THAI คาดเสนอแผนฟื้นธุรกิจต่อคมนาคม 28 ก.ค.เน้นลดต้นทุน-เพิ่มรายได้ หวังกำไรปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 24, 2014 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ศิวะเกียรติ ชเยมะ ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพอากาศ ในฐานะรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ได้แต่งตั้งผู้บริหารของบริษัทเข้ามาร่วมแป็นคณะทำงานเฉพาะกิจในการทำแผนฟื้นฟูธุรกิจเพื่อจัดทำแผนเร่งด่วนแก้ไขวิกฤติของบริษัทเพิ่มอีก 2 คน จากเดิมมี 3 คน โดยคณะทำงานฯ จะนำเสนอแผนดังกล่าวต่อกระทรวงคมนาคมในวันที่ 28 ก.ค.นี้จากนั้นจะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ก่อนส่งไปยังคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.)หรือคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

คณะทำงานเฉพาะกิจ ได้แก่ นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน, นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน, นายธีรพล โชติชนาภิบาล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์, นายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร และ นายดนุช บุนนาค รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายรายได้เสริมองค์กร

ทั้งนี้ แผนฟื้นฟูธุรกิจดังกล่าวจะเน้นที่เป้าหมายการปรับลดค่าใช้จ่ายลงจำนวน 4,000 ล้านบาท และเพิ่มรายได้จำนวน 3,000 ล้านบาทภายในไตรมาส 1/58 โดยแผนฯจะมุ่งงานด้านพาณิชย์ ด้านสายการบิน และงานด้านการบริการ โดยจะปรับลดเที่ยวบินที่มีผู้โดยสารน้อย ได้แก่ เที่ยวบินในยุโรป และหันมาเน้นเส้นทางในภูมิภาคเอเชียมากขึ้น หรือเส้นทาง Beyond Bangkok เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย เป็นต้น และเพิ่มจุดบินใหม่เน้นที่จีนและญี่ปุ่นมากขึ้น รวมทั้งจะมีจัดโปรโมชั่นร่วมกับคิงเพาเวอร์ให้ผูโดยสารการบินไทยได้ส่วนลด 10%ในการซื้อสินค้า Duty Freeเพื่อดึงดูดลูกค้า

นอกจากนี้ปรับปรุงงานด้านบริการให้เป็น Super Premium ในชั้นเฟิร์สคลาส และ ขั้นธุรกิจ(Business)โดยไม่ปรับขึ้นราคาตั๋ว รวมทั้งจะเพิ่มเล้าจน์รองรับผู้โดยสารเฟิร์สคลาสและชั้นธุรกิจในสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะที่ปรับลดราคาตั๋วชั้นประหยัด (Economy) ให้แข่งขันกับสายการบินอื่นได้

ส่วนการลดค่าใช้จ่ายจะลดค่าทำงานล่วงเวลา (OT) และโครงการเกษียณก่อนกำหนด (Early Retire) ซึ่งขณะนี้มีผู้สมัครใจ 900 คน รวมทั้งปรับลดขั้นตอนการทำงาน และปรับองค์กรให้มีขนาดเล็กลงเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการทำงานรวดเร็วทันต่อสถานการณ์

"แผนฟื้นฟูคงต้องใช้เวลา 1-2 ปี คิดว่าจะมีกำไรในปี 60 แต่ปี 59 ก็จะดีขึ้นแม้จะยังขาดทุน...ครึ่งปีหลังนี้น่าจะดีขึ้น เราปรับกลยุทธ์ ออกแคมเปญ ผู้โดยสารดีขึ้น" พล.อ.อ.ศิวะเกียรติ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ