"เนเจอร์เวิร์ค"ลุ้นคสช.หามาตรการหนุนโครงการ PLA พรุ่งนี้ก่อนโยกลงทุนประเทศอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 19, 2014 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ พึงประเสริฐ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เนเจอร์เวิร์ค เอเชียแปซิฟิค จำกัด กล่าวว่า บริษัทจะตัดสินใจลงทุนโครงการพลาสติกชีวภาพหรือไบโอชีวภาพในประเทศไทย หากได้รับการสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากทางภาครัฐ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ตัวแทนกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังแห่งชาติ(สศช.) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) จะเข้าพบพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศและรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อหารือมาตรการส่งเสริมโครงการดังกล่าว
"ถ้าหากรัฐอนุมัติจะทำเรื่องเสนอให้คณะกรรมการของบริษัท เนเจอร์เวิร์คที่สหรัฐฯ พิจารณาการลงทุนในโครงการพลาสติกชีวภาพ PLA วงเงินลงทุน 1.3 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะตัดสินใจลงทุนโครงการนี้ภายในปีนี้ ถ้ารัฐโอเคเราก็พร้อมลงทุนในเมืองไทยถ้ารัฐไม่โอเคเราก็จะพับการลงทุนในเมืองไทยแล้วก็ไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน"นายวิบูลย์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท เนเจอร์เวิร์ค เอเชียแปซิฟิค จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และบริษัท เนเจอร์เวิร์ค ของสหรัฐฯ

นายวิบูลย์ กล่าวว่า โครงการดัวกล่าวแบ่งเป็น 2 เฟส เฟสแรกจะลงทุน 8 พันล้านบาท ขนาดกำลังการผลิต 7.5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะใช้สร้างเสร็จและผลิตได้ในปี 60 โดยระยะแรกจะส่งออกผลผลิตของโครงการราว 90% ของการผลิต ส่วนเฟสที่ 2 คาดว่าจะดำเนินการได้ใน 3-5 ปีหลังจากนั้นเพื่อขยายกำลังการผลิตอีก 7.5 หมื่นตัน/ปี ใช้เงินลงทุนอีก 5 พันล้านบาท

ก่อนหน้านี้ โครงการไบโอพลาสติก PLA ได้ดำเนินการขอมาตรการสนับสนุนจากรัฐบาลในสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ล่าช้ามากว่า 2 ปี ซึ่งหากโครงการไบโอพลาสติกฐานผลิตในไทยจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและจะมีอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น บรรจุภัณฑ์ และสนับสนุนใช้สินค้าเกษตรมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตทั้งน้ำตาลหรือแป้งมันสำปะหลัง จำนวน 2 แสนตัน/ปีในโครงการผลิตเฟสแรก

นายวิบูลย์ เชื่อว่า ความต้องการใช้ไบโอพลาสติกมีมากขึ้น เพราะโลกจะหันมาใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม และในสหรัฐและยุโรปก็จะเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งอนาคตอาจใช้เป็นมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

ด้านนายชวลิต ทิพพาวนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนาธุรกิจและบริหารโครงการ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า มาตรการเร่งด่วนที่ขอให้ คสช.ช่วยสนับสนุนโครงการพลาสติกชีวภาพ ด้วยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ย 2% เพื่อสนับสนุนให้แข่งขันกับประเทศอื่นได้ ขณะที่มาเลเซียสนับสนุนเงินทุนให้เปล่ากับผู้ประกอบการและให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำระยะยาว

ขณะเดียวกัน ปตท.ได้เตรียมพื้นที่รองรับอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Chemicals)ในนิคมเอเชีย จ.ระยอง บนพื้นที่ 1,500 ไร่ และลงทุน 1,500 ล้านบาทพัฒนาพื้นที่และสาธารณูปโภครองรับ ซึ่งในขณะนี้มีโครงการพลาสติกชีวภาพที่ย่อยสลายได้ชนิด PBS กำลังการผลิต 2 หมื่นตัน/ปี กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดเริ่มผลิตกลางปี 58 ใช้ลงทุน 160-180 ล้านเหรียญสหรัฐ ดำเนินการภายใต้บริษัท PTTMCC BIOCHEM จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างPTT 50% และ Mitsubishi Chemical Corporation 50%

ในวันนี้ PTTGC และ เนเจอร์ เวิร์ค เอเชีย แปซิฟิค ผู้จัดจำหน่ายไบโอพลาสติกชนิด PLA ภายใต้แบรนด์ Ingeo ได้แดรี่โฮมผู้ผลิตนมออร์แกนิค เป็นลูกค้ารายแรกในเอเชียที่ให้ผลิตถ้วยโยเกิร์ตไบโอพลาสติกตั้งแต่ปลาย ส.ค.เป็นต้นไป โดยแดรี่โฮมมียอดขายโยเกิร์ตออร์แกนิคราว 2,5000,000 ถ้วย/ปี และลูกค้ารายต่อไปเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่จะผลิตขวดเครื่องดื่มและแก้วกาแฟให้กับร้านอเมซอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ