บจ.119 แห่งจ่ายปันผลงวดครึ่งปีแรก 9.74 หมื่นลบ.คาดหากครบอาจทะลุแสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 26, 2014 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวปวีณา ศรีโพธิ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่าจากข้อมูลที่บริษัทจดทะเบียน (บจ.) รายงานต่อ ตลท. ณ วันที่ 22 ส.ค. 2557 มี บจ. ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลงวด 6 เดือนปี 2557 แล้ว 119 แห่ง (ไม่รวมกองทุนอสังหาริมทรัพย์) แบ่งออกเป็น บจ. ใน SET จำนวน 100 แห่ง มูลค่าจ่ายปันผล 96,852 ล้านบาท และบริษัทจดทะเบียนใน mai จำนวน 19 แห่ง มูลค่าการจ่ายปันผล 528 ล้านบาท โดยคิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผล (payout ratio) 63.68% ซึ่งใกล้เคียงกับงวดหกเดือนปีที่แล้ว

“มูลค่าการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลที่ประกาศออกมาแล้วในปีนี้มีมูลค่าสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าคาดว่าเมื่อประกาศครบในช่วงเดือนกันยายนจะมีแนวโน้มทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่อยู่ในระดับ 130,000 ล้านบาท เนื่องจาก บจ.ที่มีกำไรสุทธิและมีประวัติการจ่ายปันผลระหว่างกาลเป็นประจำทุกปีอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้มีการประกาศจ่ายปันผลออกมาโดยมูลค่าการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในรอบนี้มีสัดส่วนหลักมาจากกลุ่มธุรกิจที่มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นในช่วงครึ่งปีแรกรวมถึง บจ.ที่มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสุทธิในอัตราที่สูง" นางสาวปวีณากล่าว

“กำไรสุทธิของ บจ. ที่เติบโตต่อเนื่องไปพร้อมกับมูลค่าการจ่ายเงินปันผลในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นความสามารถของ บจ. ในการรักษาระดับกำไรให้เติบโตต่อเนื่องและอยู่ในระดับที่สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ลงทุนได้ดีเยี่ยม อีกทั้งยังปฏิบัติตามนโยบายการจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมีวินัยทางด้านการเงินและการปฏิบัติที่ดีต่อผู้ถือหุ้นของ บจ. " นางสาวปวีณา กล่าวเสริม

บริษัทใน SET ที่ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแล้วสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) บมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และบมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) ซึ่งเงินปันผลของ 5 บริษัทมีมูลค่ารวมกัน 57,647 ล้านบาท หรือ 59.52% ของมูลค่าเงินปันผลระหว่างกาลทั้งหมดใน SET

ส่วนบริษัทใน mai ที่ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแล้วสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ บมจ. สหการประมูล (AUCT) บมจ. ยูนิมิต เอนจิเนียริ่ง (UEC) บมจ. ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) บมจ. เชอร์วู้ด เคมิคอล (SWC) และบมจ. วันทูวัน คอนแทคส์ (OTO) มีมูลค่าเงินปันผลรวม 259 ล้านบาท 48.96% ของมูลค่าเงินปันผลระหว่างกาลทั้งหมดใน mai

นอกจากการจ่ายเงินปันผลแล้ว ยังมี บจ.ที่ประกาศจ่ายหุ้นปันผล (Stock Dividend) ระหว่างกาลงวดครึ่งปีแรก อีก 5 บริษัท คือ บมจ. กรุงเทพประกันชีวิต (BLA) บมจ. โมโน เทคโนโลยี (MONO) บมจ. เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) บมจ. ทีวี ไดเร็ค (TVD) บมจ. ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ (VIH) คิดเป็นมูลค่าการจ่ายเงินปันผลรวม 2,837 ล้านบาท สำหรับหมวดธุรกิจที่จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ หมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค หมวดธุรกิจวัสดุก่อสร้าง หมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ และหมวดอาหาร มีมูลค่าเงินปันผลรวม 80,625 ล้านบาท หรือ 82.79% ของมูลค่าเงินปันผลระหว่างกาลทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ