AGE คาดยอดขายถ่านหิน H1/57 แตะ 2 ล้านตันตามเป้า รุกขยายตลาดจีนเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 28, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี(AGE)เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่ายอดขายถ่านหินในครึ่งปีแรกจะทำได้ตามเป้าหมาย 2 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 1.29 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 55% เป็นผลจากการขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทยังมีการศึกษาแผนการขยายตลาดในประเทศจีน เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพราะตลาดจีนเป็นตลาดใหญ่ที่มีอัตราการนำเข้าถ่านหินเฉลี่ยปีละ 300 ล้านตัน ซึ่งหากพิจารณาจากดีมานด์การนำเข้าถ่านหินแล้ว เชื่อว่าตลาดยังมีช่องว่างการขยายตัวอีกมาก ส่งผลให้ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากการส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 60% จากปัจจุบันอยู่ที่ 50%

"จากดีมานความต้องการใช้ถ่านหินทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้บริษัทฯมั่นใจว่ายอดขายในช่วงครึ่งแรกของปี 57 แตะระดับ 2 ล้านตัน ซึ่งเป็นผลจากการปรับแผนการตลาดแบบเชิงรุก โดยการเจาะตลาดในประเทศจีนและจากปัจจัยดังกล่าวทำให้ยอดขายเป็นไปตามแผนที่บริษัทฯคาดการณ์"นายพนม กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีอัตราการขยายตัวต่อเนื่องจากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับ ช่วงปลายไตรมาส 4 ของทุกปีเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ เนื่องจากเป็นช่วงอากาศหนาว ส่งผลให้ความต้องการใช้ถ่านหินเพิ่มสูงขึ้นจากยอดคำสั่งซื้อในต่างประเทศ จากการสต็อกสินค้าเก็บ เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้า และจากปัจจัยดังกล่าวในข้างต้นทำให้บริษัทตั้งเป้ายอดขายถ่านหินในปีปนี้ที่ระดับ 4 ล้านตัน ขณะที่อัตราการเติบโตของรายได้ในปีนี้ มีแนวโน้มแตะที่ระดับ 7,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 5,068 ล้านบาท ตามแผนการขยายธุรกิจแบบเชิงรุกทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมทั้งการบริหารต้นทุนอย่างรอบคอบมากขึ้น ในภาวะการแข็งขันที่เพิ่มสูงขึ้น

"เราประสบความสำเร็จในการเข้าไปทำการตลาดในจีน ทำให้มีออเดอร์เข้ามาต่อเนื่อง และคาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะมีการสะสมสต็อกถ่านหิน เพื่อใช้ในฤดูหนาว ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯได้สำรวจหาลูกค้าใหม่ๆเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะสั่งสินค้าจากบริษัทฯด้วย นายพนม กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ