ASP มอง SET ช่วงสั้นปรับฐาน เงินไหลกลับจากความกังวลสหรัฐ-อังกฤษเลิก QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 25, 2014 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเชียพลัส (ASP) คาดว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย(SET Index)ในช่วง 1-2 เดือนนี้มีความเสี่ยงที่จะปรับฐานลงมาอยู่ที่ระดับ 1,470 จุด จากปัจจัยความกังวลการยกเลิกมาตรการ QE ของสหรัฐฯ รวมทั้งแนวโน้มทิศทางขาขึ้นของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ประกอบกับ อังกฤษมีแนวทางการยกเลิกมาตรการ QE เช่นกัน ซึ่งเป็นปัจจัยที่กดดันตลาดหุ้นทั่วโลก และอาจส่งผลทำให้กระแสเงินทุนที่เคยไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยไหลกลับออกไปได้

ทั้งนี้ ASP มอง SET Index ในปี 57 อยู่ที่ 1,500 จุด ระดับ P/E ที่ 16 เท่า อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนของตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปี 57 ถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้นมา 19% ใกล้เคียงกับตลาดหุ้นในกลุ่ม TIP

"ช่วง 1-2 เดือนนี้ก็ต้องระวัง SET ปรับฐานลงมาอยู่ที่ระดับ 1,470 จุด ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุด ปัจจัยที่ยังกังวลเป็นเรื่องการถอน QE ของสหรัฐฯ และทำให้ดอกเบี้ยของสหรัฐฯจะมีแนวโน้มขาขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีอังกฤษก็จะชะลอ QE เช่นกัน เรากังวลว่า Flow ที่เคยไหลเข้ามาก็จะไหลกลับไป ทำให้ SET ปรับฐานลง"นางภรณี กล่าว

สำหรับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปี 57 ทาง ASP ประเมินว่าจะขยายตัวอยู่ที่ 2% โดยคาดว่าจะขยายตัวในรูปแบบ V-Shape ประเมินว่าในช่วงไตรมาส 3/57 และไตรมาส 4/57 GDP ของไทยจะขยายตัวอยู่ที่ 3.5-4% จากภาวะการฟื้นตัวที่ชัดเจนของเศรษฐกิจ และการบริโภคภายในประเทศจะเป็นปัจจัยหลักในการผลักดัน ส่วนการลงทุนภาครัฐจะมีการเติบโตที่ชัดเจนในปี 58 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ