(เพิ่มเติม) โฆษก คสช.เผย"ประยุทธ์"สั่ง ขสมก.เร่งจัดซื้อรถเมล์ NGV 3.5 พันคันภายในปีงบ'58

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 22, 2014 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยภายหลังการประชุม คสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ได้กำชับให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เร่งรัดการจัดซื้อรถเมล์ NGV ใหม่ประมาณ 3,500 คัน ตามแผนงานของ ขสมก.ให้แล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2558 เพื่อให้ ขสมก.สามารถนำรถใหม่มาให้บริการประชาชนได้โดยเร็ว

แต่ทั้งนี้ให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.) ไปตรวจสอบความโปร่งใสและความคุ้มค่า และให้พิจารณาความพร้อมของก๊าซ NGV เพื่อรองรับการให้บริการดังกล่าว พร้อมจัดทำแผนเส้นทางเดินรถให้เกิดรายได้ที่เหมาะสมระหว่างรถเมล์ ขสมก.กับรถร่วมบริการ ขสมก.

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคสช.ได้อนุมัติให้ ขสมก.กู้เงินเพื่อนำไปชำระค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และค่าเหมาซ่อมสำหรับปีงบประมาณ 2558 จำนวน 4,401 ล้านบาทเศษ แบ่งเป็น ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง 2,870 ล้านบาทเศษ และค่าเหมาซ่อม 1,531 ล้านบาทเศษ เพื่อแก้ปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงิน และให้เกิดการประหยัดดอกเบี้ยจ่ายกรณีผิดนัดชำระหนี้ โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ รวมทั้งพิจารณาวิธีการกู้เงิน เงื่อนไข รายละเอียดต่างๆ ในการกู้เงินตามที่ ขสมก.เสนอ

ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า หากพิจารณาเปรียบเทียบการคิดอัตราดอกเบี้ยระหว่างอัตราดอกเบี้ยค้างชำระค่าน้ำมันเชื้อเพลิง กับอัตราดอกเบี้ยการขออนุมัติเงินกู้ในครั้งนี้ จะทำให้ประหยัดค่าดอกเบี้ยจ่ายได้ประมาณเดือนละ 13.7 ล้านบาท หรือปีละ 164.2 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ให้ขสมก.ไปเร่งจัดทำแผนบริหารหนี้สิน เสนอต่อคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ เพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินและฐานะการเงินที่ชัดเจน และเกิดผลที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ