สนช.เข้ารายงานตัววันที่ 4/ป.ป.ช.ส่งสำนวน"ยิ่งลักษณ์"ทุจริตจำนำข้าวให้อัยการสูงสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 4, 2014 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากได้เห็นโฉมหน้าสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) แล้ว ตอนนี้ประเทศไทยรอโฉมหน้านายกรัฐมนตรีและ คณะรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะเห็นรายชื่อออกมาได้ประมาณปลายเดือนส.ค.-ต้นก.ย.นี้ และ คงเข้ามาบริหารประเทศทันวันที่ 1 ต.ค.นี้
  • วันนี้ บรรดาบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นสนช.ยังคงทยอยเดินทางเข้ามารายงานตัวต่อเป็นวันที่ 4 หลังจากได้เข้ามารายงานตัวไปแล้ว 140 คน แต่ในวันนี้ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สนช. ลำดับที่ 57 จะเดินทางไปยื่นใบลาออกต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) หลังขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งเป็น สนช.เนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ขณะที่ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ก็ออกมาไม่ขอรับตำแหน่ง สนช. เนื่องจากขัดคุณสมบัติผู้นำศาสนา
  • หลังจากเปิดให้ สนช. รายงานตัว ในวันที่ 1- 5 ส.ค.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นในวันที่ 7 ส.ค. จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต และในวันที่ 8 ส.ค. จะมีการประชุมเป็นครั้งแรกเพื่อเลือกตำแหน่งประธานและรองประธาน สนช. อีก 2 คน ซึ่งมีกระแสข่าวว่า ตำแหน่งประธาน สนช. น่าจะเป็นของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดินและที่ปรึกษาหัวหน้า คสช.ตามคาดหมาย ส่วนตำแหน่งรองประธาน ได้แก่ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตรองประธานวุฒิสภา เป็นรองประธาน อันดับ 1 และนายพีระศักดิ์ พอจิต อดีตว่าที่รองประธานวุฒิสภา เป็นรองประธาน สนช.อันดับ 2

โดยในเที่ยงวันนี้ จะมีการหารือกันเป็นการภายในของกลุ่มอดีตสมาชิกวุฒิสภาปี 2557 เกี่ยวกับการเลือกประธาน สนช.และรองประธานสนช.ด้วย

  • ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เข้ายื่นคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสถานะ สนช. เนื่องจากรายชื่อ สนช.มีความไม่หลากหลาย ขัดต่อมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ณ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ชั้น 9 ห้อง 903 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ
  • วันนี้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จะส่งสำนวนคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อส่งฟ้องต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฐานเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวจนก่อให้เกิดความเสียหายเป็นมูลค่ามหาศาล
  • ศาลทหารเตรียมอ่านคำสั่งฟ้องนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ ใน 3 ข้อหา คือ ไม่มารายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.), ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 กรณีฝ่าฝืนกฎอัยการศึก ยุยง ปลุกปั่น และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550
  • พนักงานสอบสวน และอัยการทหาร นัดพิจารณาสั่งฟ้องนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ เป็นผู้ต้องหาในคดีความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดยไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่ง, ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116จากกรณีฝ่าฝืนกฎอัยการศึกและยุงยง ปลุกปั่น และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งเลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องจากวันที่ 30 ก.ค.มาเป็นวันนี้
  • สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) จัดเสวนาเรื่อง "การปฏิรูปสถาบันการเมืองของไทย" ณ ห้องประชุม ชั้น 5 อาคารบุญชนะ อัตถากร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
  • ประเด็นทางเศรษฐกิจวันนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) มีการประชุมประจำเดือน ส.ค.57 ซึ่งมีวาระที่ต้องติดตาม คือ การหารือและรวบรวมกฎหมายเศรษฐกิจที่จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ให้นำเข้าที่ประชุม สนช. รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง 2557
  • ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) จะมีการพิจารณาอนุมัติผังรายการหลักทีวีดิจิตอล, การแก้ไขปัญหาด้านการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจากการนำรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลไปออกอากาศทางโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกในระดับความคมชัดสูง(HD), การแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อติดตามและประเมินผลการปรับเปลี่ยนรูปแบบการประกอบกิจการโทรทัศน์ของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5
  • นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดการสัมมนาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ของบุคคลในบัญชีรายชื่อผู้เชี่ยวชาญที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคัดเลือกและคณะกรรมการกำกับดูแล และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด
  • ผู้บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา จ.นครปฐม ณ ห้องริมน้ำ สามพรานริเวอร์ไซด์ จ.นครปฐม
  • นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการ กรรมการบริหาร กรรมการความเสี่ยง และกรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) พร้อมด้วย นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวรถไฟฟ้าต้นแบบ และความคืบหน้างานระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วงเหนือ(บางใหญ่-เตาปูน) ห้องประชุม ชั้น 9 อาคาร รฟม.
  • บลจ.ธนชาต จัดสัมมนาเรื่อง "แนวคิดเปลี่ยนพอร์ตการลงทุนในหุ้นชั้นนำระดับโลก" ณ ห้องบอลรูม ชั้น 14 โรงแรมเซ็นต์รีจิส
  • ผู้บริหาร บมจ.ทาคูนิ กรุ๊ป(TAKUNI) แถลงข่าวการแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญ บริเวณโถงชั้น 1 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ผู้บริหาร บมจ. ทิพยประกันภัย (TIP) จัดงาน เปิดตัวแคมเปญใหม่ พร้อมแพ็กเกจประกันภัย 3 รูปแบบ ณ แกรนด์ ฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าเอสพลานาด รัชดาภิเษก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ