คสช.แถลงชี้แจงรธน.ชั่วคราว-ถ่ายทอดสด/"ยิ่งลักษณ์"บินตปท./ส.อ.ท.แถลงดัชนีความเชื่อมั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 23, 2014 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามความเคลื่อนไหวที่สำคัญสำหรับวันนี้ โดยในเวลา 10.00 น. โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยจะถ่ายทอดการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) โดย พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม, นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษา คสช., นายพรเพชร วิชิตชลชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าคณะคสช. พล.ต.วีระ โรจนะวาศ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก จะเปิดแถลงรายละเอียดประเด็นกฎหมายและธรรมนูญ เพื่อชี้แจงถึงขั้นตอนการดำเนินงานของ คสช.ทางด้านกฎหมาย ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งถือว่าครบ 2 เดือนเต็มพอดีสำหรับการเข้ายึดอำนาจการปกครองนับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.57

หลังจากที่เมื่อเย็นวานนี้(22 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้า คสช. ได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อรับพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว

สำหรับเนื้อหารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) ประกอบด้วย 48 มาตรา โดยกำหนดการตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จำนวน 220 คน สภาปฏิรูปแห่งชาติ 250 คน คุณสมบัตินายกรัฐมนตรีและรัฐมตรี และกำหนดให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญดำเนินการภายใน 120 วัน และให้คงอำนาจประกาศ คำสั่ง คสช.ไว้ต่อไป

ขณะที่มาตราสุดท้าย กำหนดให้มีการนิรโทกรรมของบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้องกับการยึดและควบคุมอำนาจการปกครองแผ่นดิน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ของหัวหน้าและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

โดยหลังจากนี้ไปคงต้องติดตามองค์ประกอบการจัดตั้ง สนช. ที่ตามโรดแมพกำหนดว่าน่าจะได้รายชื่อออกมาราวเดือนส.ค. และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ราวต้นเดือนก.ย.นี้ จากนั้นจะสรรหา สภาปฏิรูปฯ ต่อไป

  • ในวันนี้ทางนายวีรพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงาน องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อขอให้เร่งรัดจัดหารถเมล์ใหม่โดยเร็ว และขอเสนอให้ซื้อหรือเช่าซื้อแทนที่จะเช่า
  • ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์ มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) และรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตามคำเชิญของกองบัญชาการกองทัพไทยในช่วงเช้า ที่กองบัญชาการกองทัพไทยถ.แจ้งวัฒนะ จากนั้นจะเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคสช. ที่กองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน
  • วันนี้ศาลอาญา นัดฟังคำพิพาษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฟ้องนายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 28 เม.ย.50 จำเลยได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ทำการซุกหุ้น และไม่ได้โอนหุ้นจริง รวมถึงมีการเลี่ยงภาษี

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาว่าการกระทำของจำเลยเป็นการทำหน้าที่ของ คตส. ซึ่งทำการตรวจสอบจำเลยที่เป็นนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศย่อมต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เมื่อจำเลยทำหน้าที่ตรวจสอบโจทก์ว่ากระทำการไปตามกฎหมายหรือไม่ย่อมสามารถทำได้ จำเลยมีความชอบธรรมที่จะเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชน ซึ่งเป็นประโยชน์จึงไม่เป็นการกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้อง

  • น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมด้วยบุตรชายด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร (น้องไปป์) จะออกเดินทางจากประเทศไทยในเวลาประมาณ 01.00 น.เพื่อเดินทางไปยัง 5 ประเทศ ประกอบด้วย เยอรมันนีเบลเยี่ยม ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา โดยมีการคาดเดากันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะไปร่วมงานคล้ายวันเกิดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พี่ชายที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในวันที่ 26 ก.ค.นี้ นอกจากนี้มีรายงานว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร (อิ๊ง) จะร่วมเดินทางไปด้วย ขณะที่ นายสมชาย และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ จะเดินทางไปในวันที่ 25 ก.ค.
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จะแถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน มิ.ย. รวมทั้งการแถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ที่ ส.อ.ท.
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) จะแถลงผลดำเนินงานสายงานธุรกิจลูกค้า SMEs ครึ่งปีแรก และทิศทางครึ่งปีหลัง ที่ธนาคารกสิกรไทย พหลโยธิน
  • สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย จัดสัมมนา TMA 50 th Anniversary : A Journey of Excellence ห้องแกรนด์บอลรูมโรงแรมแชงกรี-ลา โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากต่างประเทศมาบรรยาย เช่น Professor Kishore Mahbubani อธิการบดี Lee Kuan Yew School of Public Policy National University of Singapore, นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCG, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) แถลงข่าวผลโพลล์ระดับความสุขของเกษตรกรไทย และแนวโน้มเศรษฐกิจและสินค้าเกษตรในครึ่งปีหลัง ที่กระทรวงการคลัง
  • คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ร่วมกับ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย และ 4 องค์กรชาวไร่อ้อยจัดงาน "เอเชี่ยน ชูก้า ไนท์ อิน แบงค็อก 2014" พร้อมการแสดงปาฐกถาพิเศษ โดย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองประธานที่ปรึกษา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ
  • ริชี่เพลซ 2002 จัดงาน "พิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย หุ้นสามัญเพิ่มทุนบริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน)" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ลงนามสัญญาซื้อกิจการครั้งสำคัญ กับบลจ.ชั้นนำของประเทศไทย เพื่อเสริมความแข็งแกร่งการให้บริการด้านการลงทุนแบบครบวงจร วางเป้าหมายก้าวเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ชั้นนำระดับภูมิภาค" โดยมีผู้บริหารจากทั้งกลุ่มซีไอเอ็มบี, ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล, บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ประเทศไทย และธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เข้าร่วมในงานแถลงข่าว ที่ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย สำนักงานใหญ่ หลังสวน
  • บมจ. ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) หรือปูนอินทรี ผู้ผลิตปูนซีเมนต์รายหลักของประเทศไทย ได้จัดสัมมนาภายใต้หัวข้อ "Green Innovation 2014" ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น
  • โรงพยาบาลนครธน แถลงข่าวกลุ่มย่อย ทิศทางการดำเนินงานและสรุปภาพรวมครึ่งปีแรกของปี2557 ที่โรงพยาบาลนครธน
  • สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) กำหนดจัดงานสัมมนาเรื่อง"การรับมือภาวะวิกฤตด้วยการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ(Business Continuity Management : BCM)" เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางด้านการบริหารจัดการแก่ผู้ประกอบการและบุคลากรที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ของประเทศรวมทั้งการจัดทำแนวทางการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าไม่ว่าจะเกิดภัยพิบัติ หรือวิกฤตที่ร้ายแรงสักเพียงใด ผู้ประกอบการยังสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างมีคุณภาพ ที่โรงแรม S31 ถนนสุขุมวิท
  • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม แถลงข่าวนำร่อง 5 เครือข่ายย่านแฟชั่น นำเทรนด์สู่การสร้างอัตลักษณ์ใหม่ ไม่ซ้ำใครในโลก ณ โรงแรม สวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด
  • บมจ. ซีทีเอช (CTH) และ บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) จัดงานแถลงข่าว “Beyond The Best” ณ โรงแรม แกรนด์ มิลลิเนียม สุขุมวิท (ซ.สุขุมวิท 21)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ