(เพิ่มเติม) "ซีพีแลนด์"ทุ่ม 1.9 หมื่นลบ.สร้างนิคมฯ-โรงไฟฟ้า,ศึกษาขยายไปพม่า เดินหน้าเข้าตลาดหุ้นก่อนปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 26, 2014 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซีพีแลนด์ เดินหน้าเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยอยู่ระหว่างการรสร้างผลประกอบการให้มีความแข็งแกร่ง และเป็นไปตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใต้ระยะเวลาที่คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนได้ไม่เกินปี 60 ซึ่งขณะนี้บริษัทวางแผนการลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่องทั้งในรูปแบบโครงการเพื่อการพาณิชย์และที่อยู่อาศัย รวมทั้งธุรกิจโรงแรม
"แผนการเข้าตลาดก็ยังอยู่ แต่ยังไม่ได้กำหนดช่วงที่แน่นอนว่าจะเข้าตอนไหน เราอยากให้บริษัทเรามีกำไรมากกว่า 1 พันล้านบาท และเป็นไปตามกฏเกณฑ์ของตลาดฯก่อน แต่แผนเราก็ยังตามเดิม ไม่เกินปี 60 น่าจะได้เข้า แต่ก็อยู่ที่เราว่าจะตัดสินใจอย่างไร"นายสุนทร กล่าว

นายสุนทร อรุณานนท์ชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ซี.พี.แลนด์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนลงทุนราว 1.9 หมื่นล้านบาทเพื่อสร้างนิคมอุตสาหกรรม ซีพี อินดัสเทรียล พาร์ค มาบตาพุด จ.ระยอง พื้นที่ 3,115 ไร่ มูลค่าการลงทุนเฉพาะพัฒนาพื้นที่นิคมฯราว 7 พันล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการขออนุมัติก่อสร้างจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)คาดว่าจะเริ่มได้ปลายปี 58 ใช้เวลาพัฒนาราว 3 ปี พร้อมลงทุนสร้างโรงไฟฟ้า SPP จำนวน 2 โรง ขนาดกำลังการผลิต 1,040 เมกะวัตต์ในนิคมฯดังล่าว โดยใช้เงินลงทุนราว 6,000 ล้านบาทต่อโรง รวม 2 โรงราว 1.2 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนลงทุนสร้างศูนย์กระจายสินค้า 4 แห่งใน 4 จังหวัดเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในช่วงสิ้นปี 58 ได้แก่ นครพนม เชียงราย นครศรีธรรมราช และขอนแก่น โดยคาดว่าจะเห็นในขอนแก่นเป็นแห่งแรก ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้รับเหมา ส่วนอีก 3 จังหวัดอยู่ระหว่างการศึกษาพื้นที่ที่เหมาะสมจะเข้าไปลงทุน

นายสุนทร เปิดเผยอีกว่า ในปี 58 บริษัทจะรุกตลาดคอนโดมิเนียมเพิ่มอีก 10 จังหวัด จากปัจจุบันมีโครงการทั้งแนวราบและแนวสูงอยู่ใน 30 จังหวัด มูลค่าโครงการรวม 1.2 หมื่นล้านบาท

"ปีหน้าจะเข้าไปรุกตลาดใหม่ทำคอนโดเพิ่มอีก 10 จังหวัด ซึ่งเป็นจังหวัดที่ไม่มีคู่แข่งเข้าไป และเป็นจังหวัดที่ดีมานด์ยังไม่ตัดกับซัพพลายด์ เพราะตลาดในต่างจังหวัดยังมีการเติบโตที่ดี เรามีโอกบสที่เติบโตได้ ปัจจุบันเราก็โครงกานคอนโดและบ้านจัดสรรใน 30 จังหวัด มูลค่ารวม 1.2 หมื่นล้านบาท"นายสุนทร กล่าว

ส่วนการลงทุนในโครงการอาคารสำนักงานนั้น บริษัทเตรียมสร้างโครงการซีพี ทาวเวอร์ นอร์ทพาร์ค วิภาวดี เนื้อที่ 46,000 ตารางเมตร เป็นอาคารสูง 18 ชั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) คาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในปี 58 มูลค่าการลงทุนมากกว่า 1.2 พันล้านบาท

ด้านนางสาวนราวดี วรวณิชชา รองกรรมการผู้จัดการกลุ่มงานบริหารโรงแรมและการลงทุน บมจ.ซี.พี.แลนด์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีการลงทุนในโรงแรมแห่งใหม่ 3 แห่ง ได้แก่ โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว นครพนม 129 ห้อง โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว เชียงของ กว่า 120 ห้อง และโรงแรมฟอร์จูน แกรนด์ นครศรีธรรมราช 322 ห้อง พร้อมศึกษาการรุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศพม่า โดยเฉพาะในเมืองย่างกุ้ง คาดว่าในปี 58 จะได้เห็นความชัดเจน

"ที่พม่าจริงๆ เราบินไปดูหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะทำเป็นรูปแบบอะไร จะเป็นคอนโด อาคารสำนักงานก็ได้ หรือเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ เราก็อยากให้ชัดเจนเร็วที่สุด แต่ก็รอการพิจารณาอีกที ภาพชัดๆน่าจะเป็นปีหน้า"นางสาวนราวดี กล่าว

นายสุนทร กล่าวอีกว่า บริษัทยังคงเป้ากำไรสุทธิในปี 57 ที่ 1 พันล้านบาท โดย 6 เดือนแรก อยู่ที่เกือบ 500 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้ของการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียม 2 พันล้านบาท จากมูลค่ายอดขายรอโอน(backlog)ทั้งหมดที่ 6-7 พันล้านบาท อีกทั้งยังตั้งเป้ายอดโอนเพิ่มขึ้นในปี 58 เป็น 3 พันล้านบาท และเพิ่มขึ้นแตะ 7 พันล้านบาทในปี 60 ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนรายได้ของบริษัทปรับเปลี่ยนเป็น รายได้จากค่าเช่าอาคารสำนักงานและโรงแรม 50% และรายได้จากโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยเป็น 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 75% และ 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ