ก.ล.ต.พร้อมสนับสนุนภาครัฐ-เอกชนตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 18, 2014 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)กล่าวว่า ก.ล.ต.ได้ชี้แจงให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ทราบถึงแนวทางการจัดตั้งกองทุนรวม โครงสร้างพื้นฐาน เพื่อระดมเงินจากผู้ลงทุนไปใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยหลักเกณฑ์การจัดตั้งที่ ก.ล.ต.ได้ประกาศไปแล้วนั้นสามารถรองรับการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งจากภาครัฐและเอกชนได้ ปัจจุบันมีภาคเอกชนที่ได้จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่และระดมทุนไปเรียบร้อยแล้วจำนวน 3 รายในด้านระบบรถไฟฟ้า โรงไฟฟ้า และระบบโทรคมนาคม

หากหน่วยงานภาครัฐสนใจระดมทุนด้วยวิธีการดังกล่าวก็สามารถดำเนินการได้ โดยสามารถเลือกใช้รูปแบบที่เหมาะสมกับรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง เช่น รัฐวิสาหกิจสามารถใช้วิธีขายสิทธิในส่วนแบ่งกระแสรายได้ในอนาคตช่วงหนึ่งให้แก่กองทุน ซึ่งรัฐวิสาหกิจยังคงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์และยังมีอำนาจในการบริหารจัดการทรัพย์สินตามเดิม อย่างไรก็ดี หน่วยงานที่สนใจจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานจะต้องศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ และข้อจำกัดด้านกฎเกณฑ์หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องของตน ซึ่งกิจการโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวจะต้องมีความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์เพื่อสามารถสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมให้แก่ ผู้ลงทุนได้ ทั้งนี้ หน่วยงานที่สนใจสามารถเข้าปรึกษาหารือกับ ก.ล.ต. ได้ ซึ่งขณะนี้มีหน่วยงานทยอยเข้าหารือกับ ก.ล.ต. ถึงการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

“การใช้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระดมทุนเพื่อเร่งรัดพัฒนาประเทศ ช่วยลดภาระงบประมาณและการก่อหนี้สาธารณะ จะได้สงวนงบประมาณและเพดานหนี้สาธารณะไว้ใช้ในการลงทุนด้านอื่นที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เช่น การพัฒนาการศึกษา และสาธารณสุข เป็นต้น ขณะที่ผู้ลงทุนก็จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศและมีทางเลือกในการลงทุนระยะยาว ก.ล.ต. จึงต้องการสนับสนุนให้ตลาดทุนมีส่วนช่วยในการระดมทุนเพื่อนำเงินไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานให้ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในไม่ช้านี้" นายวรพล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ