จับตาเลือกประธาน-รองประธานสนช.วันนี้/คสช.เปลี่ยนเวลารายการ"คืนความสุขฯ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 8, 2014 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังเข้าร่วมรัฐพิธีที่พระที่นั่งอนันตสมาคมตามพระราชกฤษฏีกาเรียกประชุมแล้ว วันนี้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จำนวน 197 คน ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุมนัดแรก ซึ่งจะเริ่มในเวลา 09.30 น. ทั้งนี้ มีระเบียบวาระการประชุมเรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม คือ รับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พุทธศักราช 2557 รับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯประกาศแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสมาชิกกล่าวคำปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนปฏิบัติหน้าที่ จากนั้น จึงดำเนินการเลือกประธาน และรองประธาน สนช. ต่อทันที

สำหรับการคาดการณ์ประธานสนช.ส่วนใหญ่มุ่งไปที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ที่ปรึกษา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่วนตำแหน่งรองประธานสนช. คนที่ 1 น่าจะเป็นนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตว่าที่ประธานวุฒิสภาและรองประธาน ส่วนรองประธานสนช.คนที่ 2 อาจจะเป็นพล..อ.ธีรเดช มีเพียร อดีตประธานวุฒิสภา

หลังจากได้ตัวประธานและรองประธานแล้ว จากนั้น หัวหน้า คสช.จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ โดยคาดว่าจะโปรดเกล้าฯ ภายใน 12 ส.ค. และกำหนดวันประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป จากนั้นจะมีการตั้ง สนช.ไปพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุม สนช. เพื่อปรับข้อบังคับการประชุม สนช.บางอย่างให้ทันสมัย

  • กองบัญชาการกองทัพบก รายงานว่า รายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ซึ่งนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหาร (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งเปลี่ยนเวลาในการออกอากาศรายการดังกล่าว จากเดิมทุกวันศุกร์เวลา 20.20 น. เป็น 17.00 น. โดยจะเริ่มวันที่ 8 ส.ค.นี้ เป็นต้นไป
  • วันนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารบก เปิดบ้านต้อนรับนายทหารระดับสูง เปิดบ้านให้คณะบุคคลเข้าเยี่ยมอวยพรวันคล้ายวันเกิด 11 สิงหาคม 2557 อายุ 69 ปี ด้าน "พล.อ.ประยุทธ์ - พล.อ.อุดมเดช" เข้าอวยพรวันเกิดแล้ว
  • หลังศาลอาญา มีคำสั่งให้ส่งคำร้องคดีที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นางสาวเสาวลักษณ์ ธีรานุจรรยงค์ และ นางสาวยุพิน จันทนา อดีตผู้บริหาร และ กรรมการบริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จำเลยในคดีรายงานการประชุม การกู้เงินธนาคารกรุงไทย กว่า 1000 ล้านบาท อันเป็นเท็จ และศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน จำคุกคนละ 20 ปี ให้ศาลฎีกา พิจารณา เรื่องการขอปล่อยชั่วคราว จำเลยทั้งหมด ทำให้ นายสนธิต้องถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อรอคำสั่งศาลฎีกา ว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่
  • ส่วนภารกิจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ช่วงเช้าจะเดินทางเข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิด "พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ" อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ อดีตรมว.กลาโหม ที่บ้านพักรับรอง ในร.1 พัน1 ถ.วิภาวดีรังสิต
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชุมชี้แจงแนวทางการสรรหา สปช. ที่ รร.มิราเคิลแกรนด์
  • รายการคืนความสุขให้คนในชาติ โดยหัวหน้า คสช. (รวมการเฉพาะกิจ) ขยับเวลาออกอากาศเร็วขึ้นเป็น 17.00 น.
  • วันนี้ นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร จะแถลงข่าวการจับกุมบริษัทรายใหญ่หนีภาษี งานนี้ยืนยันว่าเป็นรายใหญ่ไม่ใช่ปลาซิวปลาสร้อย ที่กรมสรรพากร
  • แวดวงสุขภาพต้องจับตาการประชุมคณะกรรมการสุขภาพซึ่งมี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ในวันที่ 8 ส.ค. เพราะมีวาระพิจารณาจัดตั้งเขตสุขภาพประชาชน ซึ่งถือเป็นการรื้อทิ้งแนวคิดเดิมของ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่จัดทำร่วมกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและพยายามผลักดันต่อในยุคคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ แต่ถูกคัดค้านจากภาคประชาชนมาโดยตลอด
  • วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ร่วมกับ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และภาคีเครือข่ายวิชาชีพวิศวกรรม จัดวงเสวนาเรื่อง "พัฒนาระบบขนส่ง ทางรางทำอย่างไร " ที่ สนข.
  • กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แถลงว่า ส่งร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. .. ซึ่งร่างกฎหมายฉบับนี้ทำเสร็จแล้วปลัด พม.ได้ลงนามส่งกฎหมายไปยัง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และทราบว่าฝ่ายกฎหมาย คสช.จะประชุมพิจารณาในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ เพื่อส่งเข้าพิจารณาในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยโทษเอาผิดแม่อุ้มบุญสูง 10 ปี
  • บมจ. การบินไทย (THAI) จัดพิธีฉลองไทยสมายล์แอร์เวย์เพิ่มบริการและเปิดทำการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ไปยังจังหวัด เชียงใหม่ ขอนแก่น และภูเก็ต ณ บริเวณโถงผู้โดยสารขาออก ชั้น 3อาคารผู้โดยสาร 1 ท่าอากาศยานดอนเมือง
  • ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) จัดงานเฉลิมฉลองวันอาเซียน ในงาน ASEAN DAY เพื่อฉลองและกระตุ้นให้คนไทยตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงทั้งแง่เศรษฐกิจและสังคมที่กำลังจะมาถึง ณ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย
  • นายณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีตรมว.พาณิชย์ และในฐานะที่ปรึกษาคสช. และมีชื่อติดโผครม.คสช. จะไปเป็นองค์ปาฐก ในงานสัมมนา Moving Forward in Building the ASEAN Community ชูธงประเทศไทยในประชาคมอาเซียน 2015 ณ ห้องบอลรูม โรงแรม อินเตอร์คอนติเนนตัล ราชประสงค์ กรุงเทพฯ
  • นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) แถลงแผนฟื้นฟูเอสเอ็มอีแบงก์ ที่ชั้น11 สำนักงานใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ