ก.ล.ต.สนับสนุนแบงก์พาณิชย์ขยายขอบเขตทางธุรกิจจากผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 26, 2014 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์ไทยและธนาคารต่างประเทศประจำครึ่งหลังของปี 2557 ว่า ก.ล.ต. ได้ชี้แจงให้สมาคมทราบถึงความคืบหน้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ได้แก่ การเสนอขายหลักทรัพย์ของบริษัทต่างประเทศเพื่อจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นแห่งแรก (primary listing) การเสนอขายหลักทรัพย์ของบริษัทต่างประเทศที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ เพื่อการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (secondary listing)

การเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) และการจัดตั้งทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน (PE trust) เพื่อลงทุนในกิจการเป้าหมาย รวมถึงการเสนอขายหน่วยลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN CIS) เพื่อเป็นข้อมูลให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทลูกแสวงหาโอกาสทางธุรกิจและขยายฐานลูกค้าให้กว้างและหลากหลายยิ่งขึ้น เช่น ธุรกิจที่ปรึกษาทางการเงินรองรับการเสนอขายหลักทรัพย์ของบริษัทต่างประเทศและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งรูปแบบ primary listing และ secondary listing หรือธุรกิจการเป็นผู้ออก DR

นอกจากนี้ เนื่องจากธนาคารและบริษัทลูกมีศักยภาพที่จะเป็นตัวแทนขาย ASEAN CIS ซึ่งจะเริ่มขายได้ตั้งแต่ 15 สิงหาคม 2557 ก.ล.ต. ประสานไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้ธนาคารที่มีใบอนุญาตขายหน่วยลงทุน เป็นตัวแทนขาย ASEAN CIS ของต่างประเทศได้ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีโอกาสเข้าถึงหน่วยลงทุนต่างประเทศได้สะดวกยิ่งขึ้น

“การเชื่อมโยงตลาดการเงินทั่วโลกได้ก่อให้เกิดความท้าทายสำคัญสำหรับภาคธุรกิจที่จะแสวงหาพันธมิตรและแหล่งรายได้ใหม่ ๆ โดย ก.ล.ต. ได้อนุญาตให้ออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่เพื่อสนับสนุนการเชื่อมโยงตลาดทุนไทยกับตลาดโลก จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับธนาคารที่จะแสวงหาโอกาสจากตลาดทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะสนับสนุนให้ตลาดการเงินของประเทศแข็งแกร่งยิ่งขึ้น"นายวรพล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ