AH คาดแผนมาสด้า 2 ย้ายฐานผลิตมาไทยส่งผลดีต่อบริษัทเต็มที่ในปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 21, 2014 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค(AH) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทเชื่อว่าการที่ค่ายรถยนต์มาสด้าเตรียมย้ายฐานการผลิตรถยนต์มาสด้า 2 แฮตช์แบ็กจากญี่ปุ่นมาไทยจะส่งผลดีต่อบริษัทอย่างเต็มที่ในปีหน้า เนื่องจากมาสด้าเป็นลูกค้าหลักของบริษัทอยู่แล้ว อีกทั้งบริษัทได้รับออร์เดอร์ชิ้นส่วนของรถยนต์มาสด้า 2 รุ่นเดิมอยู่แล้วและปีหน้าก็น่าจะมีออร์เดอร์ในส่วนนี้เข้ามามากขึ้นด้วย
"แฮตแบ็ก ยังไม่เคลียร์ยังไม่พูด ถึงรู้ก็พูดไม่ได้ ต้องรอให้มาสด้าออกข่าวมาก่อน มาสด้า 2 เริ่มผลิตแล้วนิดหน่อย แต่ปีหน้าจะผลิตเยอะขึ้น ซึ่งจะได้รับผลดีเต็มๆในปีหน้า"นายเย็บ ซู ชวน กล่าว

บริษัทยังมองว่าในปี 58 รายได้และกำไรจะฟื้นตัวขึ้นมาเติบโตได้ในทิศทางเดียวกับยอดการผลิตรถยนต์ของประเทศที่คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นมาใกล้เคียงปี 56 ที่ประมาณ 2.45 ล้านคัน หลังจากปีนี้ยอมรับว่ารายได้และกำไรของบริษัทลดลงไปตามภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ ทำให้ผลประกอบการต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 17,245 ล้านบาท และ กำไร 610 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกมีรายได้ 7,645 ล้านบาท แม้ว่าการผลิตเพื่อส่งออกจะดีกว่าปี 56 เล็กน้อยก็ตาม

ทั้งนี้ นายเย็บ ซู ชวน กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้รวมในปี 57 จะลดลงจากปี 56 ราว 5-10%

"ปีนี้แย่ ครึ่งแรกก็ไม่ดี แต่ครึ่งหลังดีกว่าเพราะทุกคนบอกว่าจะดีขึ้น มีการลงทุนมากขึ้น ปีนี้รายได้เราคงลดลงจากปีก่อนเพราะยอดผลิตรถยนต์ปีที่แล้ว 2.45 ล้านคัน ปีนี้คิดว่า 2.1-2.2 ล้านคัน ลด 10% เราก็ลดเหมือนกัน โดยครึ่งแรกเราไม่ดี ครึ่งหลังก็น่าจะดีกว่าครึ่งแรก...ปีนี้เราไม่มองแล้วแต่จะมองไปถึงปี 58 โดยคาดยอดผลิตรถยนต์จะขยับขึ้นไปเท่าปี 56 ที่ 2.45 ล้านคัน ก็ถือว่าดีแล้ว รายได้รวมเราก็จะดีขึ้นจากปีนี้"นายเย็บ ซู ชวน กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มไตรมาส 3/57 คาดผลประกอบการจะดีกว่าไตรมาส 2/57 ตามการคาดการณ์ยอดผลิตรถยนต์ที่จะฟื้นตัว และจะฟื้นตัวต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 4/57 เนื่องจากเป็นฤดูการขายรถยนต์ อีกทั้งยังมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นสำหรับการส่งออกด้วย

"ไตรมาส 3/57 แนวโน้มยอดขายดีกว่าไตรมาส 2/57 แต่ไตรมาส 4 จะดีขึ้นกว่าทุกไตรมาส และจะไปดีขึ้นอีกในปี 58 ที่ทุกคนบอกดีขึ้นก็รอดูผลก่อนซึ่งถ้ายอดผลิตรถยนต์ขยับไปที่ 2.45 ล้านคันก็ถือว่าดีแล้ว ซึ่งลูกค้าหลักของเรา โตโยต้า ฮอนด้า ถ้ามีรุ่นใหม่ๆ เราก็จะได้ออร์เดอร์อยู่แล้ว"นายเย็บ ซู ชวน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ