(เพิ่มเติม) LOXLEY ลดเป้ารายได้ปีนี้แต่มั่นใจกำไรปกติสูงกว่าปีก่อน,ส่งบ.ย่อยเข้าตลาดหุ้น Q1/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 27, 2014 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมโชค ล่ำซำ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ล็อกซเล่ย์(LOXLEY) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ในปีนี้ลงเหลือ 1.7 หมื่นล้านบาท จากเดิมคาดไว้ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกบริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ทำให้งานภาครัฐส่วนใหญ่ชะลอออกไป โดยงานภาครัฐสร้างรายได้หลักในสัดส่วน 67% ของรายได้รวม แต่อย่างไรก็ตาม รายได้ในปีนี้ก็ยังเพิ่มขึ้นราว 14% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 15,962 ล้านบาท

แต่ในแง่ของกำไรปกติคาดว่าจะดีกว่าปีก่อนที่มีกำไร 410 ล้านบาท (ไม่รวมกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุน 180 ล้านบาท) เนื่องจากบริษัทมีการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายลงราว 10%

อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายลงไป ทำให้ขณะนี้เริ่มมีงานออกมาบ้างแล้ว บริษัทจึงเตรียมเข้าประมูลงานมูลค่ารวมกว่า 3 หมื่นล้านบาทในช่วงครึ่งปีหลัง คาดหวังจะได้รับงานใหม่ราว 50% ของมูลค่างานทั้งหมด แบ่งเป็นงานโครงการมูลค่า 22,346 ล้านบาท ซึ่งงานหลักๆ ประกอบด้วย งานประมูลที่เกี่ยวกับสนามบิน 10,000 ล้านบาท,งานดิจิตอลทีวี 3,780 ล้านบาท งานระบบไอซีที 1,787 ล้านบาท งานสายส่งไฟฟ้า 1,890 ล้านบาท,งานสถานีไฟฟ้าย่อย 1,430 ล้านบาท และงานวัสดุก่อสร้างอีก 580 ล้านบาท รวมถึงธุรกิจการค้าและการบริการที่มีฐานรายได้ที่เป็นรายได้ประจำอีก 2,500 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทมีงานในมือ(backlog)อยู่แล้ว 9.4 หมื่นล้านบาทที่จะทยอยรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ประมาณ 63% ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ฯถึงปี 59

ด้านกลุ่มธุรกิจต่างประเทศ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเข้าขยายธุรกิจในพม่า ลาว เวียดนาม และจีน โดยเฉพาะจีน บริษัทได้เข้าไปสร้าง Thai corner ในสถานีน้ำมันของกลุ่มซิโนเปคเกือบ 600 สาขา และตั้งเป้าขยายเพิ่มเป็น 2,000 สาขา รวมทั้งมีการจำหน่ายสินค้าในโมเดิร์นเทรดกว่า 100 ร้านค้า ส่วนในพม่านำสินค้าในกลุ่มน้ำมันหล่อลื่นและกลุ่มสินค้าอุปกรณ์และชิ้นส่วนรถยนต์เข้าไปจำหน่าย โดยร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นบริษัทชั้นนำในท้องถิ่น

นายเฉลิมโชค กล่าวถึงแผนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ LOXLEY ให้แก่ประชาชนทั่วไป (PO) จำนวน 165 ล้านหุ้นว่า ก.ล.ต.อนุมัติเมื่อวันที่ 4 เม.ย.56 ซึ่งบริษัทฯจะมีการแจกใบสำคัญแสดงสิทธิ (warrant) ให้กับผู้ที่ซื้อหุ้น PO ในอัตรา 4:1 ดังนั้น บรัทจึงจะขออนุมัติขยายระยะเวลา warrant ออกไปในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น วันที่ 12 ก.ย.57 เพื่อให้สอดคล้องกับการเสนอขายหุ้น PO

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถเสนอขายหุ้นดังกล่าวได้ภายในปีนี้ เพื่อระดมทุนส่วนหนึ่งไปลงทุนขยายกิจการด้านพลังงาน เช่น โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม และพลังงานไฟฟ้าจากเศษไม้ ซึ่งขณะนี้โรงไฟฟ้าพลังงานลมยังอยู่ระหว่างวัดระดับแรงลม หลังจากติดตั้งเสาแล้วใน 3 จังหวัด คือ นครราชสีมา นครศรีธรรมราช และระยอง คาดว่าจะเห็นที่นครศรีธรรมราชก่อนเป็นที่แรก ขนาดกำลังผลิตแห่งละ 7 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนประมาณ 60-70 ล้านบาทต่อ 1 เมกะวัตต์

ส่วนแผนการนำ บมจ.ล็อกเลย์ ไวร์เลส (LW) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ภายในปีนี้ และคาดว่าจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ไตรมาส 1/58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ