ปธ.ตลท.เล็งเสนอลดภาษีควบรวมกิจการ-บริษัทต่างชาติเข้าตลาดหุ้นไทยโดยตรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 5, 2014 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมนำเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่ให้พิจารณา 2 เรื่องสำคัญ คือ การลดภาษีควบรวมกิจการ เพื่อสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนที่เข้าควบรวมกิจการให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อสามารถแข่งขันกับบริษัทต่างชาติได้ และรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 58

รวมทั้ง เสนอให้บริษัทต่างประเทศเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยโดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องใช้บริษัทร่วมทุน หรือ Holding Company เหมือนในปัจจุบัน ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ไทยได้ร่วมมือกับตลาดหลักทร้พย์ในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ประกอบด้วย ลาว พม่า เวียดนาม กัมพูชา และไทย โดยมองว่าหากสามารถดำเนินการดังกล่าวได้จะช่วยขยายฐานบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยได้มาก

ส่วนกรณีที่มีโผรายชื่อคณะรัฐมนตรีที่ออกมาตามสื่อนั้น ประธานกรรมการ ตลท.มองว่า ล้วนแต่เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารุถ แต่ต้องรอให้มีการประกาศรายชื่อเสียก่อน

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ในขณะนี้นั้น นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้นต่อแนวทางการบริหารเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ได้มีการวางระบบโลจิสติกส์ให้มีความสะดวกเพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นจากการที่นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นออกไปในสัปดาห์ก่อนก็ได้กลับเข้ามาซื้อสุทธิอีกครั้งในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีความคาดหวังว่าผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนไทยในไตรมาส 2/57 จะออกมาเติบโต รวมถึง ทิศทางเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ