาศและมุมมองที่เป็นบวกต่อภาคธุรกิจและเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวตั้งแต่ปีก่อน และไม่ได้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจใดๆ ออกมา

"แม้ว่า SME จะมีความกังวลในปัจจัยการเมืองน้อยลงและมีความเชื่อมั่นมากขึ้น เรายังต้องติดตามผลการสำรวจในไตรมาส 3 อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทราบถึงมุมมองผู้ประกอบการ SME ต่อภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งปัจจุบันได้กลับมาเป็นประเด็นกังวลหลักอีกครั้งในเดือนมิ.ย."นายเบญจรงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ