สนช.โหวตเลือกนายกฯ คนที่ 29 คาดทูลเกล้าฯทันที/"ประยุทธ์"บินร่วมงานวันสถาปนา"ทหารเสือราชินี"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 21, 2014 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้คนไทยทุกคนพุ่งเป้าไปที่การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กำหนดนัดประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 โดยวานนี้ วิป สนช.ได้วางหลักเกณฑ์การเลือกนายกรัฐมนตรี โดยผู้ที่ถูกเสนอชื่อต้องได้รับการรับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกที่มีอยู่ และสมาชิกแต่ละคนสามารถรับรองได้เพียง 1 คนเท่านั้น ด้วยการกดบัตรแสดงตน ผู้ที่จะเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องตรวจสอบ คุณสมบัติและได้รับการทาบทามมาแล้ว ดังนั้นผู้ที่ถูกเสนอชื่อจึงไม่จำเป็นต้องอยู่ในที่ประชุมและไม่มีเหตุให้ ต้องแสดงวิสัยทัศน์ โดยผู้ที่ถูกเสนอชื่อจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้ง หมด หรือ 99 เสียง โดยใช้วิธีขานรายชื่อในการลงคะแนน

สำหรับ รายชื่อที่คาดว่าจะมีการเสนอชื่อ คงหนีไม่พ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งหลังจากนั้นประธาน สนช.จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในวันนี้ทันที จากนั้นคงต้องโฟกัสกันที่รายชื่อผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดนี้

  • ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ วันนี้ มีกำหนดการเป็นประธานในพิธี เนื่องในวันสถาปนากรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ครบ 64 ปี ที่ค่ายนวมินทราชินี จังหวัดชลบุรี
  • ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า หาก สนช. เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หน.คสช. เป็นนายกรัฐมนตรี ทางสมาคมฯ จะถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อ รธน.ชั่วคราว 2557 และประมวลจริยธรรมของนักการเมืองโดยชัดแจ้ง และจะหาข้อยุติโดยนำคำร้องไปยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้นำความเสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.)

-กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการประชุมชี้แจงเรื่องการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติขึ้น เพื่อชี้แจงแนวทางกระบวนการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)ในระดับจังหวัด ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ผ่านระบบ Video Conference เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการสรรหาสมาชิก สปช.ในระดับจังหวัดทุกฝ่าย ได้รับทราบกระบวนการการสรรหาที่จะต้องดำเนินการให้เป็นไปอย่างรอบคอบ เสมอภาค มีความยุติธรรม ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นไปตามแนวคิดและเจตนารมณ์ของการปฏิรูปประเทศไทยตามนโยบายของคสช.

  • คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีการประชุมคณะกรรมการฯ ชุดใหญ่ ที่สำนักงานป.ป.ช. สนามบินน้ำ
  • นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศและหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับการปิดศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ที่ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ

ด้านความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจวันนี้ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน แถลงข่าวในประเด็นเรื่องการแยกกิจการท่อส่งก๊าซธรรมชาติออกจาก บมจ.ปตท(PTT) ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 15 อาคารเอ็นเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์

  • นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอาเซียนด้านการเงินการคลัง ครั้งที่ 1/2557 ณ ห้องวายุภักษ์ 4 ชั้น 4 กระทรวงการคลัง
  • บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.มีการประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อพิจารณาปรับแผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2, การขยายท่าอากาศยานกรุงเทพ และแนวทางการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภามาใช้ในเชิงพาณิชย์ ณ ห้องประชุม สำนักงานใหญ่ฯ
  • ผู้บริหารธนาคารทหารไทย(TMB) ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม "TMB I ING ParkRun 2014" บริเวณ Banking Hall ชั้น 1 สำนักงานใหญ่ฯ
  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้สื่อมวลชนในประเด็นการบริหารและจัดการเลขหมายโทรคม ณ ห้องสื่อมวลชน ชั้น 2 อาคารอำนวยการสำนักงาน กสทช. ถนนพหลโยธิน 8
  • ผู้บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย(KTC) จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ในหัวข้อ "KTC 403:นักประสานรอบทิศ อาวุธลับพิชิตการตลาดบัตรเครดิต" ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 18 อาคารสมัชชาวาณิช 2 ซอยสุขุมวิท 33
  • สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย และบริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด จัดงาน "อภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี ประจำปี 2014" ณ เวทีกลางโซน Atrium ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • ผู้บริหารกลุ่มบมจ.อมตะ (AMATA) แถลงข่าวการลงนามในบันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลเวียดนาม ณ อาคารกรมดิษฐ์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ