ตลท.เล็งจัดงาน Thailand Focus-โรดโชว์ตปท. แจงสถานการณ์-พัฒนาการปทท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 24, 2014 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 27-28 ส.ค.นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯจะจัดงาน Thailand Focus โดยคาดว่าจะมีจำนวนนักลงทุนทั้งที่เป็นกองทุนขนาดใหญ่และนักลงทุนต่างชาติเข้าร่วมงานปีนี้ ไม่ต่ำกว่า 100 ราย เพื่อสร้างความเข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทยมากขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ยังเดินหน้าโรดโชว์ในต่างประเทศ ซึ่งปีนี้จะไปอีก 2 ครั้ง จากแผนทั้งหมด 7 ครั้งในปีนี้ และจากที่ไปโรดโชว์ นักลงทุนต่างประเทศที่พบบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ไทย ยังแสดงความสนใจเข้าลงทุนหุ้นไทย

ประกอบกับ การที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ประกาศรัฐธรรมนูญชั่วคราวเป็นไปตามแผนโรดแม็พ ที่คสช.วางไว้ นั้นช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนในและต่างประเทศมากขึ้นว่าการปฏิรูปประเทศไทยมีความชัดเจนตามลำดับ จึงทำให้เห็นเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาห้นไทยต่อเนื่อง โดยในเดือน ก.ค. นักลงทุนต่างชาติซื้อสทุธิต่อเนื่อง และจากนี้ไปแนวโน้มดีต่อเนื่อง ส่วนเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ยอมรับว่าเมื่อมีผู้เข้ามาลงทุนมากขึ้นความต้องการเงินบาทก็มากขึ้น แต่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ก็ติดตามดูแลใกล้ชิดอยู่แล้ว

นางเกศรา คาดว่า ผลกำไรบจ.ในครึ่งปีหลังจะดีขึ้น จะยิ่งทำให้ตลาดหุ้นยังน่าสนใจสำหรับนักลงทุนต่างประเทศ

"นักลงทุนต่างประเทศเห็นพัฒนาของประเทศไทยที่ดีขึ้น จะเห็นว่าตั้งแต่ต้นกรกกฎาคม เห็นการซื้อสุทธิต่อเนื่องตลอดทั้งเดือน และจากการไปโรดโชว์ต่างประเทศ มีการสอบถามเรื่องโรดแม็พ ซึ่งคสช.ก็ดำเนินการที่ประกาศไว้แล้ว เชื่อว่าจะเป็นผลบวกต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง" นางเกศรากล่าว

ด้านนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกันกับเศรษฐกิจและผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ปรับตัวดีขึ้น โดยทิศทางเศรษฐกิจไทย เริ่มปรับตัวดีขึ้นหลังจาก ความเชื่อมั่นต่างๆมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจะเห็นได้จากภาคอุตสาหกรรมที่มีการผลิตเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคก็มีความเชื่อมั่นมากขึ้นในช่วงพ.ค.- มิ.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงการลงทุนด้านต่างๆ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"เศรษฐกิจที่ดีขึ้นสะท้อนมาที่ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดยเฉพาะภาคธนาคาร ที่ช่วงไตรมาส 2 มีผลประกอบการออกมาค่อนข้างดี"นายสถิตย์ กล่าว

ในส่วน Fund Flow มีแนวโน้มไหลเข้ามามากขึ้นส่งผลกระทบเงินบาทแข็งค่าขึ้น เนื่องจากต่างชาติมีความมั่นใจต่อทิศทางของเศรษฐกิจไทย และทิศทางการเมืองที่มีความชัดเจนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ