ก.ล.ต.กล่าวโทษ"จี.โอ.แอล.(ไทยแลนด์)-จเร ชาญชัยศิลป์"ต่อ ปอศ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 13, 2014 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวโทษ บริษัท จี.โอ.แอล. (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ G.O.L. (Thailand) Co., Ltd. และนายจเร ชาญชัยศิลป์ กรรมการ กรณีประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาตต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.)

นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. ตรวจสอบพบว่าบริษัท จี.โอ.แอล. (ไทยแลนด์) จำกัด ได้มีการติดต่อชักชวนผู้ลงทุนโดยตรงและโฆษณาผ่านสื่อในรูปแบบต่างๆ รวมถึง Facebook เพื่อชักชวนให้ลงทุนในทองคำ โดยอ้างว่าเป็นการซื้อขายในตลาด Spot Gold และให้ผู้ลงทุนเปิดบัญชีซื้อขาย และดำเนินการซื้อขายผ่านทางเว็บไซต์ www.goldexasia.com แต่ในความเป็นจริงพบว่าการลงทุนที่อ้างว่าลงทุนใน Spot Gold นั้น ไม่มีการส่งมอบทองคำจริงและชำระเงินค่าซื้อขายเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งการกระทำในลักษณะดังกล่าว ไม่ถือว่าเป็นการลงทุนใน Spot Gold ตามที่อ้าง แต่ถือว่าเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยมีทองคำเป็นสินค้าอ้างอิง

ดังนั้น การชักชวนดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการแสดงตนว่าเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าซึ่งมีลักษณะเป็นการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 โดยไม่ได้รับใบอนุญาตหรือจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับ ก.ล.ต. ซึ่งการกระทำเช่นนี้เป็นการฝ่าฝืนตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 125 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน คือ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ10,000 บาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน

ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษบริษัท จี.โอ.แอล. (ไทยแลนด์) และนายจเร ชาญชัยศิลป์ กรรมการบริษัท ต่อ ปอศ. และขอให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายแจ้งข้อมูลไปยัง ปอศ.ที่โทรศัพท์ 0-2237-1199 เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนดำเนินคดี

“หากประชาชนได้รับการติดต่อชักชวนให้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เช่น ทองคำล่วงหน้า น้ำมันดิบล่วงหน้า ด้วยข้อเสนออัตราผลตอบแทนสูงน่าสนใจ ขออย่าได้หลงเชื่อและตรวจสอบว่าผู้ชักชวนดังกล่าวทำธุรกิจโดยได้รับใบอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนกับ ก.ล.ต. หรือไม่ จากเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. www.sec.or.th ภายใต้หัวข้อ License Check และ Investor Alert หากพบว่ามีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าหรือทำธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต ขอให้แจ้งเบาะแสมาที่ ก.ล.ต. ที่โทร. 1207 เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป" นายศักรินทร์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายจเรได้ถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษในฐานะที่เป็นกรรมการบริษัท ซิลเวอร์ ไลน์ เทรดดิ้ง อินเตอร์เทรด จำกัด และบริษัท ไดมอนด์ แอนด์ ซิลเวอร์ไลน์ กรุ๊ป จำกัด ในฐานความผิดเดียวกันในวันที่ 17 ธันวาคม 2555 ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ