"ประยุทธ์"นั่งหัวโต๊ะถกกพช.นัดแรก/ลุ้นประชุมสนช.สัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 15, 2014 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นด้านที่น่าสนใจวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)นัดแรก เพื่อพิจารณาแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่ ระยะ 20 ปี (2558-2578) รวมทั้งแนวทางจัดหาโรงไฟฟ้า

สำหรับการ ออกอากาศรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ที่ได้เลื่อนมาเป็นช่วงเย็นของทุกวันศุกร์ แต่วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ได้มีคำสั่งให้เลื่อนเวลาออกจากเดิมเวลา 17.00 น. เป็นเวลา 20.15 น. เพื่อให้ประชาชนได้ดุการถ่ายทอดสดการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง FIVB World Grand Prix 2014

  • ส่วนที่ยังต้องติดตามกันต่อ คือ เรื่องการนัดประชุมสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันแรกเมื่อไหร่ เนื่องจากเปิดประชุมวันแรกจะมีการพิจารณาร่างงบประมาณฯ 2558 พร้อมตั้งกรรมาธิการงบประมาณ การตั้งกรรมาธิการฯยกร่างข้อบังคับ และการตั้งวิปสนช. และคาดว่าจะสามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ส.ค.

ก่อนหน้านี้มีการคาดกันว่า จะเริ่มประชุมได้ 15 สค. นี้ แต่ต้องเลื่อนไปก่อน เนื่องจากยังไม่มีการโปรดเกล้าฯตำแหน่งประธานและรองประธานสนช. แต่ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในสัปดาห์นี้จะมีการพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯลงมา โดยทางสภาฯ ได้เตรียมห้องรับรองพิเศษ ชั้น 2 อาคารวุฒิสภาไว้แล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

  • ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย มีนัดประชุมกันในวันนี้ เพื่อจะนำเสนอแนวทางการปฏิรูปประเทศไทยด้านต่างๆ ตามที่ คสช.ได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือมายังมหาวิทยาลัยทั่วประเทศให้เสนอแนะข้อมูลและแนวทางในการปฏิรูปประเทศ พร้อมกับเตรียมเสนอแนวทางปฏิรูปประเทศไทยในส่วนของภาคการเมืองให้ประชาชนสามารถเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยตัวเอง โดยให้เลือกตั้งแบบไม่มีเขตเลือกตั้ง และให้หัวหน้าพรรคที่ได้รับคะแนนสูงสุดได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ
  • เข้าสู่วันที่สองของการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดรับสมัครผู้ต้องการสรรหาเข้าไปเป็นสมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ(สปช.) ซึ่งนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต. สรุปผลการรับสมัครวันแรกเมื่อวานนี้ว่ามีผู้มาสมัครทั้งหมด 72 คน แบ่งเป็นส่วนขององค์กรนิติบุคคล เสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.ในส่วนกลางครบทั้ง 11 ด้าน รวมทั้งสิ้น 29 คน ขณะที่การสรรหาในระดับจังหวัด มีผู้เข้ายื่นเอกสารหลักฐานขอเข้ารับการสรรหา รวม 43 คน จาก 14 จังหวัด

โดยหลังจากนี้ กกต.จะทยอยส่งรายชื่อไปยัง 15 หน่วยงานให้ตรวจสอบคุณสมบัติ และแจ้งไปยังคณะกรรมการสรรหาในแต่ละด้าน เชื่อว่าช่วง 5 วันสุดท้ายก่อนปิดรับการเสนอชื่อจะมีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในฐานะคณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ด้านการเมือง นัดประชุมกรรมการ สปช.ด้านการเมืองเป็นครั้งแรก
  • นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น และเครือข่ายปฏิรูปพลังงาน จะเดินทางไปที่กองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) ถนนราชดำเนินนอก เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดยขอให้ตรวจสอบกรณีที่ บมจ.ปตท.(PTT) จะแยกท่อก๊าซออกมาเป็นบริษัท ซึ่งทางเครือข่ายฯ คัดค้านแนวคิดนี้ เพราะมองว่าระบบท่อส่งก๊าซที่ได้จากอำนาจมหาชนของรัฐถือเป็นสมบัติของแผ่นดิน ซึ่งปตท.ไม่อาจถือกรรมสิทธิ์แทนรัฐได้ และควรโอนกลับเป็นของรัฐ ดังนั้นจึงขอให้ คสช.เข้ามาตรวจสอบเพื่อหยุดการยักยอกท่อก๊าซที่เป็นสมบัติของชาติ
  • ช่วงบ่ายวันนี้ตัวแทนสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ, สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) จะยื่นจดหมายเปิดผนึกว่าด้วยกฎหมายควบคุมการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานรัฐ ต่อ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหมเวลา ที่กระทรวงกลาโหม
  • ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นัดประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาถึงกรณีปัญหาอุ้มบุญ
  • สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นัดให้บุคคลผู้มีสิทธิรับการสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์ในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลคนใหม่ โดยมีผู้ผ่านการคัดเลือก 6 ราย ประกอบด้วย 1.พ.อ.โฆษิต พัชรครุกานนท์ 2.นายประจวบ ตันตินนท์ 3.นายอิสระ วงศ์รุ่ง 4.พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ 5.นายทรงวุฒิ อภิรักษ์ขิต และ 6.ร.ต.กิตตินันท์ ยะตินันท์
  • ส่วนความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย จัดงาน "Thailand's Resilience a Roadmap to a Sustainable Recovery"โดยจะนำนักลงทุนจากสถาบันชั้นนำของโลก 25 ราย เข้าเยี่ยมคารวะและรับฟังยุทธศาสตร์การบริหารประเทศจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. รวมทั้งรับฟังปาฐกถาพิเศษจาก พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ทรัพย์ศรีไทย สมาร์ท สโตเรจ(SSTSS) ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • บมจ.ไทยออยล์(TOP) จัดงาน Media Briefing ความคืบหน้าของโครงการขยายธุรกิจและผลสำเร็จของการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ของเครือไทยออยล์ ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ ลาดพร้าว
  • นสพ.กรุงเทพธุรกิจ, ทีวีดิจิทัล NOW26 และ M Academy จะจัดเวที "NOW Talks โค้งสุดท้าย หุ้น ทองไตรมาส 4" ที่ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซนเตอร์ สาขาราชดำริ
  • บมจ.มุ่งพัฒนา อินเตอร์เนชั่นแนล (MOONG) แถลงข่าว "ผลประกอบการที่ผ่านมา และกลยุทธ์การตลาดปีนี้" พร้อมเปิดตัวนวัตกรรมและแคมเปญใหม่ "Brush Up Your Day" แปรงสีฟันจอร์แดน ที่ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซนเตอร์ สาขาราชดำริ
  • บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) จัดพิธีลงนามแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน(Underwriting Agreement) ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ