ตลท.รับหุ้น XO เริ่มเทรดวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ mai วันที่ 25 ส.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 22, 2014 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า บมจ. เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ในวันที่ 25 สิงหาคม 2557 นี้

ทั้งนี้ XO เป็นผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหาร เครื่องประกอบอาหาร ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากผักผลไม้ และผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปภายใต้ตราสินค้าที่หลากหลาย อาทิ EXOTIC FOOD, THAI PRIDE, FLYING GOOSE และ COCO LOTO โดยส่งสินค้าไปจำหน่ายในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

XO มีทุนชำระแล้ว 175 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 280 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 70 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งจำนวนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ในราคาหุ้นละ 2.20 บาท เมื่อวันที่ 18-20 สิงหาคม 2557 คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 154 ล้านบาท โดยมีบริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ XO เปิดเผยว่า บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ไปซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ และก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายกำลังการผลิตรองรับปริมาณความต้องการซื้อสินค้าที่เพิ่มขึ้น รวมถึงใช้คืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้และกำไรให้กับบริษัทในอนาคต

XO มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ กลุ่มครอบครัวจันทรัช ถือหุ้น 66.76% นายนิโคลัส มาร์ติน ถือหุ้น 2.34% และนายพอล เล็นเท็น ถือหุ้น 2.26% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้นครั้งนี้คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E Ratio) ที่ 14.54 เท่า ซึ่งคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (1 กรกฎาคม 2556–30 มิถุนายน 2557) หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (Fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.15 บาท ทั้งนี้บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและทุนสำรองต่างๆ ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ