WORLD คาดกลับเข้าเทรดปลายปี 57-ต้นปี 58 เล็งควบรวมสถาบันการศึกษาไทย-ตปท.ตั้งเครือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 30, 2014 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรศักดิ์ จิยะจันทน์ ประธานกรรมการบริษัท บมจ.เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น(WORLD)เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดว่าจะสามารถกลับเข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในช่วงปลายปี 57 ถึงต้นปี 58 จากที่ทางบริษัทฯได้มีการยื่นเอกสารต่างๆให้กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ตั้งแต่เดือน ต.ค.56
"เราคาดว่าเราคงจะกลับมาเทรดได้ในช่วงปลายปี 57-ต้นปี 58 เราได้ยื่นให้ตลาดหลักทรัพย์พิจารณาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว"นายจิรศักดิ์ กล่าว

WORLD หรือ"มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น"เป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลึกทรัพย์ทางอ้อม(แบ็กดอร์ลิสติ้ง)จากการซื้อกิจการ บมจ.พันธุ์สุกรไทย-เดนมาร์คที่อยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการ โดยผู้ถือหุ้นใหม่ คือ บริษัท กาญจนบุรีการศึกษา จำกัด ซึ่งเป็นของครอบครัวจิยะจันทน์ ถือในสัดส่วน 96% มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 3.47 พันล้านบาท ที่ราคาพาร์ 0.10 บาท/หุ้น

มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นมี 3 วิทยาเขต คือ วิทยาเขตกรุงเทพที่วัชรพล วิทยาเขตกาญจนบุรี และวิทยาเขตบุรีรัมย์จำนวนนักศึกษาทั้งหมดราว 8,000 คน เป็นวิทยาลัยระดับอุดมศึกษาเอกชน 1 ใน 3 แห่งจากทั้งหมด 72 แห่ง ที่เปิดสอนหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ เช่น หมอนักกายภาพ ฯลฯ

"หากมองบริษัทอื่นๆที่อยู่ใน Rehab ส่วนใหญ่จะไม่ได้เปลี่ยนธุรกิจ Rehab 4-5 บริษัทที่เข้ามาก็อยู่ในธุรกิจเดิมก็กลับไปปรับปรุง กลับมาก็กำไรกัน 3-5 ล้านบาทก็กลับเข้ามาเทรด แต่สำหรับบริษัทฯเรากลับมาด้วยกำไรหลายร้อยล้าน ต่างจากบริษัททั่วไปที่ถึงจะเข้ามา IPO จะหากำไรหลักร้อยล้านก็หาได้ยาก มองว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อตลาด"นายจิรศักดิ์ กล่าว

*มิติใหม่สถาบันการศึกษาระดมทุนผ่านตลาดหุ้น-เล็งรวมกลุ่มตั้งเครือฯ ตามต้นแบบเครือ ร.พ.

นายจิรศักดิ์ กล่าวว่า การเข้าตลาดหุ้นของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ซึ่งเป็นสถานศึกษาอาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับตลาดหลักทรัพย์ไทย แต่ประโยชน์ที่จะได้รับมองว่าค่อนข้างชัดเจน เพราะการระดมทุนของบริษัทฯในครั้งนี้เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสถาบันการศึกษาของเอกชนให้มีความทัดเทียมกับสถาบันการศึกษารัฐบาลที่มีชื่อเสียงในประเทศ และสามารถแข่งขันกับมหาวิทยาลัยดังๆในต่างประเทศได้

"ต้องบอกว่าในประเทศไทยภาครัฐฯยังให้การสนับสนุนสถาบันอุดมศึกษาของรัฐฯเยอะมากเมื่อเปรียบเทียบกับที่ให้กับภาคเอกชน โดยการช่วยเหลือภาคเอกชนก็จะเป็นการช่วยเหลือทางอ้อม อาทิ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาด เพื่อที่จะทำให้สถาบันอุดมศึกษาเอกชนเพื่อที่จะให้ต้นทุนลดลง สำหรับสถาบันภาครัฐเองยังเป็นเงินให้เปล่าอยู่ เพราะฉะนั้นจึงมีความแตกต่างกับต่างประเทศเช่นที่สหรัฐฯ หรือญี่ปุ่น ที่จะได้รับการช่วยเหลือในรูปแบบที่ใกล้เคียงกัน เพราะฉะนั้นภาคเอกชนจะต้องแบกรับภาระที่มากกว่าภาครัฐฯ"

"การที่สถาบันอุดมศึกษาเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนี้น่าจะเป็นเรื่องใหม่พอสมควร แต่ประโยชน์ที่เกิดขึ้นก็มีความชัดเจนเพราะว่าเงินที่จะระดมทุนมาได้ก็คือการทำให้สถาบันการศึกษาให้ดีขึ้น ไม่ใช่แค่ทัดเทียมกันกับสถาบันดีดีของรัฐฯในประเทศ แต่ว่าอย่างน้อยต้องสู้กับมหาวิทยาลัยดังๆในต่างประเทศ เพราะเรามีงบประมาณที่จะสามารถทำได้"นายจิรศักดิ์ กล่าว

นายจิรศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า บริษัทมีแผนจะสร้างกลุ่มสถาบันการศึกษาในระยะ 5-7 ปีข้างหน้าให้มีสถาบันการศึกษามาร่วมอยู่ในกลุ่ม 30-50 แห่งเพื่อให้เกิดความร่วมมือกันในรูปแบบเดียวกับเครือโรงพยาบาล โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับสถาบันการศึกษาอีก 6-7 แห่งทั้งในภาคอีสาน รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่ขนาดเล็กที่มีความถนัดในแต่ละสาขาของมหาลัยนั้นๆ จนไปถึงขนาดใหญ่ คาดว่าจะได้เข้าร่วมกิจการกันในไม่ช้า

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ WORLD ได้ลงทุน 520 ล้านบาทเข้าซื้อกิจการของ บริษัท สุวรรณภูมิพัฒนาการศึกษา จำกัด, บริษัท บุรีรัมย์การศึกษา จำกัด, บริษัท ราชพฤกษ์การศึกษา จำกัด, บริษัท ราชพฤกษ์ซินดิเคท จำกัด, บริษัท นอร์ทอีสเทิร์น อินเตอร์เนชั่นแนล เอดดูเคชั่น จำกัด และ บริษัท สกลนครการศึกษา จำกัด

นอกจากนั้น ยังเจรจาความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศอีก 10 แห่งในหลายประเทศ อาทิ สหรัฐฯ จีน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ทั้งนี้ เพื่อขยายเครือข่ายในต่างประเทศ รวมทั้งเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนทั้งด้านความรู้ อาจารย์ รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนนักศึกษากัน

"เราได้เข้าไปคุยมาซักระยะหนึ่งแล้ว เราเข้าเจรจากับทั้งสถาบันที่มีขนาดเล็ก จนไปถึงขนาดที่ใหญ่กว่าของเราก็มี ซึ่งการเข้ามาร่วมกันจะถือว่าเป็นประโยชน์มากๆ โดยการวัดขนาดของสถาบันการศึกษาโดยทั่วไปนั้นจะวัดจากจำนวนนิสิตหรืออาจจะเป็นสาขาวิชาที่เปิด ซึ่งก็มีความหลากหลายในการมอง แต่ที่เรามองก็คือมาดูเรื่องผลประกอบการ ก็คือมาดูเรื่องของสินทรัพย์ว่าเป็นยังไง และดูว่าเค้าสามารถให้การศึกษาได้กี่หลักสูตร ซึ่งตอนนี้เราอยากจะให้มองบริษัทเราว่าเป็นกลุ่มสถาบันการศึกษา เพราะปัจจุบัน เวิลด์ คอร์ปอรอชั่น ยังเป็น มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น เป็นหลัก แต่ว่าหลังจากนี้ ในช่วงระยะเวลา 3-5 ปีต่อจากนี้ไป ก็จะเปลี่ยนเป็นกลุ่มสถาบันการศึกษาคล้ายๆกับกลุ่มโรงพยาบาลที่มีการจับตัวรวมตัวกัน"

"ของเราเองก็จะเป็นกลุ่มสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาตั้งแต่ ปริญญาตรีถึงปริญญาเอก เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาหลักสูตร พัฒนาคณาจารย์ พัฒนาธุรกิจ หรือว่าสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ในทางไดทางหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี ไอที เป็นสิ่งที่มีความเชี่ยวชาญที่ปัจจุบันยังมีความแตกต่างกันอยู่ หรือบางแห่งอาจจะพัฒนาไปไกลหรือบางแห่งอาจจะไม่มีความโดดเด่นในเรื่องนี้ เราก็มาใช้ Synerguy ร่วมกัน โดยกลุ่มสถาบันการศึกษาที่ว่านี้ก็จะมีทั้งสถาบันการศึกษาในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเราก็ยังมีแผนที่จะเข้าร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาในประเทศและต่างประเทศหลายแห่ง"นายจิรศักดิ์ กล่าว

*มั่นใจรายได้โตต่อเนื่องปีละ 30-40% อัตรากำไร 40%

นายจิรศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทเชื่อมั่นว่ากิจการจะเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่องตามที่รายได้เคยเติบโตเฉลี่ยปีละ 30-40% ในช่วงที่ผ่านมา ไม่นับรวมการควบรวมกิจการเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นการเติบโตตามจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น โดยงวดปีก่อน(มิ.ย.55-พ.ค.56)บริษัทฯมีรายได้ 411 ล้านบาท และงวดปีนี้(มิ.ย.56-พ.ค.57)คาดว่ารายได้ทำได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท หลังจากที่ 3 ไตรมาสแรกมีรายได้แล้ว 482 ล้านบาท นขณะที่อัตรากำไรของบริษัทอยู่ที่ราว 40%

ผลกำไรของบริษัทฯจะสะท้อนออกมาโดยตรงกับจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในแต่ละปีจะสามารถคำนวนผลตอบแทนได้ทันทีหลังจากที่รับนักศึกษาแล้ว ข้อดีของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น คือได้ลงทุนไปครบทุกอย่างแล้ว โดยในช่วงก่อนหน้านี้ระยะเวลาถึง 14 ปีไม่ได้มีการจ่ายปันผล และเพิ่งเริ่มจ่ายปันผลเมื่อ 2-3 ปีก่อนหน้าที่จะเข้าตลาดหุ้น อีกทั้งทางมหาวิทยาลัยยังรับนักศึกษาแบบจำกัด โดยสาขาที่ปัจจุบันทำรายได้มากมาจากสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ซึ่งมีค่าเรียนสูงมาก

"ปัจจุบันรายได้ของเราก็จะเติบโตแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ หากไม่มีการควบรวบหรือนำสถาบันอื่นๆเข้ามารวมให้เป็นกลุ่มขึ้นมา แต่หากเราสามารถเจรจาสำเร็จและสามารถนำเข้ามาร่วมได้แต่ละครั้งจะทำให้บริษัทฯมีรายได้ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด ส่วนผลกำไรเองก็จะมีการเติบโตตามการควบรวมด้วย เพราะสถาบันการศึกษาที่เราจะควบรวมนั้น ก็ต้องเป็นสถาบันการศึกษาที่ดี มีสาขาวิชาที่หลากหลาย และที่สำคัญต้องไม่ขาดทุนด้วย"นายจิรศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ