เกาะติดโผครม./"ศรีสุวรรณ"ยื่นค้าน"ประยุทธ์"นั่งนายกฯ/สธ.กำหนดแถลง"อีโบลา"ทุกวัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 22, 2014 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับเลือกเป็นนายกฯ ตามคาดแล้ว ถึงรอบที่ต้องมาจับตาโผคณะรัฐมนตรี "ประยุทธ์ 1" ที่คาดว่าน่าจะมีโผออกมาในสัปดาห์หน้า และครม.จะเข้าถวายสัตย์ปฎิญาณ และเปิดประชุม ครม. นัดแรกได้ในกลางเดือนก.ย. ซึ่งเป็นไปตามโรดแมพของ คสช. ที่เคยชี้แจงไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะทันต่อการเริ่มใช้งบประมาณประจำปี 2558 ในวันที่ 1 ต.ค. 2557
  • แต่วันนี้นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินคัดค้านการเสนอชื่อและลงมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยให้เหตุผลว่า เป็นการขัดรัฐธรรมนูญ
  • ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ วันนี้จะเดินทางเข้ากองบัญชาการกองทัพบก เพื่อประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งคาดว่าจะเป็นการสรุปผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาตามโรดแมพ หลังจากนั้นในช่วงบ่ายจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ(กรอ.)
  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2558 นัดประชุมครั้งที่ 5 โดยอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเป็นรายกระทรวง และมีการกำหนดระยะเวลาที่จำกัด จึงไม่เน้นการปรับลดงบประมาณ แต่จะให้คำแนะนำเพื่อให้ใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า
  • เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสอีโบลา ที่ล่าสุดมีผู้เข้าข่ายต้องสอบสวนโรคอีโบลา โดยกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างสอบสวนผู้เดินทางชาวไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศติดโรคอีโบลา ซึ่งทีมการแพทย์จะได้วินิจฉัยและให้การดูแลตามแนวทางมาตรฐาน เมื่อมีความคืบหน้าก็จะแจ้งให้ทราบต่อไป พร้อมระบุว่าขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และไม่ควรเชื่อข้อมูลที่เผยแพร่ทางสื่อโซเซียลมีเดียโดยยังไม่ได้ตรวจสอบ เนื่องจากอาจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และอาจทำให้ตื่นตระหนกในวงกว้าง ไม่ส่งผลดีต่อประเทศ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะมีการแถลงข่าวทุกวัน โดยทีมโฆษกของกระทรวงฯ
  • ด้านกรมควบคุมโรค สำนักระบาดวิทยา จะมีการจัดประชุมเชิงปฎิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ระดับจังหวัดและเขต ในวันนี้ โท่รงแรมนารายณ์ สีลม เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่มีผลระหว่างประเทศ
  • ภารกิจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดสกลนคร โดยช่วงเช้าเป็นประธานเปิดโครงการอบรมเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านการเงิน การคลัง และการพัสดุ ตรวจสอบภายใน ตามโครงการตรวจติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของสำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง รุ่นที่ 2 ณ ห้องประชุมศรีจันทร์ ชั้น 4 โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น

ขณะที่นายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราด

ส่วนนายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านกิจการการมีส่วนร่วม เป็นประธานเปิดการสอบสัมภาษณ์แทนการตรวจขั้นที่ 5 ผู้บังคับบัญชาลูกเสืออาสา กกต.เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย เพื่อขอรับเครื่องหมายวูดแบดจ์ประจำปี 2557 ณ ห้องประชุม ชั้น 9 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารบี ถนนแจ้งวัฒนะ

  • ความคืบหน้าบรรยากาศการเปิดรับเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งเป็นวันที่ 9 แล้ว โดยล่าสุดมีผู้เสนอชื่อมาแล้ว จำนวน 1,371 คน
  • คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และ คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) จะมีการประชุมเพื่อลงมติเลือกผู้สมควรเป็นผู้ว่าการ สตง. ให้เหลือ 1 คน และ คตง. ให้เหลือ 7 คน ณ ห้องรับรองพิเศษ ชั้น 2 อาคารรัฐสภา 2
  • ศาลอาญานัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์กรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนหมายจังข้อหากบฏ ที่ห้อง 604 ศาลอาญา
  • นสพ.เดอะเนชั่น ร่วมกับธนาคารกรุงเทพ จัดงาน International Conference "China:Connectivity with the ASEAN Economic Community" ณ โรงแรมดุสิตธานี โดยช่วงเช้ามีการเสวนาเรื่อง "สาธารณรัฐประชาชนจีนกับบริษัทต่างๆ ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์, ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายชาญศักดิ์ เฟื่องฟู ผู้อำนวยการและกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด, นายหวัง เฮลิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แซดทีอี (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนช่วงบ่ายมีการเสวนาในหัวข้อ "การเตรียมตัวรับคลื่นการลงทุนจากสาธารณรัฐประชาชนจีนในประชาเศรษฐกิจอาเซียน" ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ นายตันศรี ไมเคิล โย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร The Asian Strategy & Leadership Institute (ASLI) ประเทศมาเลเซีย, นายสารสิน วีระผล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์, นายหยาง ชู ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหัวเหว่ยประจำภูมิภาคเอเชีย และนายรัสตอม วิคเกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย
  • กรมทรัพย์สินทางปัญญา แถลงข่าว "เปิดยุทธศาสตร์กรมทรัพย์สินทางปัญญา ในการส่งเสริม คุ้มครอง สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ในประเทศและต่างประเทศ ณ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์
  • ผู้บริหาร บมจ.ผาแดงอินดัสทรี(PDI) แถลงผลประกอบการ ณ ชั้น 26 ตึก CTI
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะประชุมคณะกรรมการสลากฯ นัดแรก เพื่อหารือเรื่องการจัดสรรโควตาสลาก 43 ล้านฉบับ ที่จะหมดอายุลงในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ตามนโยบาย คสช. รวมทั้งโควตาสลากคนพิการอีก 2 ล้านฉบับ ซึ่งคณะกรรมการชุดก่อนมีมติเห็นชอบให้ต่ออายุโควตาอีก 1 ปีตามสัญญาโดยจะหมดอายุงวดเดือน มิ.ย. 2558

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ