โบรกฯเชียร์"ซื้อ"ADVANC คาด H2/57 ฟื้นหลังต่ำสุด Q2,โอนย้าย3G เร็วกว่าแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 7, 2014 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ" บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) มองผลประกอบการครึ่งปีหลังนี้จะดีกว่าครึ่งปีแรก จากไตรมาส 2 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นจุดที่ต่ำที่สุดแล้ว โดยปัจจัยที่ส่งผลให้มีการฟื้นตัวดีขึ้น มาจากการย้ายลูกค้าจาก 2G มา 3 G ได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งตั้งเป้าเพิ่มเป็น 85% ของฐานลูกค้าทั้งหมดของเอไอเอส ทำให้สามารถประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายลง จึงคาดว่าในปี 58 การเติบโตของรายได้น่าจะเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ส่งผลต่อกำลังซื้อปรับตัวดีขึ้นด้วย

ขณะที่การชะลอการประมูล 4G ล่าช้า ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เชื่อว่าจะไม่เกิน 18 เดือน ซึ่งจะไม่กระทบต่อขีดความสามารถในการให้บริการอย่างมีนัยสำคัญ

          โบรกเกอร์                  คำแนะนำ         ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.เมย์แบงก์                ซื้อ                  282.00
          บล.ทิสโก้                   ซื้อ                  270.00
          บล.ฟิลลิปฯ                  ซื้อ                  262.00
          บล.กรุงศรี                  ซื้อ                  260.00
          บล.ธนชาต                  ซื้อ                  260.00
          บล.คันทรี่กรุ๊ป                ซื้อ                  260.00
          บล.เอเชียพลัส               ซื้อ                  250.00
          บล.ดีบีเอสฯ                 ซื้อ                  232.00

นายกวี มานิตสุภวงษ์ นักวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 3/57ของ ADVANC หรือเอไอเอสน่าจะเห็นการฟื้นตัวขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และดีกว่าจากไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยมองว่า ADVANC ผ่านจุดที่ต่ำที่สุดแล้ว

และจะได้รับผลบวกจากต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ที่ลดลงจากการโอนย้ายลูกค้าจากคลื่นความถี่ 900 MHz (2G) มายังคลื่นความถี่ 2100 MHz (3G)ได้เพิ่มขึ้น และหากการย้ายลูกค้าเป็นไปตามเป้าหมายประมาณ 85% ของฐานลูกค้าทั้งหมดของ AIS ซึ่งจะทำให้ประหยัดต้นทุนได้พอสมควร โดยปัจจุบัน ADVANC ต้องจ่ายให้กับ TOT ประมาณ 25% บนคลื่นความถี่ 900 MHz ขณะที่บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ที่จ่ายค่าใบอนุญาตให้กับกสทช.เพียง 5.25%

"ไตรมาส 3 นี้เราว่ามันน่าจะดีขึ้น จากภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ขณะที่ก็มีการขยายโครงข่าย 3G ได้เท่าเทียมกับ 2G เดิมแล้ว ประสิทธิภาพโครงข่ายก็น่าจะดีขึ้นตามด้วย เราจึงมองว่าจุดนี้ถือว่าเป็นจุดที่น่าลงทุน"นายกวี กล่าว

ทั้งนี้ ADVANC คาดรายได้ทั้งปีจะเติบโตราว 1-2% จากการลดเป้าหมายรายได้ค่าบริการลง โดยทางฝ่ายวิเคราะห์ก็มีการประมาณการณ์รายได้ของ ADVANC ไว้ว่าจะเติบโตได้ 1-2% เช่นกัน ขณะที่กำไรปีนี้น่าจะอยู่ในระดับทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากมีการลงทุนขยายโครงข่าย

นอกจากนี้ มองแนวโน้มการเติบโตในปี 58 จะดีกว่าปี 57 เนื่องด้วยเศรษฐกิจน่าจะฟื้นตัวมากขึ้น ส่งผลต่อกำลังซื้อผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น ขณะเดียวกันการเติบโตของการบริการ Non-Voice ยังอยู่ในระดับสูง หรือประมาณ 20% ขึ้นไป สวนทางกับบริการ Voice ที่มองว่าน่าจะไม่โตมากนัก ส่วนการโอนย้ายลูกค้า 2G มา 3G น่าจะประหยัดส่วนแบ่งรายได้มากขึ้น ส่งผลให้มีรายได้เข้ามาเต็มปี และคาดว่ากำไรในปี 58 น่าจะเติบโตได้ราว 15%

นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า แม้ ADVANC จะมีการปรับเป้าหมายรายได้ลงเหลือเพียง 1-2% จากเดิม 6-8% แต่ยังคง EBITDA Margin ไว้ที่ 30% และมีแผนย้ายฐานลูกค้ามายังคลื่น 2100 MHz ให้ได้ 85% ภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าค่าใช้จ่ายในการขยายและบริหารจะเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 2/57 รวมถึงค่าใช้จ่ายในการทำงานที่เพิ่มขึ้น

นายฉัตรชัย จินดารัตน์ นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)กล่าวว่า จากผลประกอบการในครึ่งปีแรกที่ได้รับผลกระทบจากทางการเมือง มองว่าถือเป็นจุดที่ต่ำที่สุดแล้ว ขณะที่มีมุมมองที่เป็นบวกในไตรมาส 3/57 เนื่องจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่จะเติบโตตาม GDP ที่เติบโต ประกอบกับต้นทุนในการให้บริการจะเห็นการปรับลดลงเรื่อยๆในครึ่งปีหลังนี้ จากการย้ายฐานลูกค้า 2G มายัง 3G ได้เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 75% ขณะนี้เพิ่มมาเป็น 85% แล้ว ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้กับ กสทช.เพียง 5% เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม มองปี 58 ผลประกอบการในแง่ของรายได้จะเติบโตอย่างเห็นได้ชัด และ Regulatory cost ที่ลดลงในอัตราเร่ง ขณะที่ยังคงประมาณการกำไรปกติปี 57 ไว้ที่ 39,999 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน และในปี 58 จะมีกำไรปกติ 43,013 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปี 57

"เรายังมีมุมมองที่เป็นบวก จากที่ ADVANC ได้รับข่าวไปทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลื่อนประมูล 4G ต้นทุนค่าใช้จ่ายที่จะลดลง และปัญหาทางการเมือง โดยมองว่าไตรมาส 3 นี้จะสามารถฟื้นตัวดีขึ้น และมองปีหน้ารายได้จะเติบโตอย่างเห็นได้ชัด จากการโอนย้ายลูกค้ามา 3G และการลงทุนขยายโครงข่ายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น"นายฉัตรชัย กล่าว

นายถกล บรรจงลักษณ์ นักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี กล่าวว่า แนวโน้มกำไรในครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากการโอนย้ายจำนวนผู้ใช้บริการ 3G คลื่น 2100 MHz ได้เร็วกว่าที่คาดไว้ โดยคาดว่าสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 85% จากเป้าหมายเดิม 75% ทำให้เห็นผลบวกที่ชัดเจนมากขึ้น จากต้นทุนสัมปทานที่ลดลงจากเดิมระบบสัมปทานเดิมที่ 24.5% เหลือ 5.25%

"เรามองปัจจัยแรกเลยคือเป็นเรื่องของการปันผล 6% ต่อปี ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และยังมองว่ากำไรในครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากการโอนย้ายลูกค้า 3G มากขึ้น ก็น่าจะช่วยลดต้นทุนได้บางส่วนในเรื่องของต้นทุนสัมปทานน่าจะลดลง"นายถกล กล่าว

อีกทั้ง ADAVNC มีสถานะการเงินที่ยังคงแข็งแกร่ง กระแสเงินสดเฉลี่ย 3 หมื่นล้านบาทต่อปี หนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับต่ำ ส่วนประเด็นการประมูล 4G ล่าช้า ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เชื่อว่าจะไม่เกิน 18 เดือน ซึ่งจะไม่กระทบต่อขีดความสามารถในการให้บริการอย่างมีนัยสำคัญ

พร้อมกันนี้มองแนวโน้มปี 58 ประเมินกำไรเติบโตประมาณ 11% ADVANC จะได้รับประโยชน์จากการโอนย้ายลูกค้า 3G ซึ่งน่าจะได้รับผลบวกเข้ามาเต็มปี จากปีนี้น่าจะมีค่าใช้จ่ายการลงทุนด้านการตลาดค่อนข้างสูง ปีหน้าน่าจะไม่มีการลงทุนในส่วนนี้มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ