(เพิ่มเติม) บล.กสิกรไทย มองเป้า SET Index ปี 58 ที่ 1,630-เลิกกฎอัยการศึกหนุนเงินไหลเข้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 24, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวี ชูกิจเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ปี 58 มองเป้าดัชนี SET ที่ 1,630 จุด และมีโอกาสเข้าใกล้ High เดิมที่ 1,650 จุด ทั้งนี้ ภายใต้สมมติฐานที่กำไรต่อหุ้น(EPS)อยู่ที่ 118 บาท และคาด P/E 15 เท่า หลังจากปี 57 เป้าเดิมมองที่ 1,480 จุดก็ทะลุเป้าไปแล้ว และปีนี้ก็คงจะไม่ทบทวนเป้าดังกล่าว เพราะขณะนี้นักลงุทนเล่นหุ้นโดยมองอนาคตไปถึงปี 58 แล้ว

พร้อมมองว่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้าดัชนี SET มีโอกาสที่จะทะลุ High เดิมที่ 1,700 จุด

การลงทุนในตลาดหุ้นเปลี่ยนแปลงอย่างมากหลังเกิดรัฐประหารและมีรัฐธรรมนูญชั่วคราว อีกทั้งกำลังจะมีสภานิติบัญญัติ สภาปฏิรูป และคณะรัฐมนตรี สิ่งเหล่านี้สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างประเทศมากขึ้น สะท้อนว่าประเทศไทยกำลังเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม แม้ต่างชาติจะซื้อสุทธิในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา แต่ถ้ามองตั้งแต่ต้นปีจนนถึงขณะนี้(year to date) ยังเป็นการขายสุทธิเมื่อเทียบกับตลาดภูมิภาคอย่าง ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียที่มียอดซื้อสุทธิระดับ 10,000 ล้านบาท สาเหตุที่ต่างชาติซื้อหุ้นไทยไม่มาก เพราะยังมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกอยู่ ทำให้นักลทุนสถาบันต่างชาติบางส่วนไม่สามารถเข้ามาลงทุน ดังนั้น หากยกเลิกกฎอัยการศึกน่าจะทำให้เงินทุนไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทยได้อีกมหาศาล

"ปี 58 ดัชนีฯน่าจะไปที่ 1,630 จุด ได้และมีโอกาสที่จะเบรค New High เดิมที่ 1,650 ได้ แต่ระหว่างทางต้องมีการปรับฐาน ในระหว่างปรับฐานก็เป็นโอกาสเข้าซื้อ"นายกวี กล่าว

นายกวี กล่าวว่า การลงทุนในตลาดหุ้นในปี 58 จะกลับมาเทรดที่การมองพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียน และตลาดหุ้น เมื่อเทียบกับตอนนี้คนเล่นอนาคต ซึ่งปีหน้าในแง่ของพื้นฐานทั้งเศรษฐกิจ และการบริโภคก็จะกลับมาสู่ภาวะปกติ ขณะที่เศรษฐกิจโลกก็ไม่น่าจะมีประเด็นใดรุนแรง

แนะนำหุ้นที่น่าลงทุนในช่วงตลาดฯปรับฐาน เป็นหุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม, พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการบริโภคในประเทศ ส่วนกลุ่มยานยนต์คงจะตามมาทีหลัง ขณะที่กลุ่มพลังงาน มองว่าน่าจะดีตามเศรษฐกิจที่ฟื้น แต่ราคาพลังงานยังไม่ปรับขึ้นมา ด้านกลุ่มโรงพยาบาลก็ราคาค่อนข้างแพงแล้ว ควรรอให้ย่อตัวก่อนจึงค่อยเข้าลงทุน

นายนิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนแบบเน้นคุณค่า กล่าวว่า การที่ คสช.ประกาศใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวว่าเป็น Sentiment เชิงบวกช่วงสั้นทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้น เพราะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในระดับหนึ่ง แต่โดยส่วนตัวมองว่าปัจจัยนี้เข้ามาแล้วก็จะผ่านไป แต่ต้องจับตารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในปี 58 มากกว่า

สำหรับปีนี้มองดัชนี SET แถว 1,600 จุด เนื่องจากการฟื้นตัวของการบริโภคในประเทศ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทย หลังจากนี้น่าจะมีต่อเนื่องและเติบโตได้ดี ส่วนปีหน้ามองดัชนีบวกอีกประมาณ 10% ส่วนปี 58 ดัชนี SET น่าจะทะลุจุดสูงสุดเดิมที่ 1,700 จุด เพราะทำนิวไฮไว้นานแล้ว เมื่อเทียบอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ที่ทำนิวไฮไปนานแล้ว แต่ตลาดหุ้นไทยยังไม่ผ่าน แต่เม็ดเงินต่างประเทศไม่น่าจะเข้ามามากแล้ว เพราะตอนนี้ราคาหุ้นเริ่มแพง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ