(เพิ่มเติม) KTIS วางเป้าเพิ่มรายได้ธุรกิจนอกเหนือน้ำตาลเป็น 50% ใน 2-3 ปี จากปีนี้ 30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 20, 2014 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น(KTIS)วางเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอื่นๆ นอกเหนือจากธุรกิจน้ำตาลให้เป็น 50% ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า จากปีนี้อยู่ที่ 30% เพื่อกระจายความเสี่ยงของราคาน้ำตาลที่ค่อนข้างมีความผันผวน โดยขณะนี้บริษัทสนใจจะลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าเพิ่ม เติม เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ให้อัตรากำไรสูง ขณะที่ธุนกิจน้ำตาลก็ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะในปีหน้าคาดว่าราคาน้ำตาลจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 19-20 เซ็นต์/ปอนด์ จากปีนี้ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 16 เซ็นต์/ปอนด์ หลังจากบราซิลประสบปัญหาภัยแล้ง

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน KTIS เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้าหมายรายได้ปีนี้ไว้ที่ 2.2-2.3 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ราว 1.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการดำเนินงานในทุกๆ ด้านเป็นไปตามแผนที่วางไว้ รวมถึงการรับรู้รายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่เข้ามาเพิ่ม

ทั้งนี้ บริษัทยังดำเนินงานตามแผนในการสร้างโรงไฟฟ้า 2 แห่ง ที่มีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 100 เมกะวัตต์ ที่มีมูลค่าการลงทุนราว 2 พันล้านบาท คาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงปลายไตรมาส 1/58 ถึงต้นไตรมาส 2/58 ในขณะเดียวกันบริษัทยังมองหาการลงทุนด้านการผลิตไฟฟ้าใหม่ๆอีก เนื่องจากธุรกิจนี้มีมาร์จิ้นค่อนข้างสูง โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้บริษัทมีกำไรจากโรงไฟฟ้าขนาด 60 เมกะวัตต์กว่า 200 ล้านบาท

"ปีนี้รายได้ของเราก็ยังจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้เพราะการดำเนินงานด้านต่างๆเราสามารถทำได้ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งหลังจากนี้เราก็มีแผนที่จะปรับสัดส่วนรายได้จากน้ำตาลให้ลดลงเหลือ 50% เพื่อที่จะกระจายความเสี่ยงจากราคาน้ำตลาลที่มีความผันผวน ซึ่งปัจจุบันเราก็ยังมองหาการลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่มเติม เพราะมีมาร์จิ้นค่อนข้างสูง รวมถึงวัตถุดิบในการผลิตเองเราก็มีอยู่แล้วด้วย เราจึงมองหาการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าให้มากขึ้น"นายสิริวุทธิ์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำตาลในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ราว 16 เซ็นต์/ปอนด์ โดยคาดว่าราคาน้ำตาลจะค่อยๆปรับตัวขึ้น และจะขยับขึ้นไปถึง 19-20 เซ็นต์/ปอนด์ตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 1/58 เป็นต้นไป เนื่องจากปริมาณผลผลิตน้ำตาลของโลกเริ่มปรับตัวลดลงเข้าใกล้กับความต้องการของตลาดแล้ว และปีหน้าคาดว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้นอีกจากเศรษฐกิจที่กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง แต่ปริมาณผลผลิตน้ำตาลในปีนี้มีแนวโน้มลดลงจากความแห้งแล้งในบราซิลและในประเทศไทยเอง ทำให้ผลผลิตรวมในตลาดโลกปรับตัวลดลง โดยคาดว่าฤดูการผลิตนี้ปริมาณผลผลิตน้ำตาลของไทยจะไม่ถึง 100 ล้านตัน จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะมีการผลิตถึง 102-103 ล้านตัน


แท็ก เนชั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ