AAV วางแผนเชิงรุกครึ่งปีหลังเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติดึงเข้าไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 8, 2014 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV) เปิดเผยว่า แนวโน้มการดำเนินการของไทยแอร์เอเชียในครึ่งหลังของปี 57 หลังจากสถานการณ์การเมืองเริ่มกลับสู่ภาวะที่ดีขึ้นจะใช้กลยุทธ์โปรโมชั่นราคาประหยัดบ่อยมากยิ่งขึ้น เพื่อดึงดูดใจนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการทำงานเชิงรุกร่วมกับภาคการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)และภาคธุรกิจเอกชนออกไปเคาะประตูบ้านดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ในโครงการ Thailand Shopping Paradise จัดโรดโชว์ในตลาดประเทศจีนและอินโดจีนที่ยังคงมีความต้องการเดินทางสูง รวมทั้งแถลงข่าวแนะนำบริการต่อเที่ยวบินสะดวก Fly Thru กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์และเวียดนามอีกด้วย

ไทยแอร์เอเชียพร้อมรับเครื่องบินใหม่เพิ่ม 3 ลำในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้สิ้นสุดปีจะมีฝูงบินทั้งสิ้น 40 ลำ คาดการณ์ผู้โดยสารตลอดปีที่ 12.1 ล้านคน โดยได้เพิ่มเส้นทางบินใหม่กรุงเทพฯ-สกลนคร 2 เที่ยวบินต่อวัน และแผนเพิ่มฐานปฎิบัติการการบินใหม่ที่ภาคใต้ เพื่อเปิดบินตรงในเส้นทางระหว่างประเทศสู่ประเทศจีน อย่างไรก็ตามสำหรับภาพรวมการแข่งขันในตลาดมองว่าไทยแอร์เอเชียยังคงเป็นผู้นำสายการบินราคาประหยัดต่อไปอย่างแน่นอน โดยเน้นการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

ส่วนผลประกอบการไตรมาส 2/57 มีรายได้อยู่ที่ 5,461ล้านบาท เพิ่มขึ้น จากปีก่อนร้อยละ 2 ในขณะที่บริษัทมีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 21 ส่งผลให้ในไตรมาสนี้มีขาดทุนสุทธิ 318 ล้านบาท ทำให้ครึ่งปีแรกของปี 2557 ไทยแอร์เอเชียมีรายได้รวม 11,921 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน มีขาดทุนสุทธิ 73 ล้านบาท โดย AAV มีขาดทุนสุทธิ (ส่วนของบริษัทใหญ่) ไตรมาส 2 ปี 2557 และ ครึ่งปีแรกของปี 2557 อยู่ที่ 176 ล้านบาท และ 37 ล้านบาท ตามลำดับ

แม้ธุรกิจจะได้รับผลกระทบทางการเมืองในประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติชะลอการท่องเที่ยว โดยไตรมาส 2/57 มีอัตราขนส่งผู้โดยสาร(Load Factor)อยู่ที่ร้อยละ 78 ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 4 จุด ยอดจำนวนผู้โดยสารประมาณ 2.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ปริมาณที่นั่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 23 ทำให้ครึ่งปีแรกมียอดผู้โดยสารรวมอยู่ที่ 5.9 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ19 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ไตรมาสนี้ไทยแอร์เอเชียไม่มีการรับเครื่องบินใหม่เพิ่ม ทำให้สิ้นสุดไตรมาสที่ 2 มีฝูงบินทั้งสิ้น 37 ลำ อย่างไรก็ตามไทยแอร์เอเชียยังคงเพิ่มเส้นทางบินใหม่คือภูเก็ต-กัวลาลัมเปอร์ และเพิ่มความถี่ใน 3 เส้นทางบินคือจากกรุงเทพฯ สู่ ภูเก็ต ขอนแก่น และสุราษฏร์ธานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ