(เพิ่มเติม) BLAND คาดเสนอขายกอง REIT ใน ก.ย.,ยังไม่มีมติซื้อหุ้นคืนแต่ ผถห.เปิดทางไว้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 30, 2014 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางกอกแลนด์(BLAND)คาดว่าจะสามารถเปิดขายหน่วยลงทุนกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อิมแพ็ค โกรท(IMPACT GROWTH REIT) มูลค่าไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาทในเดือน ก.ย.นี้ หลังจากได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ส่วนกระแสข่าวเกี่ยวกับโครงการซื้อหุ้นคืนนั้น บริษัทยืนยันว่ายังไม่มีนโยบายในเรื่องนี้แต่อย่างใด

นายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ BLAND เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถเปิดการจองกอง REIT ได้ในช่วงเดือน ก.ย.57 หลังจากปัผ่านการพิจารณาในขั้นตอนต่างๆ อย่างรอบคอบจาก ก.ล.ต.อย่างครบถ้วน ซึ่งมีแนวโน้มความเป็นไปได้สูงอย่างมากที่จะเปิดจองกอง REIT ได้ทันตามแผนที่วางไว้

"แผนการเปิดจองกอง REIT Impact Growth เราคาดว่าจะเปิดจองได้ในช่วงเดือนกันยายนนี้ ซึ่งเป็นกองแรกของประเทศ เพระตอนนี้ทาง ก.ล.ต.ก็ไฟเขียวมาแล้ว ก็เหลือรอดูตลาดฯจะว่ากันอย่างไร แต่ตอนนี้มันก็ใกล้ความจริงเข้ามามากขึ้นทุกทีแล้ว คิดว่าทุกอย่างคงเป็นไปตามแผนแน่นอน"นายอนันต์ กล่าว

ทั้งนี้ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรท (IMPACT Growth Real Estate Investment Trust) มูลค่าไม่เกินกว่า 20,000 ล้านบาท บริษัทจะขายอิมแพ็ค 4 ขายให้เป็นสินทรัพย์ของกองทรัสต์ ซึ่งเป็นส่วนที่ตั้งอยู่ในเขตโครงการอิมแพ็คเมืองทองธานี ได้แก่ ศูนย์จัดการแสดงอิมแพ็คอารีน่า (IMPACT Arena), ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติรวมถึงสถานที่สำหรับจัดงานในร่ม (IMPACT Exhibition Center)ที่มีจำนวน 8 อาคาร และห้องประชุม 6 ห้อง, ศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม (IMPACT Forum) มีจำนวน 2 อาคาร และอาคารอิมแพ็คชาเลนเจอร์ (IMPACT Challenger) มีจำนวน 3 อาคาร ห้องบอลรูม 1 ห้องและห้องประชุม 16 ห้อง

BLAND จะเข้าไปถือกองทรัสต์ดังกล่าวในสัดส่วน 50% และจะนำเงินส่วนหนึ่งที่ได้จากการขายสินทรัพย์ไปลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะทำให้รายได้ในเชิงพาณิชย์ของ BLAND มีการขยายตัวและช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตในระยะยาว

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า BLAND จะมีการซื้อหุ้นคืนในสัดส่วน 10% หรือวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาทนั้น นายอนันต์ ยังปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว โดยกล่าวว่า บริษัทยังไม่มีแผนใดๆ ที่จะดำเนินการในขณะนี้

"ข่าวที่ว่าจะมีการซื้อหุ้น BLAND คืน 5,000 ล้านบาท ในร้อยละ 10 เพื่อรักษาสภาพคล่องไม่ให้ล้นและผู้ถือหุ้นจะมีผลตอบแทนดีขึ้นนั้น ไม่เป็นความจริง และเราก็ไม่มีแผนที่จะตัดสินใจทำ ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้อยู่ในการตัดสินใจของผมเองคนเดียวด้วย จะ 2 บาท 3 บาทก็ไม่มีการซื้อหุ้นคืน เราใช้เงินก็ต้องระวังเป็นอย่างมาก ไม่ใช่อยากจะทำก็ทำ ข่าวที่ลือๆออกไปบางที่ก็เชื่อไม่ได้"นายอนันต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวเปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้น BLAND ในวันนี้มีมติเห็นด้วยกับการให้อำนาจคณะกรรมการบริษัทมีสิทธิในการพิจารณาโครงการซื้อหุ้นคืน โดยอาจทำเพื่อบริหารทางการเงิน โดยหลักเกณฑ์และวิธีการจะเป็นไปตามกฎหมายบริษัทมหาชน และกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ใช้บังคับอยู่ การซื้อหุ้นคืนของบริษัทจะต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น เว้นแต่กรณีที่บริษัทซื้อหุ้นคืนในจำนวนไม่เกินกว่า 10% ของทุนเรียกชำระแล้วให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการบริษัท

แหล่งข่าวจาก BLAND เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้สำรวจความพร้อมสำหรับโครงการซื้อหุ้นคืนเตรียมไว้แล้ว พบว่าสามารถดำเนินการได้ตามเกณฑ์ที่ ก.ล.ต.กำหนดไว้ เนื่องจากบริษัทมีเงินสดและเงินลงทุนชั่วคราวกว่า 3 พันล้านบาท และกำไรสะสมกว่า 2 พันล้านบาท รวมทั้งไม่มีหนี้ระยะยาว ดังนั้น ในวันนี้จึงขออนุมัติผู้ถือหุ้นเพื่อเปิดทางให้อำนาจคณะกรรมการสามารถดำเนินโครงการได้ แต่ขณะนี้ยังขอศึกษาข้อกฎหมายและปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ ให้ดีเสียก่อนจะตัดสินใจว่าจะดำเนินการหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ