BCP คาดราคาน้ำมันครึ่งปีหลังเฉลี่ย 100-105 ดอลลาร์/บาร์เรล,มั่นใจปีนี้ EBITDA แตะหมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 13, 2014 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เปิดเผยว่า แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 ว่า มีทิศทางปรับตัวลดลง ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 100-105 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากตลาดคลายความกังวลจากเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง และกรณีความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียที่เกิดขึ้นในไตรมาส 2/57 โดยประเทศลิเบียจะส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกง

อีกทั้งแนวโน้มการผลิตน้ำมันของประเทศสหรัฐอเมริกายังคงเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันของโลก แม้จะมีทิศทางปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีซึ่งเป็นฤดูหนาว ประกอบกับเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่เศรษฐกิจของประเทศประชาคมยุโรปยังคงซบเซา และเศรษฐกิจในประเทศจีนที่ขยายตัวในระดับปานกลาง จึงทำให้ความต้องการใช้น้ำมันโดยรวมเพิ่มขึ้นไม่มากนัก

สำหรับผลการดำเนินงานของ BCP ในครึ่งแรกปี 57 ว่า มีรายได้จากการขายและการให้บริการรวม 90,433 ล้านบาท มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) 4,989 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 2,820 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 2.05 บาท คาดว่าทั้งปีจะมี EBITDA 10,000 ล้านบาทตามเป้าหมาย

ด้านธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันมีการกลั่นเฉลี่ย 48,450 บาร์เรลต่อวัน ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นประจำปีเป็นเวลา 46 วัน มีค่าการกลั่นรวม 1,094 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 7.61 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และมีกำไรจากสต๊อกน้ำมัน รวม Inventory Hedging 309 ล้านบาท รวมทั้งมีรายได้เงินชดเชยจากบริษัทประกันภัย จำนวน 521 ล้านบาท

สำหรับธุรกิจด้านการตลาด มียอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันทุกชนิดรวม 1,210 ล้านลิตร ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากการจำหน่ายผ่านตลาดอุตสาหกรรมลดลงร้อยละ 18 ในขณะที่ตลาดค้าปลีกน้ำมันยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ทำให้มีส่วนแบ่งการตลาดผ่านสถานีบริการเฉลี่ยตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤษภาคม 2557 เป็นอันดับ 2 โดยเฉพาะน้ำมันบางจากแก๊สโซฮอล์ E85 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 19 เนื่องจากได้ขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นครอบคลุมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และน้ำมันบางจากไฮดีเซล เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 12 จากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากบริษัท มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ บางจากไฮดีเซล น้ำมันดีเซลคุณภาพสูงในราคาเดิม ที่ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้รถเป็นอย่างดี รวมทั้งได้ขยายฐานลูกค้าผ่านบัตรบางจากฯ แก๊สโซฮอล์คลับ และดีเซลคลับเพิ่มขึ้น

ที่สำคัญมีการปรับปรุงภาพลักษณ์สถานีบริการให้มีความสวยงาม ทันสมัย สะดวกสบาย และมีบริการธุรกิจเสริมที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ ในส่วนของร้านกาแฟอินทนิลบางจาก ได้เพิ่มเมนูเครื่องดื่มที่หลากหลายสำหรับลูกค้าทุกเพศทุกวัยและกลุ่มครอบครัว

นายวิเชียร กล่าวว่า ในไตรมาส 2/57 บริษัทรับรู้รายได้ธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ที่มีการติดตั้งและจำหน่ายไฟครบทั้ง 3 เฟส กำลังการผลิตรวม 118 เมกะวัตต์ คิดเป็นเงิน 712 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีจะมี EBITDA ไม่ต่ำกว่า 2,200 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขยายธุรกิจต้นน้ำ โดยจัดตั้งบริษัทย่อย BCP Energy International Pte. Ltd. ในประเทศสิงคโปร์ เพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับด้านพลังงาน ปิโตรเคมี และทรัพยากรธรรมชาติ ในต่างประเทศ และได้ทำสัญญาซื้อขายหุ้นของบริษัท Nido Petroleum Limited ซึ่งปัจจุบันได้รับสัมปทานขุดเจาะแหล่งปิโตรเลียมในประเทศฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย เป็นจำนวน 402,951,875 หุ้น หรือร้อยละ 19.66 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด เป็นมูลค่า 22.2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 670 ล้านบาท จากบริษัท Petroleum International Investment Corporation และได้เสนอขอซื้อหุ้นของ NIDO จากผู้ถือหุ้นที่เหลือทั้งหมดในราคาเดียวกัน ในวงเงินรวมไม่เกิน 98.2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 2,950 ล้านบาท เมื่อรวมกับครั้งก่อนคิดเป็นวงเงินทั้งสิ้น 120.4 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ ประมาณ 3,620 ล้านบาท

รวมทั้งขยายธุรกิจผลิตเอทานอล โดยซื้อหุ้นโรงงานผลิตเอทานอลที่ใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบจากบริษัท สีมาอินเตอร์โปรดักส์ จำกัด มีกำลังการผลิต 150,000 ลิตรต่อวัน ในสัดส่วนร้อยละ 85 ในวงเงิน 765 ล้านบาท ภายใต้ชื่อ บริษัท บีซีพี ไบโอเอทานอล จำกัด ที่จะจัดตั้งขึ้นหลังจากดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ และจะเริ่มเดินเครื่องผลิตเอทานอลและรับรู้รายได้ภายในไตรมาส 4/57 คาดว่าจะทำให้ EBITDA เพิ่มขึ้นประมาณปีละ 160 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ