(เพิ่มเติม) THCOM เล็งปรับเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้ ศึกษายิงดาวเทียมเพิ่ม-เจรจา M&A ในออสเตรเลีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 19, 2014 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม(THCOM) เตรียมปรับเพิ่มเป้ารายได้ในปีนี้จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตราว 18% เนื่องจากบริษัทมีรายได้จากบริการต่าง ๆ เพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และจะเริ่มรับรู้รายได้จากดาวเทียมไทยคม 7 ในช่วงไตรมาส 4/57 ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษายิงดาวเทียมเพิ่มเติมอีก 3 ดวงคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปลายปีนี้ และบริษัทกำลังเจรจาเข้าซื้อกิจการด้านบริการโทรคมนาคมในออสเตรเลีย เชื่อว่าจะสรุปได้ปลายปีนี้นี้เช่นกัน มูลค่าไม่ต่ำกว่า 5.9 ล้านเหรียญสหรัฐ

บริษัทยังเตรียมเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 5 พันล้านบาทต่อนักลงทุนทั่วไปราวเดือน ก.ย.นี้

นายวุฒิ อัศวเสริมเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน THCOM เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมปรับเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้เติบโตได้มากกว่าเป้าหมายที่ 18% ขณะที่ปีก่อนมีรายได้อยู่ที่ 8,286.13 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทสามารถรับรู้รายได้จากดาวเทียมไทยคม 6 เข้ามาเต็มปี และเริ่มรับรู้รายได้จากดาวเทียมไทยคม 7 ในช่วงต้นไตรมาส 4/57 หลังจากกำหนดยิงวันที่ 26 ส.ค.นี้ รวมถึงบริษัทจะยังรับรู้รายได้จากธุรกิจบริการสื่อสารผ่านดาวเทียมบนเครื่องบิน (Broadband Service)และธุรกิจ Digital Cinema Package(DCP)ด้วย

บริษัทคาดว่าอัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะอยู่ที่ 18% ใกล้เคียงกับไตรมาส 1/57 ที่ทำได้ 17% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 14% ขณะที่อัตรากำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา (EBITDA Margin) ปีนี้จะอยู่ที่ 54% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ 52%

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมออกหุ้นกู้มูลค่าราว 5,000 ล้านบาท อายุ 5-7 ปี ดอกเบี้ย 4-5% ต่อปี คาดว่าจะได้อันดับเครดิตเรทติ้งอยู่ที่ A- โดยจะเสนอขายให้นักลงทุนทั่วไปในช่วงเดือน ก.ย.นี้ ผ่านธนาคาร 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารธนชาต ธนาคารกรุงไทยและธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เพื่อนำไปรีไฟแนนซ์เงินกู้ดาวเทียมไทยคม 7 โดยจะช่วยลดต้นทุนดอกเบี้ยจาก 10% เหลือ 4-5%

นายวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาควบรวมกิจการประเภทการติดตั้งระบบและวางระบบโทรคมนาคมในประเทศออสเตรเลีย มูลค่าการลงทุนมากกว่า 5.9 ล้านเหรียญออสเตรเลีย คาดว่าจะได้ข้อสรุปปลายปีนี้ ขณะเดียวกันบริษัทก็ได้ศึกษายิงดาวเทียมเพิ่มอีก 3 ดวง ทั้งดาวเทียมให้บริการแบนด์วิธ(IPSTAR 2)และดาวเทียมให้บริการทั่วไป โดยในส่วนของ IPSTAR 2 คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปในสิ้นปีนี้ ซึ่งบริษัทฯได้กำหนดตำแหน่งที่ยิงดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรแล้วเป็นตำแหน่งเดียวกันกับ IPSTAR1 คือ 119.5 องศาตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ