จับตาวิปสนช.ประชุมนัดแรกหารือข้อบังคับ-ประชุมก.ต.ช. ลุ้นเก้าอี้ผบ.ตร.คนใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 20, 2014 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นทางการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. เป็นประธาน ได้นัดประชุมคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติคณะชั่วคราว(วิปสนช.) ในวันนี้ เพื่อกำหนดระเบียบวาระในการประชุม สนช.ในวันที่ 21 ส.ค.นี้ ซึ่งวาระด่วนคือการพิจารณาสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับข้อบังคับว่าด้วยเรื่องการคัดสรรบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อเตรียมเสนอสู่การประชุมตามที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.นัดประชุมในวันที่ 21 ส.ค.นี้ เพื่อรับรองข้อบังคับในเรื่องดังกล่าวก่อน และดำเนินการสรรหานายกรัฐมนตรีต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมวิป สนช.จะมีการพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของ พ.ร.บ.ต่างๆ ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่งมา ซึ่งมีทั้งหมด 43 ฉบับ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่ค้างในสภาฯ เพื่อเตรียมนำเข้าสู่วาระการประชุมสัปดาห์ถัดไปด้วย

  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ เตรียมประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 ครั้งที่ 3 หลังที่ประชุมวานนี้ ได้เน้นย้ำการจัดทำงบประมาณอย่างรอบคอบ และในชั้นกรรมาธิการ จะทำการตรวจสอบปรับลดงบประมาณเพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานคณะกรรมการนโนบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่กองบัญชาทหารบก เพื่อพิจารณาเลือกผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ซึ่งแคนดิเดตที่คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มี 2 ราย ระหว่าง พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ และ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
  • พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณของตุลาการศาลทหารกรุงเทพ ประจำปี57 จำนวน 182 นาย ที่ห้องสุรศักดิ์มนตรี กระทรวงกลาโหม
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะประชุมกันเพื่อคัดเลือก กกต. 2 คน โดยจะเสนอรายชื่อทั้ง 2 บุคคลไปเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ
  • สำหรับการเปิดรับรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. เข้าสู่วันที่ 6 แล้ว โดยภาพรวม 5 วันที่ผ่านมามีผู้เสนอชื่อรวม 472 คน
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดสัมมนาเรื่อง"แนวทางการปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐตามหลักเกณฑ์การเปิดเผยราคากลาง" โดยนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. จะปาฐกถาเรื่อง "มาตรการกำกับดูแลในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกับและปราบปรามการทุจริต" ที่สำนักงานป.ป.ช. สนามบินน้ำ
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จะแถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ค.57 รวมทั้งยอดผลิต และส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ของเดือนก.ค.57 ที่ ส.อ.ท.
  • นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมอนุกรรมการด้านโครงสร้างพื้นฐาน ครั้งที่ 1/2557 พร้อมพิจารณาแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ห้องประชุม 2 ชั้น 4 กระทรวงคมนาคม
  • บมจ. ช.การช่าง (CK) จัดพาเยี่ยมชมงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกของประเทศไทย (สัญญาที่ 2 :โครงการก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน ช่วงสนามไชย-ท่าพระ)พร้อมเผยกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อขานรับแผนยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ที่อาคารวิริยะถาวร
  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.) เพื่อกำหนดคุณสมบัติผู้ผลิตกล่องดิจิทัล
  • ธนาคารซิตี้แบงก์ แถลงข่าว "ทิศทางเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง 2557 และการลงทุนระดับโลกและภูมิภาคเอเชีย" Citigold Investment Mid-Year Outlook with Haren Shah ที่โรงแรมสยาม เคมปินสกี้
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ก.ล.ต.) และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานสัมมนา SEC Working Papers Forum ครั้งที่ 2 ในประเด็น"ซื้อหุ้นดูบอนด์" ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ถ.วิภาวดีรังสิต
  • ธนาคารกสิกรไทย(KBABK) ร่วมกับโมโนมิวสิค จัดงานเปิดตัวแคมเปญ "สินเชื่อบ้านกสิกรไทย คลิก Like ลุ้นเบนซ์" ที่เซ็นทรัลเวิลด์
  • ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) แถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม "SCB ดีเว่อร์ ตอน ปิด SHOP ช้อปเว่อร์" ที่โรงแรม W Hotel
  • ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันที่คาดว่า ผู้ค้าน้ำมันอาจจะปรับลดราคาน้ำมันดีเซลลงในช่วง 1-2 วันจากนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง จากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองของประเทศยูเครน แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงราคาหน้าปั๊มน้ำมัน เนื่องจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังมีสถานะติดลบสูงถึง 8,000 ล้านบาท ดังนั้นคาดว่าภาครัฐจะเรียกเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนฯ เพิ่มขึ้นแทน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ