โบรกฯ แนะขายหุ้น ICHI กังวลคลังจัดเก็บภาษีชาเขียวกระทบกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 1, 2014 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคเคเทรด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า การทบทวนสิทธิประโยชน์ภาษีชาเขียวที่ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เห็นด้วยกับกระทรวงการคลังเสนอให้มีการเก็บภาษีสรรพสามิตและลดสิทธิประโยชน์ภาษีลงทุนในบีโอไอเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลจำนวนมาก เช่น ชาเขียว กาแฟ โดยทางกระทรวงการคลังกำลังพิจารณาว่าจะเก็บภาษีเครื่องดื่มชาเขียวที่อัตรา 10% หรือ 20% ของมูลค่า(จากเดิมไม่ทำการจัดเก็บ) ซึ่งการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มชาเขียวสามารถออกเป็นประกาศกรมสรรพสามิตให้สามารถจัดเก็บได้เลย

ถ้าการจัดเก็บภาษีถ้าเกิดขึ้นจริงจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของกำไรต่อบริษัทที่ประกอบการธุรกิจดังกล่าว หากผู้ประกอบการรับภาระต้นทุนไว้เองจะส่งผลรุนแรงต่อกำไรสุทธิ เนื่องจากความสามารถการทำกำไรลดลงขณะที่ยังคงมีค่าใช้จ่ายในการขายซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายคงที่สูง หากคิดภาษีอัตรา 10% จะทำให้อัตราการทำกำไรลดลง 8% และทำให้กำไรสุทธิลดลงจากเดิมเกือบ 40% นอกจากนี้ยังมีอีกแนวทางที่ผู้ประกอบการผลักภาระไปยังผู้บริโภคโดยการปรับราคาขายขึ้น โดยคาดราคาสินค้าเพิ่มขึ้นจากเดิม 5-10% ซึ่งจะทำให้โอกาสการเติบโตของตลาดชาเขียวลดลง

ปัจจัยดังกล่าวเป็นปัจจัยเสี่ยงการเติบโตของกำไร หากเกิดขึ้นจริงจะทำให้ต้องปรับลดประมาณการกำไรลง และตั้งแต่หุ้น ICHI เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ราคาหุ้นถูกเก็งกำไรประเด็นการเข้าซื้อแบรนด์เครื่องดื่มอื่นจนสูงกว่ามูลค่าเหมาะสม คิดเป็น PE ปี 2557 ที่ 27 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ย PE ของบริษัทที่ทำธุรกิจใกล้เคียงกันที่ PE 20 เท่า ทำให้ยังแนะนำ “ขาย" ราคาเป้าหมายที่ 16.40 บาท

วานนี้ หุ้น ICHI ปิดที่ 26.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท (+0.96%)

ส่วนหุ้น OISHI ปิดที่ 96.50 บาท ลดลง 1.75 บาท (-1.78%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ