ว่าที่ประธาน-รองปธ.สนช.หารือนอกรอบ/กกต.เริ่มขั้นตอนสรรหาสปช.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 13, 2014 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลับมาเริ่มทำงานในช่วงกลางสัปดาห์หลังจากหยุดยาวไปแล้ว วันนี้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 และนายพีระศักดิ์ พอจิต ว่าที่รองประธาน สนช.คนที่ 2 จะมีการหารือนอกรอบถึงระเบียบข้อบังคับการประชุมต่างๆ กรอบเวลาการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 เนื่องจากถือเป็นเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องให้แล้วเสร็จก่อนมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ และกรอบเวลาการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้หากไม่มีอะไรคลาดเคลื่อนคาดว่าจะสามารถเปิดประชุม สนช.นัดที่ 2 ได้ในวันที่ 15 ส.ค. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ, การแต่งตั้งกรรมาธิการ 2 คน โดยคนหนึ่งทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการประสานงาน สนช. หรือวิป สนช.ชั่วคราว และอีกคนหนึ่งทำหน้าที่ประธานยกร่างข้อบังคับการประชุมของ สนช.ปี 2557 เพื่อทำหน้าที่พิจารณา กลั่นกรอง เสนอกฎหมายและเรื่องต่างๆ ตามลำดับความสำคัญ ส่งให้ สนช.พิจารณา

ขณะที่การลงมติเลือกตัวนายกรัฐมนตรี เบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการได้ในช่วงระหว่างวันที่ 21 - 22 ส.ค.57 หลังการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบ ประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 จากนั้นจะมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) คาดว่าน่าจะเข้าบริหารประเทศได้ในต้นเดือน ก.ย.นี้ตามโรดแมพ คสช.

  • วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเริ่มขั้นตอนการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โดยวันนี้จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา จากนั้นวันที่ 14 ส.ค. - 2 ก.ย. เปิดให้องค์กรนิติบุคคลไม่แสวงหากำไรเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเข้ามาเป็นสมาชิกสปช. จากนั้นกกต.จะตรวจสอบคุณสมบัติ และรวบรวมรายชื่อส่งกลับไปยังคณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 ด้าน และส่งให้คสช.พิจารณา คัดเลือก เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 23 ก.ย.-2 ต.ค.นี้ โดยคาดจะสามารถประกาศรายชื่อ สปช.ได้ในวันที่ 2 ต.ค.
  • ความคืบหน้าเหตุอาคาร ยูเพลส คอนโดมิเนียมหรูสูง 6 ชั้น ริมถนนเลียบคลองหก จ.ปทุมธานี ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างถล่มพังทับคนงาน วันนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี จะเข้าสอบถามข้อเท็จจริงผู้บริหารบริษัท ปลูกแปลงซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างอาคารยูคอนโด คลอง 6 จ.ปทุมธานี ที่ถล่มลงเมื่อวันที่ 11 ส.ค.

ขณะเดียวกันนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) จะแถลงถึงสาเหตุอาคารยูคอนโดถล่ม ที่ วสท.

  • นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 73 ปีกรมการขนส่งทางบก เพื่อแสดงผลงานและนวัตกรรมด้านความปลอดภัยทางถนนและด้านบริการ พร้อมจัดเปิดการ ประมูลหมายเลขทะเบียน รถตู้ (รย.2) และรถปิกอัพ (รย.3) เป็นครั้งแรก ที่บริเวณหน้าอาคาร 1 กรมการขนส่งทางบก จตุจักร

ขระที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบก แถลงข่าวเรื่อง "ความร่วมมือกับ ทหาร ตำรวจ ตั้งจุดตรวจรถแท็กซี่ เพื่อเสริมสร้างการบริการที่ดีและปลอดภัยแก่ประชาชน" ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 3 อาคาร 1 กรมการขนส่งทางบก

  • คณะอนุกรรมการสาขาวิศวกรรมแหล่งน้ำ วสท. จัดเสวนาหัวข้อ "แนวทางการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำของประเทศ" ชั้น 4 อาคาร วสท. ซอยรามคำแหง 39
  • บมจ. พีทีที โกลบอลเคมิคอล (PTTGC) แถลงผลประกอบการไตรมาส 2/2557 ณ โรงแรม เดอะ เซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนา Capital Market Research Forum หัวข้อ"การวิเคราะห์ความเสี่ยงภายในกลุ่มตลาดหลักทรัพย์เอเชียตะวันออก" ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) แถลงข่าวเผลประกอบการไตรมาส 2/2557

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ