(เพิ่มเติม) "เกศรา"เผยเข้าตรวจสอบหุ้น ABC สงสัยราคาพุ่งแต่ผลประกอบการแย่-สินทรัพย์ต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 27, 2014 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.เข้าตรวจสอบความเคลื่อนไหวหุ้น บมจ.แอสเซท ไบร์ท(ABC) หลังจากพบว่าราคาเคลื่อนไหวผิดปกติ ขณะที่ผลประกอบการออกมาไม่ดี และสินทรัพย์อยู่ในระดับต่ำ โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอการชี้แจงเพิ่มเติมจากทางบริษัท ก่อนจะพิจารณาว่าจะปลดเคลื่อนหมาย SP หรือไม่
"หุ้น ABC เป็น 1 ในหุ้นที่เห็นการซื้อขายที่ผิดปกติ ซึ่งทางตลาดหลักทรัพย์ฯยังรอคำชี้แจงอยู่ว่าเพราะเหตุใดหุ้นดังกล่าวราคาถึงขึ้นผิดปกติ โดยบริษัทดังกล่าวมีสินทรัพย์ต่ำและผลประกอบการก็ปรับลดลง แต่หุ้นยังมีการขยับราคาขึ้นได้"นางเกศรา กล่าว
"ขณะนี้ตลาดฯยังไม่ได้รับคำชี้แจงจาก ABC ว่าสาเหตุใดที่ราคาหุ้นปรับขึ้นแรงผิดปกติเนื่องจากเมื่อดูผลประกอบการแล้วมีการปรับลดลง ขณะที่สินทรัพย์ก็ไม่ได้มีมากนักด้วย ซึ่งหากได้รับคำชี้แจงตามความเป็นจริง และมีความเหมาะสม ก็จะมีการปลดเครื่องหมาย SP ออก"นางเกศรา กล่าว

สำหรับมาตรการของ ตลท.ในการจัดการกับหุ้นที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงผิดปกติ ขณะนี้ยังไม่มีมาตการพิเศษเพิ่มเติม โดยยังเน้นการใช้มาตรการเดิมที่มีอยู่ โดยเฉพาะการขอให้บริษัทจดทะเบียนที่ ตลท.เห็นว่ามีการซื้อขายหุ้นที่ผิดปกติชี้แจงสาเหตุและผลประกอบการ เพื่อแสดงรายละเอียดที่เป็นจริงต่อ ตลท.รวมไปถึงต้องชี้แจงด้วยว่าราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับผลประกอบการหรือไม่

นางเกศรา ยังกล่าวถึงการจัดงาน Thailand Focus 2014 ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติเป็นอย่างดี โดยตัวเลขผู้เข้าร่วมงานอยู่ใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งมีนักลงทุนสถาบันเข้าร่วมกว่า 120 สถาบัน และมีบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วม 60 บริษัท โดยคิดเป็นมูลค่าการลงทุนราว 2.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ

ทั้งนี้ แม้ว่าประเทศไทยยังอยู่ภายใต้กฏอัยการศึก แต่ยังได้รับการตอบรับและความเชื่อมั่นใจจากนักลงทุนต่างชาติ เชื่อว่าเป็นผลจากความชัดเจนของการเดินหน้าทำตามแผนโรดแมพของทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการผลักดันการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของทางภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ